Tự lập là gì? Bạn nhận được gì khi lựa chọn sống tự lập?

Tự lập là tự làm mọi thứ, không dựa dẫm vào người khác. Khái niệm tự lập là gì rất đơn giản nhưng để sống tự lập thì không hề dễ dàng.

Tự lập là gì?

Tự lập là tự làm mọi thứ, tự sống cuộc sống mà mình chọn chứ không dựa dẫm hay nhờ đến sự giúp đỡ của ai khác. Tự lập là một đức tính tốt, người tự lập thường được mọi người yêu quý vì họ luôn tự biết cách xoay xở khi khó khăn, là điểm tựa vững chắc cho mọi người xung quanh.

Tự lập là gì? Bạn nhận được gì khi lựa chọn sống tự lập? - Ảnh 1
Tự lập là gì?

Người tự lập không thích ỷ lại hay dựa dẫm bởi như vậy họ sẽ cảm thấy bản thân trở nên vô dụng, cuộc sống của họ cũng vì thế mà mất đi ý nghĩa. Tự lập là yếu tố ai cũng cần có để trưởng thành và sống cuộc đời mình mong muốn.

Trong cuộc sống, tự lập còn là một trong số những “chìa khóa” quan trọng để quyết định thành công, quyết định tương lai của một người. Đức tính này giúp chúng ta trở nên chín chắn, thận trọng và biết suy tính nhiều hơn; nhờ vậy chúng ta có thể đạt được thành quả như ý trong công việc.

Xem ngay: Các thông tin việc làm hiện nay để một công việc tốt khi sống tự lập bạn nhé!

Trước khi sống tự lập cần chuẩn bị những gì?

Nếu bạn đã đủ tuổi trưởng thành và muốn tách ra để sống tự lập thì hãy tự chuẩn bịcho mình những hành trang dưới đây nhé!

Tinh thần

Điều trước tiên khi nói đến sống tự lập bạn phải có sự chuẩn bị về mặt tinh thần khi không còn sự hậu thuẫn của cha mẹ.

Trước kia mọi khoản cần chi tiêu của bạn đều có cha mẹ chi trả hộ, giờ đây bạn sẽ phải tự kiếm tiền nuôi sống bản thân. Trong quá khứ, bạn chẳng cần làm việc nhà vì đã có cha mẹ làm giúp, hiện tại bạn sẽ phải tự làm tất cả mọi việc. Lúc ốm đau tự đi bệnh viện, lúc khó khăn phải tự giải quyết vấn đề. Một mình phải đương đầu với mọi khó khăn là cái giá phải trả khi bạn muốn sống tự lập!

Tài chính

Tài chính là thứ bắt buộc bạn phải có khi sống tự lập. Khi sống một mình, bạn có cả trăm thứ phải lo và hầu như thứ nào trong ấy cũng “ngốn” của bạn một khoản kha khá. Vì vậy trước khi ra ở riêng, hãy nhớ để dành ra 1 khoản tiền tiết kiệm để không rơi vào tình trạng “cháy túi” khi bắt đầu sống tự lập nhé.

Tự lập là gì? Bạn nhận được gì khi lựa chọn sống tự lập? - Ảnh 2
Bạn nhất định phải chuẩn bị tài chính trước khi sống tự lập

Nhà cửa

Thứ tiếp theo bạn cần chuẩn bị đó là một mái nhà để bạn trú chân. Nếu có điều kiện kinh tế thì hãy mua 1 căn nhà nho nhỏ, còn nếu tiền bạc chưa dư dả lắm thì bạn có thể chọn một căn phòng để thuê. Có an cư thì mới có lạc nghiệp, phải không nào?

Những giá trị bạn nhận được khi sống tự lập

Cuộc sống tự lập không chỉ mang đến cho bạn sự tự do mà nó còn giúp bạn nhận ra nhiều giá trị khác nữa!

Tự làm việc nhà

Tự lập đồng nghĩa bạn phải tự lo cuộc sống của chính mình. Tự làm việc nhà là 1 trong số nhiệm vụ bạn cần làm khi sống tự lập. Bạn phải tự chăm sóc bản thân, tự làm hết mọi loại việc nhà như: nấu cơm, rửa bát, quét nhà, phơi quần áo… Cha mẹ không còn ở đó để giúp bạn đâu, vì vậy bạn phải tự làm hết! Chưa quen thì bạn sẽ thấy tương đối vất vả nhưng khi quen rồi bạn sẽ nhận ra niềm vui từ việc vun vén cho tổ ấm nho nhỏ của chính mình!

