Thợ tiện là gì, các tố chất để trở thành một thợ tiện giỏi [Giải đáp]

Trong lĩnh vực cơ khí nói chung, thợ tiện giữ vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất sản phẩm. Hãy cùng News.timviec.com.vn tìm hiểu về nghề thợ tiện là gì cũng như các yếu tố để trở thành một thợ tiện giỏi thông qua bài viết dưới đây.

Thợ tiện là gì?

Thợ tiện là gì, các tố chất để trở thành một thợ tiện giỏi [Giải đáp] - Ảnh 1
Thợ tiện là gì?

Thợ tiện là những người sử dụng máy móc chuyên dụng để cắt gọt khối kim loại thành các chi tiết bán thành phẩm, chi tiết máy hoặc thành phẩm để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Bằng các thao tác chuyên nghiệp, người thợ tiện sẽ sử dụng máy có chuyển động quay kết hợp với lưỡi dao để cắt gọt từng lớp của thanh kim loại thành các hình dáng theo yêu cầu.

Công việc này khá nặng nguy hiểm nên thường các bạn nam có sức khỏe tốt, am hiểu về máy móc cơ khí sẽ đảm nhận công việc này tốt hơn so với những người khác.

Xem thêm >> Lao động phổ thông là gì? Cơ hội việc làm cho LĐPT hiện nay ra sao

Công việc chính của thợ tiện

Thợ tiện là gì, các tố chất để trở thành một thợ tiện giỏi [Giải đáp] - Ảnh 2
Vận hành máy tiện để gia công sản phẩm theo bản vẽ

Công việc chính hàng ngày của thợ tiện sẽ liên quan chủ yếu đến máy tiện. Cụ thể là

  • Đọc bản vẽ chi tiết gia công các chi tiết cơ khí.
  • Vận hành máy tiện để gia công sản phẩm theo bản vẽ
  • Kiểm tra và vệ sinh máy móc hàng ngày sau mỗi buổi làm việc
  • Một số thợ tiện phải thực hiện thêm các công việc khác như hàn, phay…

Tố chất để trở thành một thợ tiện giỏi

Để trở thành một thợ tiện giỏi không hề đơn giản như bạn nghĩ. Nghề này cũng yêu cầu một số kỹ năng nhất định như:

Tính cẩn thận, tỉ mỉ

Do tiếp xúc trực tiếp với máy móc, lưỡi dao nên công việc này khá nguy hiểm. Bởi thế tính cẩn thận và tỉ mỉ là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như tạo ra những sản phẩm đẹp nhất.

Chăm chỉ, chịu khó

Để có thể sử dụng máy móc một cách nhanh nhẹn và tạo ra sản phẩm đẹp cần phải có thời gian dài học tập mỗi ngày. Chính vì vậy mà họ tốn rất nhiều thời gian để rèn luyện tay nghề. Càng chăm chỉ, bạn sẽ càng tiến bộ nhanh trong công việc.

Chịu áp lực tốt trong công việc

Với yêu cầu kĩ thuật của sản phẩm phải đảm bảo tính chính xác tuyệt đối nên đôi khi thợ tiện phải chịu áp lực rất lớn. Ngoài ra yêu cầu về thời gian hoàn thành sản phẩm đúng tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng của sản phẩm cũng là một áp lực nữa. Họ phải ép bản thân tập trung cao độ cũng như thực hiện các thao tác chính xác, tránh sai sót.

Mức lương của thợ tiện là bao nhiêu?

Nghề thợ tiện khá vất vả và nguy hiểm. Tuy nhiên bù lại nghề này có mức thu nhập khá hấp dẫn và ổn định. Mức trung bình dao động khoảng 7-10 triệu. Với những người mới vào nghề, mức thu nhập có thể thấp hơn một chút nhưng sau thời gian vững tay nghề thì thu nhập của họ cũng dần dần tăng lên.

Một số lưu ý dành cho những ai muốn theo nghề thợ tiện

Thợ tiện là gì, các tố chất để trở thành một thợ tiện giỏi [Giải đáp] - Ảnh 3
Đam mê với máy móc thiết bị cơ khí

Có niềm đam mê với thiết bị máy móc

Đam mê với nghề chính là động lực lớn nhất khiến bạn gắn bó lâu dài với nghề. Nếu không có đam mê thì có thể trong khoảng thời gian ngắn bạn sẽ cảm thấy công việc này nhám chán và vất vả, rất dễ bỏ cuộc

Tận dụng cơ hội học hỏi từ các trường đào tạo

Tại các trường đào tạo nghề thường xuyên tổ chứ các cuộc thi nâng cao tay nghề cho các học viên. Tận dụng cơ hội này để đem lại điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

Đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân

Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho bạn thân sẽ giúp cho bạn có động lực hơn trong phát triển công việc. Từ đó đem lại những kết quả tốt và cảm thấy hứng thú hơn khi đạt được từng mốc mục tiêu nào đó chẳng hạn.

Xem thêm >> Học cơ khí ra làm gì? Nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai ra sao?

Tìm việc thợ tiện tốt ở đâu ?

Nhu cầu tuyển dụng thợ tiện hiện nay tương đối nhiều và với nhiều yêu cầu về kỹ năng khác nhau. Bạn có thêm khảo thông tin tuyển dụng nghề thợ tiện ở một số nơi như:

  • Trực tiếp tại các công ty thông qua bản tin tuyển dụng, tờ rơi
  • Qua bạn bè người thân giới thiệu
  • Qua website, mạng xã hội của công ty
  • Qua một số web tìm việc uy tín như timviec.com.vn để có thêm nhiều thông tin về nghề nghiệp hấp dẫn.

Trên đây là những tổng hợp chi tiết nhất về thợ tiện là gì cũng như các công việc, kỹ năng của người theo nghề thợ tiện. Chúc các bạn tìm được cho mình công việc phù hợp với bản thân và đam mê theo đuổi nó mỗi ngày nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.