Tự do tài chính là gì? Top 3 cách thêm nguồn thu nhập thụ động

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến sựt ự do tài chính và coi đó là sự nghiệp của chính mình để phấn đấu. Để hiểu rõ hơn về tự do tài chính là gì? Các cách tạo thêm nguồn thu nhập thụ động. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Tự do tài chính là gì?

Tự do tài chính dùng để chỉ trạng thái của nguồn tiền đủ để có thể chi trả, trang trải cho cuộc sống hằng ngày, làm chủ được tài chính cá nhân.

Tự do tài chính là gì? Top 3 cách thêm nguồn thu nhập thụ động - Ảnh 1
Tự do tài chính là gì?

Xem thêm: Cách tiết kiệm tiền hiệu quả và cách quản lý chi tiêu hợp lý cho gia đình

Để có thể tự do tài chính thì khoảng thu nhập sẽ phải lớn hơn khoản chi, không phải gánh các khoản nợ. Thu nhập không cần quá nhiều tiền nhưng phải đảm bảo có nguồn thu nhập thụ động đủ để chi trả các chi phí cố định hàng tháng.

Nguyên tắc để tự do tài chính là gì? 

Để có thể quản lý được chi tiêu, tự do tài chính sớm bạn cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

Tự do tài chính là gì? Top 3 cách thêm nguồn thu nhập thụ động - Ảnh 2
Nguyên tắc để tự do tài chính là gì?

Xem thêm: Sổ tiết kiệm là gì? Lưu ý khi mới bắt đầu tạo tài khoản

Giảm nhu cầu vật chất

Việc không kiểm soát chi tiêu hợp lý, dẫn đến tình trạng chi tiêu quá mức vào các nhu cầu không thực sự cần thiết, dẫn đến không tiết kiệm được và thậm chí là lâm vào cảnh thiếu tiền. Nếu không kiểm soát, lãng phí vào những món đồ vô bổ thì rất khó để tiết kiệm được tiền.

=> Bạn cần phải lập ra kế hoạch chi tiêu hợp lý, liệt kê những sản phẩm muốn mua và lựa chọn ra các sản phẩm thực sự cần thiết.

Tích lũy tiền bạc

Bạn nghĩ sao nếu một ngày mình bị sa thải và trong tay không có một đồng nào?

Cảm giác sẽ rất hoang mang và mất định hướng đúng không, chưa kể vào các trường hợp khẩn cấp xảy ra cần đến tiền, nếu bạn không có khoản tiết kiệm từ trước vậy thì sẽ vay mượn được ai?

Chỉ có một vài tình huống trên thôi cũng đủ để thấy được việc tích lũy và tiết kiệm quan trọng đến mức nào. Nó là khoản dự trù để bạn có thể phục vụ cho các tình huống không may xảy ra ngoài dự tính của bạn.

Tăng thêm thu nhập

Bạn cần đảm bảo được nguồn thu sẽ phải lớn hơn nguồn chi, nếu hiện tại thu nhập của bạn quá thấp thì cần có kế hoạch gia tăng thêm bằng các công việc phụ khác hoặc cải thiện ở thu nhập chính. Để đảm bảo được mức sống mà không cần giới hạn bất kỳ khoản chi tiêu nào. Thu nhập càng cao, thì khả năng tự do tài chính sẽ càng sớm.

Làm thế nào để tự do tài chính?

Dưới đây là chi tiết các bước giúp bạn có thể thực hiện tự do tài chính:

Tự do tài chính là gì? Top 3 cách thêm nguồn thu nhập thụ động - Ảnh 3
Làm thế nào để tự do tài chính?

Xem thêm: Đầu tư là gì? Kiến thức đầu tư cho người mới bắt đầu

Bước 1: Hiểu vị thế tài chính trên bản đồ kinh tế 

Dựa vào bản đồ kinh tế để xác định được, hiện tại tài chính của mình đang nằm ở đâu?

Liệt kê ra các khoản thu và khoản chi để nắm được những chi phí cần trang trải trong cuộc sống là nhiều hay ít để có phương hướng điều chỉnh hợp lý.

Bước 2: Đặt mục tiêu cho bản thân

Bạn cần xác định được mục tiêu cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường được để dễ dàng chinh phục đích đến hiệu quả.

Bước 3: Theo dõi chi tiêu

Lập bảng theo dõi chi tiêu hàng ngày và tổng kết lại theo tháng một cách rõ ràng. Cần ghi rõ danh sách tất cả các khoản thu chi và tổng kết lại.

=> Mặc dù có vẻ rất đơn giản nhưng lại cần nhiều sự kiên trì. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng lọc ra các khoản chi tiêu không cần thiết và hạn chế vào những lần chi tiêu sau. Dễ dàng cân đối và có kế hoạch sử dụng tiền một cách hợp lý.

