Thông dịch viên là gì? Những điều thú vị về nghề thông dịch viên

Nghề thông dịch viên là công việc rất được mọi người quan tâm đặc biệt là giới trẻ. Vậy thông dịch viên là gì và công việc chính của một thông dịch viên là gì?

Thông dịch viên là gì?

Nghề thông dịch viên chắc chẳng còn xa lạ với tất cả mọi người. Công việc này cụ thể là những người có chuyên môn về một ngôn ngữ quốc tế (không phải tiếng mẹ đẻ của họ) chuyển những thông điệp thành nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thông dịch viên sẽ thiên về phần nói nhiều hơn là viết.

Thông dịch viên là gì? Những điều thú vị về nghề thông dịch viên - Ảnh 1
nghề thông dịch viên

Khác với phiên dịch nghề thông dịch viên chủ yếu sử dụng ngôn ngữ nói để điều chuyển tin tức, thông điệp qua các ngôn ngữ khác cũng bằng ngôn ngữ nói. Còn phiên dịch có thể là dịch sách, dịch thuật tài liệu chứ không chỉ mỗi chuyên phần nói.

Những công việc của thông dịch viên

Nghề thông dịch viên có thể làm việc dưới nhiều môi trường khác nhau. Nếu bạn có đầy đủ những kỹ năng, kiến thức cần thiết thì chắc chắn có thể đảm nhận rất nhiều việc. Những công việc thường thấy của một thông dịch viên như sau:

Thông dịch viên là gì? Những điều thú vị về nghề thông dịch viên - Ảnh 2
công việc của thông dịch viên

Thông dịch trong các hội nghị quốc tế

Dịch hội nghị hay thường gọi là dịch cabin là công việc chính mà những thông dịch viên hay đảm nhận. Người làm công việc này sẽ được trang bị những thiết bị cần thiết để làm việc trực tiếp như mic, tai nghe. Quá trình làm việc họ sẽ nghe trực tiếp sau đó dùng mic được chuẩn bị để truyền tải lại thông tin thành ngôn ngữ mà người nghe cần.

Thông dịch viên là gì? Những điều thú vị về nghề thông dịch viên - Ảnh 3
thông dịch hội nghị

Với công việc này đòi hỏi người thông dịch không chỉ có khả năng ngôn ngữ tốt, vốn từ vựng nhiều mà cần có kiến thức chuyên môn. Trong các hội nghị, hội thảo chắc chắn sẽ sử dụng rất nhiều ngôn ngữ chuyên ngành nên nhất định phải có những kiến thức chuyên ngành liên quan mới có thể truyền tải đúng nội dung.

► Tìm hiểu ngay: Tin tức các ngành nghề hiện nay để có những kiến thức bổ ích

Dịch thương thảo

Làm công việc này bạn cần thông dịch trong trực tiếp trong những buổi thương thảo, ký kết hợp đồng với những đối tác nước ngoài. Công việc của bạn là truyền tải tất cả những nội dung của thương vụ cho lãnh đạo của bạn. Yêu cầu bắt buộc bạn cần phải truyền tải được chính xác những nội dung, ý nghĩa cần thiết.

Khi đảm nhận làm thông dịch trong các cuộc thương thảo bạn cần phải có sự nhạy bén, khéo léo, nhanh nhạy. Sự thành công của buổi thương thảo phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thương lượng và truyền tải nội dung của người làm thông dịch.

Thông dịch viên là gì? Những điều thú vị về nghề thông dịch viên - Ảnh 4
Dịch thương thảo

Dịch trực tiếp trong chương trình radio

Bạn sẽ trực tiếp dịch những chương trình của nước ngoài trên sóng radio. Khi dịch trong các chương trình phát sóng trên đài radio chắc chắn sẽ được phát đi toàn quốc. Điều đó đòi hỏi bạn không được phạm những lỗi sai lớn trong quá trình làm thông dịch. Đây là một công việc sẽ rất vất vả, lại phải đối mặt với nhiều áp lực từ thính giả nghe đài.

Những kỹ năng cần thiết của thông dịch viên

Để có thể trở thành những thông dịch viên chuyên nghiệp, xuất sắc, chắc chắn phải có những kỹ năng cần thiết. Vậy kỹ năng cần có của những người làm công việc thông dịch viên này là gì?

Thông dịch viên là gì? Những điều thú vị về nghề thông dịch viên - Ảnh 5
Kỹ năng của thông dịch viên

Kỹ năng giao tiếp

Đây là một kỹ năng quan trọng không chỉ đối với công việc thông dịch viên mà còn cả trong cuộc sống này nữa. Để những cuộc trò chuyện trở nên hấp dẫn, thú vị, lôi cuốn thì người làm công việc nhất định phải rèn luyện khả năng giao tiếp của mình. Một phong thái tự tin, giọng nói từ tốn, dễ nghe sẽ rất có hiệu quả thu hút người nghe.

Thông dịch viên là gì? Những điều thú vị về nghề thông dịch viên - Ảnh 6
Kỹ năng giao tiếp

Người thông dịch viên cần làm việc trực tiếp, truyền tải những nội dung đến người nghe trực tiếp nên rất cần sự chủ động trong mọi hoàn cảnh. Vì vậy, chính bản thân người làm công việc này cần phải có sự tự tin để người nghe không cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán trong quá trình lắng nghe.

Kỹ năng xử lý thông tin

Kỹ năng xử lý thông tin gần như là kỹ năng quan trọng nhất mà một thông dịch viên cần phải có. Để làm được điều này cần người làm thông dịch cần có sự nhạy bén, suy nghĩ liền mạch, chuẩn xác. Sẽ không có nhiều thời gian để xử lý thông tin, vấn đề nên nhất định phải có khả năng xử lý thông tin và ngôn ngữ nhanh.

Thái độ làm việc tích cực

Ngôn ngữ nói luôn thể hiện được rất rõ thái độ của người nói, rất khó có thể che dấu được cảm xúc. Vì vậy, khi làm công việc này nhất định phải có một thái độ làm việc tích cực, nhiệt tình. Khi có thái độ tốt công việc sẽ được xử lý một cách hiệu quả, chính xác hơn. Đồng thời, thái độ tốt cũng giúp người nghe cảm thấy vui vẻ, thoải mái và muốn lắng nghe bạn nhiều hơn.

Trên là tất cả những thông tin liên quan đến nghề thông dịch viên cũng như giải đáp cho câu hỏi thông dịch viên là gì? Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp độc giả thêm hiểu hơn về lĩnh vực công việc này.

► Tham khảo thêm: Những tin tức tìm việc làm mới nhất hiện nay để có được công việc phù hợp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.