Tranh sơn mài là gì? Những điều thú vị về tranh sơn mài

Tranh sơn mài là loại tranh dùng kỹ thuật sơn mài để tạo nên. Bạn muốn hiểu rõ hơn về khái niệm tranh sơn mài là gì thì đọc tiếp nhé!

Sơn mài là gì?

Sơn mài là một loại chất liệu rất được ưa thích và sử dụng nhiều trong lĩnh vực hội họa. Ở Việt Nam, sơn mài không đơn giản chỉ là tên 1 loại chất liệu mà còn là thành quả của sự nghiên cứu, tìm tòi của nghệ nhân các làng sơn cổ truyền trong suốt nhiều năm.

Tranh sơn mài là gì? Những điều thú vị về tranh sơn mài - Ảnh 1
Sơn mài là gì?

Đầu những năm 30, các họa sĩ của trường Mỹ Thuật Đông Dương (tiền thân của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam hiện tại) đã phát hiện ra các vật liệu đậm chất Việt Nam như: tre, vỏ ốc, trứng… có thể kết hợp với kỹ thuật sơn mài truyền thống để tạo nên những bức tranh sơn mài tuyệt hảo đúng nghĩa của nó. Cũng từ đó mà sơn mài trở thành một chất liệu phổ biến và rất được ưa thích ở nước ta.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm định nghĩa sơn mài là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY.

►►► Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Tranh sơn mài là gì?

Tranh sơn mài là loại tranh sử dụng kỹ thuật sơn mài để tạo nên. Người ta sẽ sử dụng các kỹ thuật đặc biệt cùng các vật liệu như: mủ của cây sơn, các loại son, vàng thếp, bạc thiếp, vỏ trai… để vẽ trên nền vóc màu đen. Cụm từ “sơn son thếp vàng” cũng chính là bắt nguồn từ những loại nguyên liệu này.

Tranh sơn mài là gì? Những điều thú vị về tranh sơn mài - Ảnh 2
Tranh sơn mài là gì?

Thời gian để tạo ra một bức tranh sơn mài hoàn chỉnh không hề ngắn chút nào, các nghệ nhân/họa sĩ thường phải mất nửa năm hoặc hơn thì mới có thể hoàn thành được một tác phẩm như ý. Những người không có lòng kiên nhẫn thì sẽ khó trở thành nghệ nhân vẽ tranh sơn mài được.

Cũng vì nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức của người tạo ra nên tranh sơn mài thường có giá trị không rẻ. Những dân chơi tranh thứ thiệt luôn dành sự yêu thích đặc biệt cho loại tranh đòi hỏi sự kỳ công này. Họ sẽ nâng niu, giữ gìn những bức tranh sơn mài mà họ mua về. Tuổi thọ của một bức tranh sơn mài cũng khá dài, dĩ nhiên với điều kiện người sở hữu nó phải bảo quản thật tốt.

►►► Khám phá: Cách tạo CV xin việc tốt nhất hiện nay.

Các nguyên liệu sử dụng vẽ tranh sơn mài phổ biến

Bạn đã nắm được tranh sơn mài là gì, vậy chúng ta tiếp tục đi sâu tìm hiểu về các nguyên liệu phổ biến hay được sử dụng để vẽ tranh sơn mài nhé!

Để có được một bức tranh sơn mài hoàn chỉnh, các nghệ nhân cần sử dụng rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Chất liệu quan trọng nhất trong số đó chính là “sơn” – nó thực chất là 1 loại mủ đặc biệt chiết ra từ vỏ cây sơn.

Loại mủ này có độ dính rất cao, khi khô lại thì cực kỳ bền chắc. Nó chịu được nắng mưa, độ ẩm hay độ mặn cao cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến nó. Đó cũng là lý do nó được sử dụng để làm tranh. Ngoài nhựa cây sơn, người ta còn dùng các loại nhựa dó, nhựa thông, dầu trẩu, dầu trám… với tác dụng tương tự.

Tranh sơn mài là gì? Những điều thú vị về tranh sơn mài - Ảnh 3
Các nguyên liệu cần dùng để tạo nên tranh sơn mài

Ngoài “sơn” ra thì người vẽ tranh sơn mài còn cần dùng đến các loại nguyên liệu khác như:

  • Màu: Tranh sơn mài cổ truyền chỉ dùng 2 màu cơ bản là đỏ và đen cánh gián. Màu đỏ được tạo ra từ son – 1 loại màu chế từ khoáng chất vô cơ.
  • Bạc: bạc thếp, bạc xay, bạc dán, bạc dầm…
  • Vàng: vàng thếp.
  • Các vật liệu khác như: Vỏ ốc, vỏ trai, bột điệp…

Các họa sĩ nổi tiếng với tranh sơn mài

Trước những năm 30, nhựa sơn ở nước ta chỉ được sử dụng để làm đồ mỹ nghệ hoặc đồ thờ cúng. Sau đó, một số họa sĩ nổi tiếng đã mạnh dạn sử dụng sơn và các chất liệu khác để tạo ra những bức tranh sơn mài đúng chuẩn, có giá trị cao. Những họa sĩ/nghệ nhân nổi tiếng gắn liền với dòng tranh sơn mài bao gồm:Phạm Hậu, Nguyễn Khang, Nguyễn Gia Trí, Trần Đình Thọ, Trần Văn Cẩn và nghệ nhân Đinh Văn Thành.

Trên đây là bài viết tổng hợp về khái niệm sơn mài/tranh sơn mài. Bạn đã hiểu được tranh sơn mài là gì cũng như nắm rõ lịch sử ra đời, nguyên liệu làm nên chúng và cả tên những họa sĩ/nghệ nhân gắn liền với dòng tranh này. Đây sẽ là nguồn kiến thức quý báu dành cho bạn nếu bạn thực sự yêu hội họa và nghệ thuật!

►►► Tham khảo: Tất tần tật thông tin việc làm tốt nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.