[Tìm hiểu] Thu nhập chịu thuế là gì? Những điều người lao động nên biết

Thu nhập chịu thuế là khoản tiền được tính dựa trên tiền lương, tiền công, thu nhập kinh doanh của một cá nhân. Vậy vai trò của thu nhập chịu thuế là gì? Cùng News.timviec giải mã trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu khái niệm thu nhập chịu thuế

[Tìm hiểu] Thu nhập chịu thuế là gì? Những điều người lao động nên biết - Ảnh 1
Khái niệm thu nhập chịu thuế

Thu nhập chịu thuế là gì?

Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là Taxable income – Khoản tiền được tính toán dựa trên tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh của một cá nhân. Mặc dù những khoản tiền này được tính là thu nhập của cá nhân nhưng vẫn bị đánh thuế từ phía cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, mỗi cá nhân đạt được thu nhập ở một mức nhất định mới cần phải nộp khoản tiền thuế thu nhập cho cơ quan Nhà nước. Vì vậy, không phải cá nhân nào có thu nhập từ tiền lương, tiền làm công hay kinh doanh cũng phải nộp thuế thu nhập cho cơ quan thuế.

Vì sao thu nhập phải chịu thuế?

Thuế trước hết được hiểu là một khoản tiền cần nộp mang tính chất nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật. Đây là một công cụ để Nhà nước có thể vận hành, điều tiết, quản lý xã hội, công dân. Để có chi phí đổi mới, phát triển kinh tế đất nước rất cần đến nguồn thuế mà công dân nộp.

Trong xu thế phát triển hiện nay, thuế thu nhập của người lao động chính là nguồn đóng góp lớn để Nhà nước có thể gia tăng cơ hội hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, thu nhập càng cao thì càng cần phải đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Có thể nói, việc thu nhập chịu thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Tham khảo – Những điều người lao động cần biết về phụ cấp lương năm 2021

Phân biệt giữa thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế

Hiện nay, vẫn nhiều người nhầm lẫn giữa thu nhập chịu thế và thu nhập tính thuế, coi đó là hai khoản tiền giống nhau. Tuy nhiên, đó là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau cần phải làm rõ để người lao động không bị mất quyền lợi cần thiết.

[Tìm hiểu] Thu nhập chịu thuế là gì? Những điều người lao động nên biết - Ảnh 2
Thu nhập tính thuế bao hàm thu nhập chịu thuế

Thu nhập tính thuế sẽ bao gồm thu nhập chịu thuế cùng các khoản bảo hiểm, các khoản giảm trừ khác. Hiểu đơn giản thu nhập tính thuế sẽ bao hàm cả khoản thu nhập chịu thuế cùng nhiều những khoản tiền khác trong đó.  Các khoản đóng bảo hiểm trong thu nhập tính thuế sẽ gồm: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,…

Cơ sở để có thể xác định số thuế được miễn trên thu nhập tính thuế, không phải thu nhập chịu thuế. Có thể hiểu rằng, thu nhập chịu thuế là một cơ sở để xác định khoản thu nhập tính thuế của một cá nhân.

Xem thêm: [Giải đáp] Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì và cách đăng ký hiệu quả

Trách nhiệm, quyền lợi của thu nhập chịu thuế

[Tìm hiểu] Thu nhập chịu thuế là gì? Những điều người lao động nên biết - Ảnh 3
Mỗi lao động đều có nghĩa vụ đóng thuế

Trách nhiệm

Mỗi công dân sinh sống, cư trú trên lãnh thổ đất nước Việt Nam đều thuộc đối tượng có trách nhiệm, nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cho Nhà nước. Trong đó, quy định từ Thông tư 111/2013/TT-BTC đã quy định về các khoản thu nhập cần đóng thuế cụ thể:

  • Thu nhập từ kinh doanh
  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công
  • Thu nhập từ khoản thừa kế
  • Thu nhập từ quá trình chuyển nhượng vốn
  • Thu nhập từ đầu tư vốn
  • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
  • Thu nhập từ chuyển nhượng thương mại
  • Thu nhập từ bản quyền
  • Thu nhập từ các khoản tiền trúng thưởng

Quyền lợi

Đối với những cá nhân có đủ khả năng cần phải đóng thuế thu nhập sẽ được hưởng những quyền lợi sau đây:

  • Đăng ký giảm trừ cho những người phụ thuộc theo gia cảnh
  • Những lao động không ký hợp đồng lao động hay ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng sẽ được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân
  • Những cá nhân có mã số thuế cá nhân sẽ được ủy quyền cho các tổ chức quyết toán thuế làm thay
  • Được hoàn lại khoản tiền đóng thuế bị thừa ra đối với những cá nhân có mã số thuế

Vai trò của thu nhập chịu thuếvới cá nhân

Việc các cá nhân lao động thi hành theo đúng pháp luật về các khoản thuế thu nhập cá nhân đã chứng minh bạn là một công dân gương mẫu và ít nhất bạn sẽ không vi phạm các chế tài của pháp luật. Không chỉ vậy, các cá nhân lao động còn được hưởng rất nhiều các quyền lợi và lợi ích khác về việc miễn giảm và hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Thu nhập chịu thuế đóng vai trò là trách nhiệm rất quan trọng đối với mỗi người dân đang sinh sống, lao động trên lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, cá nhân nên thực hiện trách nhiệm đó một cách tốt nhất để góp phần xây dựng đất nước.

Xem thêm: [Tư vấn] Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì và cách tính thuế TNDN

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm “thu nhập chịu thuế là gì?”. Hi vọng rằng, quý độc giả của chúng tôi đã có những phút giây hữu ích nhất với những thông tin được cung cấp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.