Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Những thách thức và cơ hội đầy hứa hẹn

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Liệu cuộc cách mạng lần thứ 4 có mang tới những chuyển biến tích cực? Sau đây hãy cùng tìm hiểu!

Thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Thời đại 4.0 là gì?

Thời đại 4.0 thực chất là một khái niệm biến thể từ khái niệm gốc là “Cách mạng công nghiệp 4.0”. Trong lịch sử, loài người đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước khi đến với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được cho là chưa từng có tiền lệ vì tốc độ phát triển không tưởng của nó. Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra dựa trên 3 trụ cột chính là Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý.

Trong đó, các yếu tố kỹ thuật cốt lõi như Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT) và Dữ liệu lớn (Big Data) có lẽ là được nhắc đến nhiều nhất và chúng có thể đang xuất hiện trong chính cuộc sống của bạn.

Nói một cách tổng quát, thời đại 4.0 là thời đại công nghệ lên ngôi, là một kỷ nguyên phát triển khác biệt, tạo nên những thành tựu vô cùng hữu ích cho cuộc sống hiện đại của loài người. Cuộc cách mạng 1.0 là việc sử dụng động cơ đốt trong, cuộc cách mạng 2.0 là sử dụng động cơ điện và cuộc cách mạng 3.0 là về máy tính và tự động hóa.

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

Nền tảng công nghệ 4.0

Nền móng của thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ 4.0 chính là những tập hợp trong đó gồm có tất cả những công nghệ có liên quan tới mạng lưới vật lý không gian mạng, Internet của các hệ thống và Internet vạn vật.

Nếu như định nghĩa như thế, một số người sẽ có thể nghĩ rằng, đây sẽ chỉ là một yếu tố giúp mở rộng của chính cuộc cách mạng công nghiệp lần 3 hay “Cách mạng kỹ thuật”.

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Những thách thức và cơ hội đầy hứa hẹn - Ảnh 1
Tìm hiểu về công nghệ 4.0

Tuy nhiên trên thực tế lại là do những ảnh hưởng vô cùng to lớn ở phạm vi rộng khắp lên tất cả mọi ngành, và những lĩnh vực trong cuộc sống, cùng với mức độ phát triển một cách nhanh chóng của công nghệ, Các cuộc cách mạng công nghiệp lần nay được dự báo sẽ là một kỷ nguyên hoàn toàn đổi mới.

Với cuộc cách mạng này nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định là nó có thể ​​sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tất cả mọi loại hình ngành nghề, lĩnh vực hay toàn bộ nền kinh tế của con người.

Đối với các ngành công nghiệp, điểm khởi đầu của những cuộc cách mạng nói trên, Công nghệ 4.0 đang bắt đầu xóa nhòa nền tảng sản xuất trước kia trên mọi quốc gia và gây ra sự biến đổi lớn theo cách nhìn phi tuyến tính với mức độ chưa bao giờ xảy ra.

Khi bắt đầu ứng dụng những công nghệ thông minh tại các nhà máy cũng như môi trường làm việc, những thiết bị máy móc sẽ có cơ hội được kết nối tương tác, trực quan một cách toàn diện bộ chuỗi sản xuất và mang ra những quyết định một cách hoàn toàn tự chủ.

Xem thêm: Lương ngành kỹ thuật máy tính ở Việt Nam và cơ hội việc làm hiện nay

Những cơ hội đầy hứa hẹn

Điều không thể  thiếu đó là trong những kỳ vọng dành cho thời đại công nghệ 4.0  chính là tiềm năng nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện mức thu nhập cho toàn nhân loại, cùng với sự chuyển dịch dần dần cơ cấu của lao động từ lao những hoạt động chân tay sang lao động tri thức.

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Những thách thức và cơ hội đầy hứa hẹn - Ảnh 2
Tương lai hứa hẹn

Hiện nay, đối với một số những quốc gia nằm trong danh sách phát triển, một vài những mô hình đã được áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệp lần thứ 4 đã được đưa vào sử dụng trong thực tế và thu về những hiệu quả vô cùng tích cực.

Có cả tá những nhiều câu chuyện về việc áp dụng công nghệ 4.0 để nâng cấp quy trình sản xuất tại những doanh có quy mô đứng đầu thế giới. Không những chỉ áp dụng riêng cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, mà đối mảng dịch vụ, môi trường làm việc cũng như cách thức quản trị, tổ chức cũng dần trở nên ‘tiện lợi hơn’.

Khi mà máy móc đã có thể tương tác được với con người, chúng ta sẽ nhận ra được sự hiệu quả một cách rõ rệt. Thêm vào đó, những công nghệ từ cuộc cách mạng này thậm chí còn có thể khiến cho con người chuẩn bị được tốt hơn trước những thảm họa tự nhiên và cũng có khả năng tái tạo một số thiệt hại do những cuộc cách mạng công nghệ trước đây từng tạo ra, ví dụ như cải thiện tình trạng môi trường, tra cứu nguồn nguyên vật liệu mới, giảm thiểu tính bất bình đẳng ở cơ cấu làm việc,….

Thách thức trong thời đại công nghệ 4.0

Đối với những sự biến chuyển hoàn toàn mới mang tính chất toàn cầu, việc dấy lên những nghi ngờ có lẽ là điều tất yếu. Những thách thức khá phổ biến hiện nay dành cho những nhà chức trách trên toàn cầu sẽ là:

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Những thách thức và cơ hội đầy hứa hẹn - Ảnh 3
Những điểm còn quan ngại

Lo ngại về sự căng thẳng xã hội trên toàn cầu leo thang do sự thay đổi có tính bước ngoặt của nền kinh tế ở thời đại Công nghệ 4.0. Môi trường làm việc trở nên tách biệt giữa những lao động không có trình độ và những lao động thuộc nhóm trình độ cao

Nới rộng khoảng cách về kinh tế giữa những cá nhân là tài phiệt hiện đang dẫn đầu phát triển công nghệ với những đơn vị doanh nghiệp không có nền móng vững chắc. Trong một bộ phận người dân (người già, hay thậm chí là tầng lớp trung niên hoặc người dân nông thôn) sẽ khó có thể theo kịp được tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay!

Tham khảo – Giáo dục 4.0 là gì? Những thách thức đang đón chờ ở giáo dục 4.0

Vậy là News.timviec đã giúp bạn tìm hiểu các thông tin xoay xung quanh thắc mắc về “thời đại công nghệ 4.0 là gì?”. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho nhiều ứng viên đang muốn theo đuổi nghề nghiệp này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.