Bước 4: Trả tiền cho bản thân 

Hãy tập trả tiền cho bản thân mình đầu tiên để đảm bảo số tiền có thể ứng phó được những vấn đề phát sinh trong tương lai.

Trước khi thực hiện chi tiêu hãy tự chuyển một số tiền nhất định vào tài khoản đầu tư hoặc tiết kiệm để tạo quỹ phòng thân.

Bước 5: Chi tiêu ít 

Khác với suy nghĩ về chi tiêu hạn chế là cuộc sống khắc khổ, tiết kiệm quá mức thì cần phải chi tiêu sao cho thông thái và tạo nó thành nếp sống của bạn.

Bước 6: Trả các khoản nợ

Thực hiện trả hết các khoản nợ dựa vào hai hình thức phổ biến là trả theo khoản từ nhỏ đến lớn hoặc trả các khoản từ lãi cao nhất đến thấp nhất. Để duy trì được lịch sử tín dụng tốt.

Bước 7: Luôn cầu tiến trong sự nghiệp 

Ý chí cầu tiến chính là kim chỉ nam dẫn đến nguồn thu nhập đáng mơ ước, thu nhập càng cao thì sẽ càng dễ dàng tiến đến tự do tài chính

Bước 8: Tạo thêm nguồn thu nhập

Các chuyên gia khuyến khích để tự do tài chính mỗi người nên có từ 5 nguồn thu nhập trở lên, hiện có 2 loại thu nhập phổ biến:

  • Thu nhập thu động: Là thu nhập từ công việc chỉ làm một lần và sau đó vẫn tiếp tục tạo ra tiền.

Ví dụ: Bán khóa học online, làm Podcast,….

  • Thu nhập chủ động: Là thu nhập từ công việc cần bỏ thời gian, sức lực được trả theo tháng hoặc theo giờ, khi bạn không làm nữa thì thu nhập này cũng sẽ bị mất đi. Hình thức này sẽ bị giới hạn khá nhiều về thời gian.

Bước 9: Đầu tư

Đây là bước đặc biệt không thể thiếu, để sớm tự do tài chính bạn cần để tiền hoạt động tiếp tục tạo ra tiền. Càng đầu tư nhiều càng tốt để tận dụng sức mạnh của lãi kép. Tăng khoản đầu tư vào mỗi năm với tỷ lệ cao hơn mức tăng thu nhập của bản thân.

Các cách tạo thêm nguồn thu nhập thụ động giúp bạn sớm đạt tự do tài chính

Thu nhập thu động chính là yếu tố giúp cho quỹ tài chính nhanh chóng được lấp đầy và ổn định, dưới đây là một số cách hữu ích giúp bạn kiếm thêm nguồn thu nhập:

Đầu tư kinh doanh

Song song với công việc chính, nhiều người đã lựa chọn làm thêm kinh doanh với nhiều ý tưởng độc đáo. Tuy nhiên, để thành công giữa thị trường đầy cạnh tranh, bạn cần phải có mô hình kinh doanh cụ thể để giảm bớt rủi ro, phát triển ổn định.

Không phải ai kinh doanh cũng thành công, tuy nhiên nếu có chiến lược và tính toán kỹ thì đây là cách hữu ích giúp bạn nhanh chóng mang về lợi nhuận cao.

Đầu tư cổ phiếu, chứng khoán

Có thể nói đây là mảnh đất khá “béo bở” cho những ai mong muốn tạo thêm nguồn thu nhập thụ động. Việc trích ra một số tiền tích lũy và đầu tư cổ phiếu để sinh lời cũng là một cách hay.

Tuy nhiên, việc rủi ro là điều hoàn toàn có thể xảy ra, chính vì vậy trước khi tham gia bạn cần đảm bảo mình đã có kiến thức chuyên môn vàng để lựa chọn các mã chứng khoán chính xác và an toàn.

Đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản sẽ thực sự phù hợp đối với những người có dòng tiền nhàn rỗi lớn. Nhu cầu về nhà ở, thuê nhà, homestay rất lớn nếu có kiến thức và số vốn lớn đây sẽ là hình thức tiềm năng để bạn tạo ra nguồn thu nhập lớn, có thể lựa chọn: Chuyển nhượng, đầu cơ đất hoặc lướt sóng để thu lợi nhuận.

Với những giải đáp về tự do tài chính là gì? Nguyên tắc để tự do tài chính là gì? News.timviec mong rằng đã bạn đến cho bạn những thông tin tổng quan. Tự do tài chính là mong muốn của nhiều người, nhưng để đạt được bạn cần có kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết trên nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.