Tự động hóa là ngành gì? Cơ hội việc làm ngành tự động hóa hiện nay

Tự động hóa là ngành gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy, đặc biệt là các bạn trẻ? Để hiểu rõ hơn về ngành tự động hóa, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Khái niệm tự động hóa là ngành gì?

Tự động hóa là ngành gì? Cơ hội việc làm ngành tự động hóa hiện nay - Ảnh 1
Khái niệm ngành tự động hóa

Tự động hóa là gì?

Tự động hóa là một ngành công nghệ hoạt động dựa trên việc ứng dụng những kỹ thuật cơ khí hiện đại, điều khiển tự động bằng các phần mềm máy tính. Việc ứng dụng tự động hóa giúp các doanh nghiệp sản xuất có thể nâng cao năng suất, giảm thiếu nhân công, hiệu quả công việc tăng cao so với cách làm việc dùng sức lao động con người.

Ngành tự động hóa hiện đang rất phát triển với những máy móc có kỹ thuật cao. Đừng lầm tưởng rằng, việc làm tự động hóa sẽ gắn liền với việc đứng máy, chỉnh sửa máy, một kỹ sư tự động phải đảm bảo từ khẩu quản lý vận hành các thiết bị tự động của một dây chuyền sản xuất.

Công việc liên quan đến việc làm tự động hóa như kỹ sư tự động hóa phải đảm bảo công việc về tự động mọi nhiệm vụ để theo dõi hệ thống. Song song đó, họ cũng là người khắc phục kịp thời để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất.

Ngành tự động hóa là gì?

Tự động hóa là ngành gì? Đó là lĩnh vực ngành nghề được sinh ra từ nhu cầu tiêu dùng của con người với sự đòi hỏi về yêu cầu về năng suất sản xuất công nghiệp. Các máy móc được thiết lập tự động hóa có thể sản xuất đồng loạt các loại sản phẩm với số lượng lớn trong thời gian ngắn nhất.

Chính vì vậy, để đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng, tính năng tự động là vô cùng quan trọng trong kỹ thuật điều khiển. Vậy cuối cùng có thể nói, ngành tự động hóa được hiểu là quá trình sản xuất sản phẩm nhờ vào dây chuyền công nghiệp và sản xuất.

Việc làm ngành tự động hóa là gì?

Kỹ sư ngành tự động hóa phải đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ như theo dõi các hệ thống điều khiển, phát hiện những sai sót của hệ thống để khắc phục kịp thời để sao cho hệ thống hoàn thiện nhất, thêm vào đó họ còn phải vận hành, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống điện tự động…

Công việc này không chỉ đứng máy làm đi làm lại một công việc mà một kỹ sư tự động hóa còn phải quản lý vận hành các thiết bị tự động của một dây chuyền sản xuất như: nhà máy sản xuất xi măng, nhà máy bia, cung cấp lắp đặt thiết bị hạ tầng tự động…

Hiện nay việc làm tự động hóa này được rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng trên các trang tìm việc làm. Đây cũng là công việc “hot” với mức lương hấp dẫn nhất hiện nay. Vì vậy đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm hấp dẫn nhất.

Xem thêm: Tìm kiếm thông tin việc làm Biên Hòa lương cao, chế độ đãi ngộ tốt mà ứng viên tìm việc không nên bỏ qua

Vai trò của ngành tự động hóa hiện nay

Hiện nay, ngành tự động hóa là đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền công nghiệp nước ta. Việc ứng dụng những máy móc kỹ thuật cao vào sản xuất công nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, năng suất cao, giảm nguồn nhân công, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả.

Tự động hóa là ngành gì? Cơ hội việc làm ngành tự động hóa hiện nay - Ảnh 2
Vai trò của tự động hóa

Nước ta đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tự động hóa chính là một nhân tố quan trọng không thể thiếu trong tiến trình này. Con người lúc này chỉ quản lý chứ không phải lao công khổ sức để làm việc chân tay nữa. Từ đó ta thấy vai trò vị trí của ngành này quan trong thế nào trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa dây chuyền sản xuất ở các nhà máy, doanh nghiệp.

Công việc ngành tự động hóa

Những công việc thuộc ngành tự động hóa

Ngành tự động hóa không còn là lĩnh vực mới mẻ, đây luôn là ngành nằm trong top những công việc “hot” của năm. Vì vậy, đây là một ngành nghề rất được con người chú trọng phát triển mạnh mẽ theo sau bước tăng trưởng của ngành công nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tự động hóa có thể làm việc tại các vị trí nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Điện tử – tin học – Tự động hóa, Viện ứng dụng công nghệ, Trung tâm thiết kế vi mạch, các Khu công nghệ cao,…

Tự động hóa là ngành gì? Cơ hội việc làm ngành tự động hóa hiện nay - Ảnh 3
Công việc ngành tự động hóa

Mặc dù sự hấp dẫn của ngành tự động hóa tại Việt Nam đang rất “hot” và cả các quốc gia phát triển như Nga, Đức, ngành này cũng rất phổ biến nhưng số người ứng tuyển vào vị trí Kỹ sư tự động hóa luôn luôn ở mức thấp. Có thể người ta chưa biết đến nghề này hay người ta sợ nghề này khô khan nên các doanh nghiệp cần vị trí kỹ sư tự động hóa lúc nào cũng khát nhân lực.

Tham khảo – Tin tức việc làm mới nhất, giúp người lao động tìm kiếm công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn

Mức lương kỹ sư tự động hóa

Mức lương cơ bản của một kỹ sư điều khiển và tự động rơi  vào khoảng 4 triệu đến 9 triệu tùy vào trách nhiệm. Cao hơn một chút khoảng 12 triệu và 14 triệu cho những vị trí bậc cao.

Theo kết quả một cuộc điều tra của chúng tôi, kết hợp với tạp chí InTech, Úc và New Zealand họ trả cho Kỹ sư tự động hóa với mức lương là $143.470/năm (tương đương 2,87 tỷ đồng). Canada là nước trả lương cho kỹ sư tự động hóa cao thứ 2 thế giới là mức lương $105.440/năm. Xếp thứ 3 là Mỹ với  $103.910/năm. Mức lương này còn có thể tăng hơn tỉ lệ thuận với năng lực lao động của bạn.

Hi vọng những thông tin trong bài viết về “Tự động hóa là ngành gì?” trên của chúng tôi đã mang lại những kiến thức hữu ích đến bạn đọc khi tìm hiểu vềngành Điện – Điện tử – Điện lạnh.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.