Tranh sơn dầu là gì? Ưu và nhược điểm của dòng tranh này

Tranh sơn dầu là loại tranh sử dụng chất liệu sơn dầu để tạo nên thành phẩm. Bài viết này sẽ giúp bạn phân tích kỹ hơn tranh sơn dầu là gì.

Đôi nét về chất liệu sơn dầu

Từ xa xưa, con người chúng ta đã biết trộn màu với dầu để vẽ nên những tác phẩm hội họa có thể trường tồn với thời gian. Đó là nền tảng để tạo nên nghệ thuật tranh sơn dầu của hiện tại. Nguyên liệu ở thời cổ đại rất hạn chế nên thời điểm đó loại vật liệu như sơn dầu chưa được định hình rõ ràng. Thế nhưng đến khoảng những 1390 –  1441, sơn dầu đã được 2 anh em họa sĩ Van Eyck hoàn thiện và phát triển đến một tầm cao mới.

Tranh sơn dầu là gì? Ưu và nhược điểm của dòng tranh này - Ảnh 1
Sơn dầu

Từ ấy, sơn dầu trở thành một chất liệu hội họa rất được yêu thích. Tranh sơn dầu trở nên phổ biến và được số đông ưa chuộng bởi màu sắc trong trẻo, bóng đẹp, không thấm nước lại không bị thời gian làm hư hại. Hầu hết các bức tranh sơn dầu đều có thể tồn tại từ vài chục năm, thậm chí cả trăm năm nếu được bảo quản tốt.

►►► Khám phá: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Tranh sơn dầu là gì?

Tranh sơn dầu (tiếng Anh gọi là “oil painting) là loại tranh làm từ chất liệu sơn dầu. Sơn dầu được tạo thành bằng cách trộn một loại sắc tố dưới dạng bột khô được nghiền thật kỹ với dầu. Dầu ở đây có thể là dầu lanh, dầu cù túc, dầu óc chó, dầu cây rum…

Các loại dầu khác nhau sẽ cho ra những loại sơn dầu có chất lượng khác nhau. Người pha trộn phải có kỹ thuật cao và thực sự am hiểu về sơn dầu thì mới chế ra loại sơn dầu đúng chuẩn. Sơn dầu chuẩn sẽ không thấm nước, có độ dẻo nhất định và độ che phủ khá tốt.

Tranh sơn dầu là gì? Ưu và nhược điểm của dòng tranh này - Ảnh 2
Tranh sơn dầu là gì?

Người ta thường vẽ tranh sơn dầu trên nền vải, gỗ, kim loại… và sử dụng cọ để vẽ; tuy nhiên hiện nay người ta còn sử dụng nhiều loại dụng cụ khác như dao, bay, chổi cứng… để tạo hình cho tranh sơn dầu thay vì chỉ dùng cọ vẽ truyền thống.

Sơn dầu không bay hơi và thời gian trung bình để 1 bức tranh sơn dầu khô hẳn là khoảng 2 tuần. Sau khi tranh đã đạt độ khô như ý thì người họa sĩ thường phủ thêm 1 lớp vec-ni bóng để tranh sáng bóng và đẹp hơn. Một bức tranh sơn dầu trung bình có “tuổi thọ” ít nhất 30 năm, nếu được bảo quản tốt thì con số ấy có thể lên đến 80 – 100 năm.

Ngoài khái niệm chúng tôi đã đưa ra ở trên, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm định nghĩa tranh sơn dầu là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY.

►►► Tìm hiểu: Các cách tạo CV xin việc ấn tượng đánh gục nhà tuyển dụng.

Ưu điểm và nhược điểm của tranh sơn dầu

Nối tiếp phần khái niệm tranh sơn dầu là gì, chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn biết ưu điểm và nhược điểm của loại tranh đặc biệt này nhé!

Ưu điểm

  • Tranh sơn dầu có ưu điểm là vừa trong, vừa sâu, lại có độ bão hòa màu sắc rất cao, độ chuyển sắc của nó cũng gần như vô tận. Trong khi các bức tranh sử dụng chất liệu khác đã bạc màu hoặc hư hỏng thì những tác phẩm sơn dầu của họa sĩ Van Eyck vẫn sáng bóng, rực rỡ dù có tuổi đời hơn 600 năm.
Tranh sơn dầu là gì? Ưu và nhược điểm của dòng tranh này - Ảnh 3
Ưu điểm của tranh sơn dầu
  • Loại tranh này có thể tạo ra độ sâu tuyệt vời cho màu sắc của tác phẩm. Các họa sĩ thích sử dụng sơn dầu vì họ có thể tự do pha trộn và xếp lớp nó. Với các chất liệu khác như màu nước, màu acrylic thì việc pha trộn không dễ dàng được như vậy.
  • 1 ưu điểm nữa là sơn dầu rất dễ sử dụng nên rất được các “tân binh” ngành hội họa ưa thích. Sử dụng nó dễ hơn nhiều các chất liệu như màu nước hay phấn màu. Nó cũng dễ tạo hình và dễ sửa chữa khi xảy ra sai sót.

Nhược điểm

Cũng giống như nhiều loại tranh khác, sơn dầu có những điểm mạnh thì song song với đó cũng tồn tại nhiều nhược điểm:

  • Dòng tranh này thường khô chậm vì chất liệu để làm ra chúng là các hạt nhỏ của các loại sắc tố được hòa trộn và cân đối bằng dầu khô. Một số loại sắc tố trong sơn thì lại có độc, trong thời gian tranh khô mà tiếp xúc quá nhiều, quá thường xuyên thì sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng.
Tranh sơn dầu là gì? Ưu và nhược điểm của dòng tranh này - Ảnh 4
Nhược điểm của tranh sơn dầu
  • Sơn dầu cũng dễ dàng hư hỏng nếu điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ở nơi bảo quản không phù hợp.
  • Mặc dù bạn hoàn toàn có thể pha trộn sơn dầu với các màu khác nhưng nhìn chung khả năng pha trộn của nó tương đối kém.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về tranh sơn dầu như tranh sơn dầu là gì, ưu – nhược điểm của nó. Nếu bạn yêu hội họa thì đừng bỏ lỡ nhé!

►►► Tìm hiểu: Những thông tin việc làm mới và tốt nhất trên thị trường hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.