Văn hóa giao tiếp là gì? Làm sao để giao tiếp tốt trong công sở
Giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ khác nhau mà còn có thêm nhiều cơ hội tiến xa trong nghề nghiệp của mình. Vậy văn hóa giao tiếp là gì và làm thế nào để giao tiếp tốt trong mọi trường hợp của công sở.
Văn hóa giao tiếp là gì?
Có nhiều cách định nghĩa về văn hóa giao tiếp là gì. Đó là tổng thể các hoạt động trò chuyện có văn hóa của một người với một người khác nhau. Và văn hóa trong giao tiếp đó là một thái độ thân thiện, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau được tạo nên thông qua hành vi, lời nói, cách ứng xử ….

Văn hóa trong giao tiếp thường tùy thuộc vào mỗi quốc gia, mỗi địa phương khác nhau. Ở những nơi, con người thường khá rụt rè khi giao tiếp với nhau. Nhưng có những nơi họ sẽ nhìn thẳng vào mắt nhau trong quá trình nói chuyện.
Về các chủ đề giao tiếp, có những người thường thích nói chuyện về các chủ đề kinh tế, nhưng cũng có những nơi sẽ thích nói nhiều hơn về các chủ đề liên quan tới đời sống.
Làm thế nào để cải thiện văn hóa giao tiếp?
Trong xã hội hiện nay, kỹ năng giao tiếp đã trở nên quá quan trọng trong các ngành nghề cũng như đời sống hiện tại. Bạn đã biết cách để cải thiện văn hóa giao tiếp ứng xử là gì chưa?
Hiện nay, có rất nhiều cách nâng cao kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, những cách thức phổ biến cho việc nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử nằm ở những cách thức sau:
Ngôn ngữ cơ thể
Mặc dù khá ít người để ý nhưng ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc giao tiếp. Đôi khi ngôn ngữ cơ thể chính là chìa khóa của văn hóa trong giao tiếp. Chính vì thế, khi nói chuyện với người đối diện, bạn đừng né tránh; rụt rè giấu mình.
Hãy duy trì một sự thoải mái nhất định và gạt bỏ mọi nỗi sợ khi giao tiếp. Cho dù bạn đang phải nói chuyện trực tiếp với một người hoặc đứng trước một đám đông.

Hiện nay, có một vài dấu hiện của ngôn ngữ cơ thể để bạn biết được rằng đối phương của mình có đang thật sự quan tâm tới cuộc nói chuyện của bạn hay không như: ánh mắt chú tâm tới nội dung cuộc nói chuyện, thi thoảng gật đầu đồng ý…. Đây là một vài dấu hiệu mà bạn có thể thấy được rằng cuộc nói chuyện của mình đang thành công.
Và ngược lại, nếu như bạn đang ở cương vị là một người nghe mà đang không hài lòng vì cuộc nói chuyện. Thì văn hóa giao tiếp ứng xử là gì lúc này cũng đừng thể hiện những hành động như: cắn móng tay, khoanh tay lại…. Điều này rất dễ khiến đối phương không thoải mái.
Luyện tập cách nói thật rõ ràng
Nhiều người có thể sẽ hơi tò mò nhưng cách nói thật rõ ràng chính là yếu tố quyết định đến văn hóa trong giao tiếp. Khi bước vào cuộc trò chuyện, bạn cần phải nói thật rõ ràng, mạch lạc. Tránh việc dìa dòng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải liên tục hỏi lại đối phương xem họ có hiểu gì không để có thể sẵn sàng giải thích.

Và ngoài việc nói rõ ràng, mạch lạc ra. Bạn cũng cần phải có thái độ chủ động lắng nghe. Đây cũng là yếu tố cấu thành nên văn hóa giao tiếp. Không chỉ có mỗi việc nói không, đôi khi bạn cũng cần phải biết lắng nghe người khác phản hồi lại với những thông tin quan trọng.
Từ những nội dung phản hồi lại, bạn mới có thể sẵn sàng giải thích cho người nghe để họ có thể hiểu rõ hơn mục đích của bạn và chính bạn cũng sẽ tiếp thu thêm những kiến thức mới từ những người khác.
Tránh làm gián đoạn nội dung của cuộc nói chuyện
Một yếu tố rất quan trọng khác của văn hóa giao tiếp mà rất nhiều người không để ý tới đó là việc kiên nhẫn, không làm gián đoạn nội dung của cuộc nói chuyện. Việc người nói đang trình bày một vấn đề mà đột nhiên bị người nghe ngắt quãng rất dễ gây ra tâm lí khó chịu cho người nói.
Do đó, bạn không nên vội vàng, mà hãy cho người nói thời gian để trình bày những vấn đề của họ. Qua đó, cũng để cho họ thấy được bạn luôn có thái độ tôn trọng đối với đối phương.

