Văn hóa giao tiếp là gì? Làm sao để giao tiếp tốt trong công sở

Giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ khác nhau mà còn có thêm nhiều cơ hội tiến xa trong nghề nghiệp của mình. Vậy văn hóa giao tiếp là gì và làm thế nào để giao tiếp tốt trong mọi trường hợp của công sở.

Văn hóa giao tiếp là gì?

Có nhiều cách định nghĩa về văn hóa giao tiếp là gì. Đó là tổng thể các hoạt động trò chuyện có văn hóa của một người với một người khác nhau. Và văn hóa trong giao tiếp đó là một thái độ thân thiện, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau được tạo nên thông qua hành vi, lời nói, cách ứng xử ….

Văn hóa giao tiếp là gì? Làm sao để giao tiếp tốt trong công sở - Ảnh 1
Văn hóa giao tiếp ứng xử là gì thường tùy thuộc vào mỗi quốc gia

Văn hóa trong giao tiếp thường tùy thuộc vào mỗi quốc gia, mỗi địa phương khác nhau. Ở những nơi, con người thường khá rụt rè khi giao tiếp với nhau. Nhưng có những nơi họ sẽ nhìn thẳng vào mắt nhau trong quá trình nói chuyện.

Về các chủ đề giao tiếp, có những người thường thích nói chuyện về các chủ đề kinh tế, nhưng cũng có những nơi sẽ thích nói nhiều hơn về các chủ đề liên quan tới đời sống.

Làm thế nào để cải thiện văn hóa giao tiếp?

Trong xã hội hiện nay, kỹ năng giao tiếp đã trở nên quá quan trọng trong các ngành nghề cũng như đời sống hiện tại. Bạn đã biết cách để cải thiện văn hóa giao tiếp ứng xử là gì chưa?

Hiện nay, có rất nhiều cách nâng cao kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, những cách thức phổ biến cho việc nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử nằm ở những cách thức sau:

Ngôn ngữ cơ thể

Mặc dù khá ít người để ý nhưng ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc giao tiếp. Đôi khi ngôn ngữ cơ thể chính là chìa khóa của văn hóa trong giao tiếp. Chính vì thế, khi nói chuyện với người đối diện, bạn đừng né tránh; rụt rè giấu mình.

Hãy duy trì một sự thoải mái nhất định và gạt bỏ mọi nỗi sợ khi giao tiếp. Cho dù bạn đang phải nói chuyện trực tiếp với một người hoặc đứng trước một đám đông.

Văn hóa giao tiếp là gì? Làm sao để giao tiếp tốt trong công sở - Ảnh 2
Bạn đã biết cách để cải thiện văn hóa giao tiếp là gì chưa?

Hiện nay, có một vài dấu hiện của ngôn ngữ cơ thể để bạn biết được rằng đối phương của mình có đang thật sự quan tâm tới cuộc nói chuyện của bạn hay không như: ánh mắt chú tâm tới nội dung cuộc nói chuyện, thi thoảng gật đầu đồng ý…. Đây là một vài dấu hiệu mà bạn có thể thấy được rằng cuộc nói chuyện của mình đang thành công.

Và ngược lại, nếu như bạn đang ở cương vị là một người nghe mà đang không hài lòng vì cuộc nói chuyện. Thì văn hóa giao tiếp ứng xử là gì lúc này cũng đừng thể hiện những hành động như: cắn móng tay, khoanh tay lại…. Điều này rất dễ khiến đối phương không thoải mái.

Luyện tập cách nói thật rõ ràng

Nhiều người có thể sẽ hơi tò mò nhưng cách nói thật rõ ràng chính là yếu tố quyết định đến văn hóa trong giao tiếp. Khi bước vào cuộc trò chuyện, bạn cần phải nói thật rõ ràng, mạch lạc. Tránh việc dìa dòng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải liên tục hỏi lại đối phương xem họ có hiểu gì không để có thể sẵn sàng giải thích.

Văn hóa giao tiếp là gì? Làm sao để giao tiếp tốt trong công sở - Ảnh 3
Cách nói thật rõ ràng chính là yếu tố quyết định đến văn hóa giao tiếp

Và ngoài việc nói rõ ràng, mạch lạc ra. Bạn cũng cần phải có thái độ chủ động lắng nghe. Đây cũng là yếu tố cấu thành nên văn hóa giao tiếp. Không chỉ có mỗi việc nói không, đôi khi bạn cũng cần phải biết lắng nghe người khác phản hồi lại với những thông tin quan trọng.

Từ những nội dung phản hồi lại, bạn mới có thể sẵn sàng giải thích cho người nghe để họ có thể hiểu rõ hơn mục đích của bạn và chính bạn cũng sẽ tiếp thu thêm những kiến thức mới từ những người khác.

Tránh làm gián đoạn nội dung của cuộc nói chuyện

Một yếu tố rất quan trọng khác của văn hóa giao tiếp mà rất nhiều người không để ý tới đó là việc kiên nhẫn, không làm gián đoạn nội dung của cuộc nói chuyện. Việc người nói đang trình bày một vấn đề mà đột nhiên bị người nghe ngắt quãng rất dễ gây ra tâm lí khó chịu cho người nói.

Do đó, bạn không nên vội vàng, mà hãy cho người nói thời gian để trình bày những vấn đề của họ. Qua đó, cũng để cho họ thấy được bạn luôn có thái độ tôn trọng đối với đối phương.

Văn hóa giao tiếp là gì? Làm sao để giao tiếp tốt trong công sở - Ảnh 4
Một yếu tố rất quan trọng khác của văn hóa giao tiếp ứng xử đó là việc kiên nhẫn

Ngoài ra, nếu cuộc giao tiếp không đi thẳng vào vấn đề chính, bạn cũng không nên mất bình tĩnh mà hãy yêu cầu người nói một cách nhẹ nhàng để họ có thể đi thẳng vào những vấn đề mà bạn quan tâm.

Chính nhờ thái độ nhẹ nhàng, không mất bình tĩnh sẽ khiến cho cuộc nói chuyện của bạn trở nên thoải mái. Từ đó cũng nâng cao được văn hóa giao tiếp ứng xử là gì trong bạn lên cao hơn.

Kết

Trong cuộc sống hiện tại, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người. Do đó, việc hiểu rõ được văn hóa giao tiếp là gì cũng như luyện tập được trước những kĩ năng nhất định sẽ giúp bạn có mối quan hệ tốt đẹp hơn trong không chỉ môi trường công sở mà còn ngoài cuộc sống.

► Khám phá những tin tức việc làm mới nhất hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.