[Giải đáp] Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì và cách đăng ký hiệu quả

Mã số thuế thu nhập cá nhân rất quan trọng và cần thiết khi quyết toán thuế. Vậy những vấn đề liên quan đến mã số thuế thu nhập cá nhân là gì?

Tìm hiểu mã số thuế thu nhập cá nhân

Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì?

Đây được hiểu là một mã số được cung cấp dùng để kê khai cho mọi khoản thu nhập. Việc đăng ký để cấp mã số thuế cho cá nhân được thực hiện tại các cơ quan chi trả thu nhập hoặc cơ quan thuế. Mỗi người khi đăng ký thuế sẽ được cấp một mã số thuế duy nhất.

Mã số thuế thu nhập cá nhân (MSTTNCN) rất cần thiết khi đi giao dịch, quyết toán loại thuế này. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu biết rõ về khái niệm này.

[Giải đáp] Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì và cách đăng ký hiệu quả - Ảnh 1
Người lao động cần tìm hiểu về mã số thuế TNCN

Mã số thuế thu nhập cá nhân để làm gì?

Để biết rõ hơn về tác dụng của mã số thuế thu nhập cá nhân ta phải có cái nhìn rõ về thuế thu nhập cá nhân. Đó là khoản chi phí mà người nộp trích từ thu nhập để đóng vào ngân sách nhà nước. Việc đóng loại thuế  này là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân.

Mỗi người có thu nhập sẽ được cấp một mã số thuế để kê khai cho mọi khoản thu nhập. Việc đăng ký để cấp mã số thuế thu nhập cá nhân được thực hiện tại cơ quan chi trả thu nhập, hoặc tại cơ quan thuế. Khi được cấp mã số thuế bạn sẽ nhận được những quyền lợi về thuế rõ ràng.

[Giải đáp] Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì và cách đăng ký hiệu quả - Ảnh 2
Mã số thuế cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích mà không phải ai cũng biết

Không những vậy, người có mã số thuế sẽ bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân với tỷ lệ 10% (người không có mã số thuế là 20%). Bạn còn có thể nhận lại khoản thuế được hoàn sau khi đáp ứng được những yêu cầu của cơ quan theo thời gian quy định.

Ngoài ra bạn sẽ nhận được chế độ giảm thuế khi gặp phải tai nạn, thiên tai hay bệnh tật bất ngờ. Tất cả những người có mã số thuế cá nhân sẽ được hướng dẫn đầy đủ và chi tiết về việc giảm hoặc miễn thuế trong những trường hợp nhất định.

Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào từ hôm nay?

Cách đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân

Để có thể đăng ký mã số thuế cần phải tuân thủ theo những quy định. Đầu tiên cần chuẩn thật tốt những hồ sơ, giấy tờ quan trọng theo yêu cầu: giấy ủy quyền, chứng minh thư (thẻ căn cước công dân), hộ chiếu (trường hợp là người nước ngoài). Sau khi đầy đủ những giấy tờ theo quy định thì nộp lại tại cơ quan thuế.

[Giải đáp] Mã số thuế thu nhập cá nhân là gì và cách đăng ký hiệu quả - Ảnh 3
Mỗi người lao động đều cần phải đăng ký mã số thuế online

Thực hiện xong những thủ tục giấy tờ hợp pháp và đọc kĩ những hướng dẫn bạn truy cập trang web trên mạng xã hội để bắt đầu đăng ký online thông tin trên web. Bạn hãy làm theo hướng dẫn chi tiết này để lập cho mình một thông tin để được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân riêng.

  • Bước 1: Lập tờ khai được theo mẫu có sẵn, điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu
  • Bước 2: Nộp tờ khai đã hoàn thành
  • Bước 3: Đợi phản hồi từ cơ quan Thuế

Tham khảo – Cách tính thuế thu nhập cá nhân cho người động năm 2021 [UPDATE]

Lợi ích của việc có mã số thuế thu nhập cá nhân

Khi đã có cho mình một mã số thuế cá nhân bạn sẽ có rất nhiều quyền lợi. Những quyền lợi của mã số thuế cá nhân đối với người đăng ký là:

Được xét giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

Người phụ thuộc ở đâu là con cái, cha mẹ già, vợ/chồng đang phụ thuộc vào bạn. Nên khi đã đăng ký mã số thuế cá nhân thì trước khi tính bạn sẽ được giảm trừ thuế. trong đó riêng bản thân mình được trừ 9 triệu đồng một tháng và được trừ 3,6 triệu đồng một tháng cho một người phụ thuộc

Được khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân

Đây là một quyền lợi rất quan trọng với những người phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Nếu không đăng ký mã số thuế cá nhân thì bạn sẽ bị khấu trừ tới 20%. Lưu ý mỗi khi có công việc “vãng lai”, bạn phải đòi hỏi chứng từ khấu trừ thuế và lưu giữ đầy đủ các chứng từ này để thực hiện việc quyết toán thuế hoặc hoàn thuế.

Được hoàn lại thuế khi nộp dư

Nếu số tiền bạn bị khấu trừ cho thuế thu nhập cá nhân hàng tháng nhiều hơn số tiền bạn phải nộp bạn sẽ được hoàn tiền. Nhưng điều này chỉ áp dụng với những người có mã số thuế cá nhân.

Xem thêm: [Tư vấn] Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì và cách tính thuế TNDN

MSTTNCN đem đến cho người đăng ký rất nhiều quyền lợi hợp lý. Vì vậy, hãy nhanh chóng đến các cơ quan thuế để đăng ký cho mình một mã số thuế cá nhân. Hoặc bạn hoàn toàn có thể đăng ký trực tuyến thông qua trang web điện tử của cơ quan thuế. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.