Ngoài ra, nếu cuộc giao tiếp không đi thẳng vào vấn đề chính, bạn cũng không nên mất bình tĩnh mà hãy yêu cầu người nói một cách nhẹ nhàng để họ có thể đi thẳng vào những vấn đề mà bạn quan tâm.
Chính nhờ thái độ nhẹ nhàng, không mất bình tĩnh sẽ khiến cho cuộc nói chuyện của bạn trở nên thoải mái. Từ đó cũng nâng cao được văn hóa giao tiếp ứng xử là gì trong bạn lên cao hơn.
Kết
Trong cuộc sống hiện tại, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người. Do đó, việc hiểu rõ được văn hóa giao tiếp là gì cũng như luyện tập được trước những kĩ năng nhất định sẽ giúp bạn có mối quan hệ tốt đẹp hơn trong không chỉ môi trường công sở mà còn ngoài cuộc sống.
► Khám phá những tin tức việc làm mới nhất hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình.

Warehouse là gì? Các loại Warehouse phổ biến hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-03-2023, 10:14Logistics hay còn được hiểu là một chuỗi các hoạt động diễn ra liên tiếp để chuyển hàng hóa từ người sản xuất tới tay người tiêu dùng. Có nhiều giai đoạn và cần nhiều bộ phần khác nhau trong Logistics. Và một trong số đó là Warehouse. Vậy Warehouse là gì? Các loại Warehouse...

Kế toán khách sạn là gì? Công việc cụ thể của kế toán khách sạn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-03-2023, 07:57Kế toán khách sạn là công việc thuộc lĩnh vực kế toán tổng hợp với rất nhiều những nhiệm vụ khác nhau. Để hiểu rõ về công việc cụ thể của kế toán khách sạn là gì? hãy cùng tìm hiểu nhé! Kế toán tổng hợp tiếng anh là gì? Những điều cần nắm rõ...

Diễn viên quần chúng là gì? Cách đăng ký diễn viên quần chúng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 10:29Diễn viên quần chúng là những vai phụ trong một bộ phim, chương trình truyền hình, sân khấu, nhạc kịch,... xuất hiện không nổi bật chỉ đóng vai trò xây dựng bối cảnh. Trong những bộ phim truyền hình, sân khấu, nhạc kịch thì chắc chắn các bạn sẽ tiếp cận đến vai chính và...

Giảng viên tiếng anh là gì? Các vị trí dạy phổ biến hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 09:47Giảng viên tiếng anh đã được nhắc đến là một vị trí việc làm rất thu hút những ứng viên có năng lực ngoại ngữ và muốn truyền tải kiến thức của mình tới với học viên. Vậy, nên hiểu cụ thể giảng viên tiếng anh là gì? Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua...

Gia sư tiếng Anh là gì? Kinh nghiệm làm gia sư tại nhà tiếng Anh
Giáo Dục - Đào Tạo 25-03-2023, 09:41Gia sư tiếng Anh là gì? Như thế nào được gọi là gia sư giỏi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Gia sư tiếng anh là gì? Gia sư tiếng anh hay còn gọi là english tutor trong tiếng Anh. Đây là vị trí công việc mà bạn sẽ đến trực tiếp...

Bistro là gì? Nhà hàng bistro và những điều thú vị cần biết
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 10:53Nhà hàng bistro đã không còn xa lạ với những tín đồ đam mê ẩm thực. Mô hình này được đông đảo các bạn trẻ đón nhận và ưa chuộng. Nó mang trong mình phong cách độc đáo, không lẫn vào đâu, đáp ứng đủ các nhu cầu từ bình dân tới cao cấp. Vậy...

Giáo viên tiếng anh là gì? Làm giáo viên khi không có bằng sư phạm?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 07:58Giáo viên tiếng Anh là gì? Hãy cùng tìm hiểu về một nghề được rất nhiều ứng viên có ngoại ngữ theo đuổi trong bài viết dưới đây. Giáo viên tiếng Anh là gì? Nghề giáo viên tiếng Anh (English Language teacher) là một công việc trực tiếp truyền tải các kiến thức khác nhau...

Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Cách ứng tuyển nếu không học sư phạm
Giáo Dục - Đào Tạo 24-03-2023, 07:55Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Không học sư phạm liệu có ứng tuyển được không. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Giáo viên dạy tiếng Anh online hay còn gọi là Online English Trainer. Đây là công việc mà bạn sẽ cần...

Dự án là gì? Những yếu tố quan trọng trong quản lý dự án
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 11:31Khái niệm 'Dự án là gì?' xuất hiện rất thường xuyên trong lĩnh vực công việc, tuy nhiên không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về nó. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết này - News.timviec sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc xoay quanh khái niệm dự án. Dự án...

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 09:23Bạn đã hiểu khái niệm họa viên kiến trúc là gì chưa? Đây là một trong những ngành nghề thực hiện những bản vẽ kiến trúc, kết cấu công trình. Truyền tải những ý tưởng từ chính bản vẽ để hoàn thiện chúng trên thực tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để nắm...