VM là gì? Mô tả công việc của nhân viên trưng bày sản phẩm

VM là một ngành nghề khá mới ở Việt Nam. Vậy công việc của một nhân viên VM là gì? Những tố chất cần có khi làm nghề ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

Tìm hiểu về khái niệm VM

Visual Merchandiser (viết tắt là VM) tạm dịch là nghề trưng bày sản phẩm. VM là công việc mà người thực hiện phải vận dụng óc sáng tạo, sự tinh tế, gu thẩm mỹ và nắm bắt xu thế để bày biện, trang trí trên kệ đồ, phối trang phục cho ma-nơ-canh tại cửa hàng.

VM là gì? Mô tả công việc của nhân viên trưng bày sản phẩm - Ảnh 1
Nghề VM là gì?

Trên thực tế, nhiều cửa hàng chỉ yêu cầu nghề này ở mức độ đơn giản là bày biện và sắp xếp đồ đạc ngăn nắp tại quầy. Tuy nhiên,  nếu khi bước vào cửa hàng được trang trí đẹp mắt, sản phẩm được trưng bày hợp thời trang thì chắc hẳn bạn sẽ bị ấn tượng và muốn ghé ngay vào cửa hàng ngay lập tức.

Công việc của nhân viên VM là gì?

Công việc chủ yếu của nghề trưng bày sản phẩm là bày biện bố trí gian hàng sao cho hợp mắt và thời trang. Điều này cũng đòi hỏi con mắt thẩm mỹ cũng như nắm bắt được tâm lý của khách hàng để thu hút nhiều khách hàng đến với gian hàng nhất.

Trưng bày mặt hàng theo yêu cầu được quy định cụ thể

VM là gì? Mô tả công việc của nhân viên trưng bày sản phẩm - Ảnh 2
Quần áo được trưng bày ở gian hàng

Người trưng bày sản phẩm ở siêu thị hay gian hàng sẽ sắp xếp sản phẩm theo các yêu cầu đề ra, đặc tính sản phẩm và theo đúng kế hoạch đề ra.

Việc bố trí khoa học các mặt hàng mới, các mặt hàng khuyến mại từng khu riêng cũng giúp tập trung thu hút người mua hàng.

Sáng tạo và đổi mới cách sắp xếp hàng hóa cho phù hợp

Các sản phẩm thương hiệu sẽ đặt trưng bày theo một bản kế hoạch được phê duyệt trước đó theo từng tuần, từng tháng, từng mùa hoặc theo các sự kiện cụ thể.

Tuy nhiên, tùy theo những thay đổi cập nhật của thị trường, nhân viên VM có thể chủ động bày trí sao cho kích thích với thị giác người dùng.

Thị sát cửa hàng thường xuyên

Không chị phụ trách bài trí sản phẩm, Visual Merchandiser cần thường xuyên khảo sát thị trường, đối thủ để học hỏi một số cách trưng bày sản phẩm.

Ngoài ra, thị sát cửa hàng tại các chi nhánh khác cũng giúp cho bạn mở mang tầm nhìn và học hỏi thêm những điều bổ ích để áp dụng thêm cho chi nhánh mà bạn đang quản lý.

Bảo quản sản phẩm và cửa hàng sạch sẽ

VM là gì? Mô tả công việc của nhân viên trưng bày sản phẩm - Ảnh 3
Gian hàng được trưng bày gọn gàng, ngăn nắp

Không gian cửa hàng luôn gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ sẽ là điểm cộng đầu tiên khi khách hàng bước vào gian hàng.

Bên cạnh đó, VM còn là người tham gia vào công tác trang trí cửa hàng theo những concept khác nhau ở từng thời điểm .

Người trưng bày sản phẩm cũng cần tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên để thúc đẩy doanh thu bán hàng và thực hiện các công việc khác do cấp trên đưa ra.

Xem thêm: Cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng hiệu quả nhất

Mức lương hiện nay của VM là bao nhiêu?

Trên thế giới, thu nhập hiện nay của Visual Merchandiser khoảng 14$-20$/ giờ

Tại Việt Nam, nghề trưng bày sản phẩm thuộc mảng hàng hóa sẽ dao động khoảng 5-7 triệu đồng/ tháng. Với lĩnh vực thời trang, mức lương cao hơn khoảng 9-13 triệu đồng/ tháng. Tùy vào từng cửa hàng, từng công ty sẽ có các yêu cầu và mức lương cũng khác nhau.

Yêu cầu cần có đối với nghề Visual Merchandiser

Về mặt cá nhân

  • Ngoại hình ưa nhìn
  • Giao tiếp tốt
  • Sáng tạo, linh hoạt, năng động, có con mắt thẩm mỹ và bắt nhịp theo xu hướng

Về kết quả

  • Hướng đến mục tiêu cuối cùng
  • Thử sức với những cái mới
  • Nâng cao hiệu quả bán hàng

Về kinh doanh

  • Dám làm, dám chịu trách nhiệm
  • Có tầm nhìn xa, không ngừng tìm kiếm cơ hội
  • Luôn chú trọng đến giá trị của khách hàng

Xem thêm: Nhân viên bán hàng là gì? Những yêu cầu của nhân viên bán hàng

Bí quyết trưng bày hàng hóa hiệu quả

Bố trí sản phẩm theo chủ đề

VM là gì? Mô tả công việc của nhân viên trưng bày sản phẩm - Ảnh 4
Sản phẩm được bày trí theo chủ đề

Bạn cần sắp xếp sản phẩm theo một chủ đề nhất định ( đặc biệt liên quan đến lĩnh vực thời trang)

Ví dụ vào dịp giáng sinh, những con ma-nơ-canh chắc chắn sẽ được phối các món đồ mùa đông với màu sắc rực rỡ , gam màu chủ đạo đỏ, trắng, xanh lá…

Chú trọng vào các tiểu tiết, dù là nhỏ nhất

Hãy chú trọng nhiều nhất tới chất lượng của gian hàng. Có thể bố trí đơn giản, nhưng gọn gàng ngăn nắp và tạo điểm nhất vào một số điểm chính sẽ thu hút người mua hơn.

Ngoài ra chú trọng chi tiết là quan tâm đến sản phẩm đang bày bán. Sản phẩm càng được làm nổi bật thì điểm nhìn về sản phẩm sẽ các được chú ý hơn.

Ánh sáng

Ánh sáng được bố trí hài hòa, hợp mắt vừa làm nổi bật được sản phảm nhưng không gây cảm giác chói lóa, khó chịu cho người mua hàng.

Sự sáng tạo

Đây là điểm cộng cho bạn. Việc không ngừng thay đổi làm mới mẻ sản phẩm cũng như nắm bắt xu hướng thị trường để tạo sự thu hút sẽ nâng tầm bạn trở thành một VM tài năng

Trên đây là những thông tin giải đáp về nghề VM là gì? Công việc chủ yếu của nghề và mức lương hiện tại. Chúc các bạn tìm được công việc phù hợp với mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.