Từ chối tiếng Anh là gì? Học các từ chối thông minh để không khó xử

Từ chối tiếng Anh là gì? Muốn từ chối một lời đề nghị sẽ phải nói ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu điều này!

Từ chối tiếng Anh là gì?

Từ chối trong tiếng anh được gọi là “Refuse”, và điều hiển nhiên là tiếng anh lại chẳng hề giốn như tiếng việt. Trong từng trường riêng thì từ chối còn có thể được hiểu đến là:

  •  Reject: có nghĩa là: không nhận, không tiếp, từ chối
  •  Deny có nghĩa là: không nhận, không nhìn nhận, từ chối
  •  Disavow có nghĩa là: từ chối, không nhận
  •  Give up cũng có nghĩa là: từ chối

Theo đó, với một nghĩa ở tiếng Việt chỉ là từ chối mà khi ở dạng tiếng Anh có thể xuất hiện thêm rất nhiều từ như vậy. Tuy nhiên khi nói ở tiếng Anh, những dạng từ này sẽ được dùng trong với những hoàn cảnh hoàn toàn khác biệt.

Từ chối tiếng Anh là gì? Học các từ chối thông minh để không khó xử - Ảnh 1
Từ chối tiếng Anh là gì?

Trong cuộc sống thường ngày, chắc chắn sẽ có những lúc mà bạn phải nói “no” với những lời mời, lời đề nghị, hoặc những lời nhờ trợ giúp. Không phải trong kỳ một hoàn cảnh nào bạn cũng có thể làm đáp ứng nguyện vọng của người khác.

Hãy lấy ví dụ về cách để bạn có thể từ chối lời nhờ trợ giúp của một người khác như: “I really want to help you but i still haven’t finished my work” (tôi thực sự rất muốn giúp bạn nhưng giờ tôi vẫn chưa hoàn thành công việc của mình).

► Xem ngay: Thông tin các ngành nghề hiện nay để có những kiến thức hữu ích

Học cách từ chối khôn khéo

Tự thay đổi với cách suy nghĩ của bản thân

Bạn vẫn thường mang trong mình những suy nghĩ rằng, bạn sẽ ép não bộ của mình phải hoạt động với suy nghĩ là nếu không chấp những nhận công việc ấy thì bạn có thể bị đánh giá thấp, sẽ bị chính cấp trên nhận định là không thật sự hăng hái với công việc.

Điều này là hoàn toàn sai, Đâu phải bạn cứ đưa ra lời chối thì người khác sẽ đánh giá bạn không tâm huyết với công việc. Bạn nên suy nghĩ một cách tích cực và rộng hơn, loại bỏ đi những việc không có sự liên quan, không đúng với chuyên môn khỏi danh sách công việc của bạn, điều này sẽ khiến có thể bạn tập trung vào chính những việc của mình nhiều hơn nữa đấy.

Nói từ chối một cách dứt khoát

Vẫn có khá nhiều người thường cảm thấy e ngại, khi không dám nói lên lời từ chối với chính đồng nghiệp hay với cấp trên của mình bởi họ sợ mình sẽ làm người khác mất lòng. Thế nhưng khi bạn bày tỏ quan điểm cá nhân của mình cũng chính là cách để khẳng định tính cách của bạn.

Từ chối tiếng Anh là gì? Học các từ chối thông minh để không khó xử - Ảnh 2
Nên từ chối một cách dứt khoát

Hãy mạnh dạn thể hiện rằng mình không thật sự phù hợp với những công việc đó và không thể nào đáp ứng được yêu cầu của công việc. Khi đã đưa ra những ý kiến của bản thân, mọi người sẽ tự biết được rằng bạn là một người sở hữu tầm nhìn, có kế hoạch và biết đâu mới là thế mạnh của bản thân.

Thành thật với người đối diện

Có một cảm giác vẫn luôn ẩn sâu trong tiềm thức của con người bạn chính là việc bạn “sẽ cảm thấy áy náy” với đối phương. Thế nhưng, bạn thật sự không nên cảm thấy như vậy nếu như bạn chẳng làm điều gì sai trái cả. Nếu như muốn mối quan hệ của bạn với đối phương có thể hòa thuận và tồn tại lâu dài thì điều cần thiết nhất chính là cả đôi bên đều phải cảm thấy thoải mái.

Sử dụng câu từ một cách hợp lý

Thường thì mọi người sẽ làm tốt ở những phần đầu tiên, tuy nhiên tới khâu cuối cùng để chốt hạ vấn đề thì mọi thứ đi chệch hướng và bắt đầu trở nên không ổn. Hãy lấy ví dụ khi bạn nhận được lời mời tham một bữa tiệc, nhưng thực sự là bạn không muốn tham gia nó:

Rồi bạn từ chối theo kiểu “bữa tiệc nhạt toẹt và chẳng có gì thú vị cả, vậy nên tôi sẽ không tham gia đâu!“. Thay vì nói như trên, bạn có thể sử dụng từ ngữ một cách khéo léo như kiểu “rất tiếc, tôi thấy mình không thật sự phù hợp với bữa tiệc, vậy nên tôi xin phép nhé!“.

Dù cùng chung một ý nghĩa là “từ chối” nhưng chắc hẳn khi đã biết cách để từ chối khôn khéo thì mọi thứ sẽ trở nên êm đẹp hơn rất nhiều.

Từ chối tiếng Anh là gì? Học các từ chối thông minh để không khó xử - Ảnh 3
Từ chối khôn khéo giúp mọi chuyện trở nên êm đẹp

Nếu như từ trước tới giờ bạn vẫn cảm thấy e ngại khi nói ra những lời từ chối thì bây giờ hãy thực hiện nó với những việc mà bạn không thích. Đừng nên để cho mối quan hệ giữa đôi bên duy trì trong “ngại ngùng”.

Hy vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi đã đem đến cho các bạn thông tin rõ hơn về khái niệm từ chối tiếng Anh là gì? cũng như những kiến thức hữu ích trong cuộc sống. Quan trọng hơn hết là việc này giúp bạn biết cách nói lời từ chối khôn khéo nhưng vẫn phải thực sự dứt khoát!

► Tìm hiểu thêm: Các kiến thức thông tin việc làm mới nhất hiện nay để lựa chọn công việc phù hợp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.