Tự lập là gì? Bạn nhận được gì khi lựa chọn sống tự lập? - Ảnh 3
Tự làm việc nhà

Quản lý chi tiêu

Tự lập cũng đồng nghĩa tự kiếm tiền nuôi sống bản thân và tự học cách quản lý chi tiêu. Bạn phải lên kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý nếu không muốn chưa hết tháng đã rơi vào tình trạng “đói kém”. Nếu còn ở nhà với mẹ cha thì dù bạn hết tiền cũng vẫn có nhà để ở, vẫn có thức ăn ngon để ăn và chăn ấm đệm êm để ngủ.

Tuy nhiên, khi ở một mình thì không có viễn cảnh tươi đẹp ấy đâu. Nếu không có tiền tiêu, bạn chỉ có thể ăn mì gói và sống trong nỗi sợ khi chủ nhà đòi tiền nhà. Quản lý chi tiêu không phải nhiệm vụ dễ dàng nhưng nó sẽ giúp bạn biết quý trọng những đồng tiền mình làm ra!

Khám phá bản thân

Cuộc sống tự lập sẽ cho bạn nhiều thời gian để chiêm nghiệm và khám phá những khía cạnh mới của bản thân. Khi còn nép trong vòng tay cha mẹ thì bạn chỉ là một đứa trẻ nhút nhát nhưng biết đâu khi va vấp với đời 1 mình, bạn lại nhận ra mình thật bản lĩnh!

Tự lập là gì? Bạn nhận được gì khi lựa chọn sống tự lập? - Ảnh 4
Khám phá bản thân

Sống tự lập, bạn bỗng dưng phát hiện ra mình có năng khiếu nấu ăn, may vá, chế tạo một vài loại dụng cụ…, đó là điều mà bạn chẳng thể tìm ra nếu cứ mãi sống dựa dẫm vào cha mẹ.

Cách để có một cuộc sống tự lập

Đặt ra mục đích rõ ràng

Để bắt đầu dọn ra ở riêng và bắt đầu một cuộc sống tự lập thì mỗi cá nhân cần đặt ra cho bản thân những mục tiêu rõ ràng, lành mạnh để có động lực chinh phục nó.

Khi xác định được rõ mục tiêu trong cuộc sống bạn sẽ biết cách để hoàn thành mục tiêu đó, giúp chúng ta không bị mất phương hướng, lạc lối trong chính cuộc sống của mình. Bạn sẽ biết được mình cần làm gì trong vấn đề tài chính, các mối quan hệ và cả trong công việc, cuộc sống,…

Tự làm việc một mình

Khi còn ở chung với gia đình, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều việc nhà hay sinh hoạt hằng này vì mọi việc đều có gia đình hỗ trợ. Nhưng khi bắt đầu quyết định một cuộc sống tự lập, bạn sẽ cần bắt đầu học cách làm việc một mình, từ việc chăm sóc bản thân, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn một mình. Từ đó sẽ giúp bạn tự chủ hơn trong cuộc sống.

Tiết kiệm tiền

Vấn đề tài chính là một trong những nỗi lo hàng đầu của những người bắt đầu cuộc sống tự lập. Bạn cần học cách quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền để phòng trong những trường hợp đột xuất. Mỗi tháng hãy dành ra một khoản tiền tiết kiệm, sau này bạn sẽ thấy nó quan trọng như nào đó.

Tự chủ về công việc cũng như tài chính

Để có một cuộc sống tự lập ổn định thì đồng nghĩa với việc bạn phải tự chủ về tài chính, công việc để có thể lo cho bản thân. Hãy tìm cho mình một công việc ổn định với một mức lương ổn định để có thể tự lo cho bản thân. Tự làm chủ tài chính thì bạn mới có thể hoàn thành được những mục tiêu mà bản thân đặt ra.

Trên đây là những điều chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về cuộc sống tự lập. Bạn đã biết được tự lập là gì, cần chuẩn bị những gì để sống tự lập và những giá trị mà cuộc sống này mang lại. Sống tự lập không dễ dàng nhưng nó sẽ mang lại những trải nghiệm đáng giá!

Tham khảo thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp đang hữu ích nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.