Thu nhập khả dụng là gì? Bật mí công thức tính chính xác

Thu nhập chính là một trong những điều quan trọng, đóng góp vào việc đáp ứng những nhu cầu sống thiết yếu ở mỗi cá nhân hay tổ chức, một cụm từ rất quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên, khi hỏi về thu nhập khả dụng là gì? Thì vẫn còn nhiều người chưa biết đến, đây là cụm từ còn khá mới mẻ. Cùng tìm hiểu nhé!

Thu nhập khả dụng là gì? 

Thu nhập khả dụng là tổng thu nhập cá nhân sau khi đã trừ đi các thuế hiện hành như: Thuế liên bang, thuế địa phương, thuế tiểu bang,…Phân với thuế thu nhập cá nhân, thu nhập khả dụng là còn lại khi đã đáp ứng được các chi tiêu cần thiết trong gia đình.

Nếu thu nhập khả dụng tăng dẫn đầu thì nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng, thu nhập cá nhân sử dụng là một trong các yếu tố quan trọng quy định mức chi tiêu, tiết kiệm cho nền kinh tế.

Thu nhập khả dụng là gì? Bật mí công thức tính chính xác - Ảnh 1
Thu nhập khả dụng là gì?

Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào từ hôm nay?

Cách tính thu nhập khả dụng 

Dưới đây là công thức xác định thu nhập khả dụng bạn có thể tham khảo:

Thu nhập khả dụng là gì? Bật mí công thức tính chính xác - Ảnh 2
Cách tính thu nhập khả dụng

Xem thêm: Cách tính thuế thu nhập cá nhân cho người động năm 2022 [UPDATE]

Bên cạnh việc chia sẻ thu nhập khả dụng là gì? chúng tôi hướng dẫn Quý vị xác định thu nhập khả dụng qua công thức tính thu nhập khả dụng, cụ thể như sau:

Thu nhập có thể sử dụng

Thuế trực thu chủ yếu là các loại thuế đánh vào:

  • Thu nhập do lao động
  • Thu nhập do thừa kế tài sản của thế hệ trước
  • Các loại đóng góp của cá nhân như bảo hiểm xã hội
  • Lệ phí giao thông

Công thức tính:

Yd = C + S.

Trong đó:

  • Yd: Là toàn bộ thu nhập có thể sử dụng (Yd)
  • S: Thu nhập để dành hoặc tiết kiệm
  • C: Thu nhập mà các hộ gia đình có thể tiêu dùng

Thu nhập có thể sử dụng (Thu nhập khả dụng)

Công thức tính:

Y = GNP – Khấu hao (Dp) – Thuế gián thu (Te)

Thuế trực thu thường là cách loại thuế đánh vào:

  • Thu nhập do lao động
  • Thu nhập do thừa kế tài sản của các thế hệ trước để lại
  • Các loại đóng góp của cá nhân như bảo hiểm xã hội
  • Lệ phí giao thông
  • Cơ sở hạ tầng

Đối với thu nhập từ các hộ gia đình kinh doanh cá thể hoặc chung vốn, cũng là dạng thuế trực thu, trừ từ thu nhập quốc dân. Các loại thuế lợi tức thì đánh vào các công ty, phần lợi nhuận không chia của các công ty để lại tích lũy tái sản xuất

Hoặc công thức:

Y = NNP – Thuế gián thu (Te)

Trong đó:

  • Y: Là thu nhập quốc dân ròng
  • NNP: Là tổng sản phẩm ròng quốc gia

Thuế gián thu gồm thuế giá trị gia tăng, thuế hải quan, thuế tiêu thụ đặc biệt,…thường đánh vào:

Sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ => Việc trả thuế chỉ là gián tiếp, nghĩa là người nộp thuế sẽ không phải là người chịu thuế, thay vào đó là người tiêu dùng chịu

Cách hoạt động của thu nhập khả dụng

Thu nhập khả dụng là khoản thu được tính cho một quốc gia hay một hộ gia đình cụ thể, có ý nghĩa rất lớn đối với nền kinh tế nước nhà. Không chỉ yếu tố quyết định đến chi tiêu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu của người tiêu dùng

Thu nhập khả dụng là gì? Bật mí công thức tính chính xác - Ảnh 3
Cách hoạt động của thu nhập khả dụng

Xem thêm: Tự do tài chính là gì? Top 3 cách thêm nguồn thu nhập thụ động

Thu nhập khả dụng của một khu dân cư có tác dụng làm số liệu, để các nhà kinh tế có thể thống kê được các khoản đã chi tiêu, các khoản tiết kiệm.

Ngoài ra, khi trải qua đại dịch covid 19 thì thu nhập khả dụng đã bị ảnh hưởng hơn rất nhiều, do xu hướng mọi người tiết kiệm nhiều hơn nên thu nhập khả dụng bị giảm đi và sẽ còn tiếp diễn dài trong thời gian sắp tới. Điều đó cũng khiến cho các hoạt động của doanh nghiệp bị thay đổi như thu nhỏ quy mô sản xuất.

Như vậy, với bài viết chi tiết trên đây giải thích về thu nhập khả dụng là gì? Cách tính thu nhập khả dụng như thế nào? News.timviec mong rằng bạn đã nắm được cho mình những thông tin bổ ích và hiểu rõ hơn về khoản thu nhập này. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.