Chi tiết máy là gì? Những điều cần biết về thiết kế chi tiết máy

Chi tiết máy được xem là thực hiện nhiệm vụ chung cho máy móc. Cùng tìm hiểu rõ hơn chi tiết máy là gì qua bài viết dưới đây ngay nào!

Chi tiết máy là gì?

Chi tiết máy là những phần tử  cấu tạo một cách hoàn chỉnh từ các bộ phận cấu thành để tạo nên những nhiệm vụ chung nhất trong máy. Những thành phần này đều có những chức năng nhất định bên trong máy móc. Các loại máy móc đều được lắp ghép các chi tiết lại với nhau để có một tổng thể hoàn chỉnh, thực hiện nhiệm vụ chung.

Chi tiết máy là gì? Những điều cần biết về thiết kế chi tiết máy - Ảnh 1
Khái niệm

Đặc điểm để nhận dạng các chi tiết máy là khi bạn bạn được chứng kiến tận mắt những phần tử được cấu tạo một cách hoàn chỉnh. Những chi tiết máy đó có thể tháo rời ra hoặc không tùy vào việc cách bạn ghép nối những chi tiết đó như thế nào.

Phân loại chi tiết máy

Tùy vào công dụng mà chi tiết máy sẽ được phân thành hai loại chính như sau:

  • Nhóm chi tiết chung công dụng với nhau. Chúng sẽ được tận dụng trong nhiều loại máy móc khác nhau. Những loại chi tiết máy ấy thường là: lò xo, đai ốc, bánh răng, bu lông,…
  • Nhóm những chi tiết máy có những công dụng khác nhau. Những loại chi tiết này sẽ được sử dụng trong những loại máy móc có chức năng đặc thù, không thẻ sử dụng cho những loại máy công dụng khác. Những chi tiết đó có thể như: khung xe, kim máy,…

Cách để lắp ghép các chi tiết máy lại với nhau sẽ thường được thực hiện theo hai cách phổ biến như sau:

  • Những mối ghép của các chi tiết được cố định: đó thường là những mối ghép có chuyển động cố định, bao gồm những chi tiết có thể tháo rời hoặc không.
  • Những mối ghép động có khả năng chuyển động, thay đổi, lăn trượt theo các khớp đã được ghép lại với nhau.

► TÌM HIỂU NGAY: Các kỹ năng nghề nghiệp để bạn có sự tự tin khi đi xin việc

Một số vấn đề về thiết kế chi tiết máy

Chi tiết máy là gì? Những điều cần biết về thiết kế chi tiết máy - Ảnh 2
Thiết kế chi tiết máy

Những tiêu chuẩn để có thể thiết kế những bản vẽ về chi tiết máy nhất định cần dựa trên những yếu tố sau:

  • Dựa vào hiệu suất sử dụng chi tiết máy: Những chi tiết máy được thiết kế ra đều cần phải đảm bảo được việc có hiệu suất sử dụng cao, tiêu tốn năng lượng cũng như ngân sách bỏ ra ít nhất có thể.
  • Những chi tiết máy đó phải cần có khả năng làm việc tốt, mỗi chi tiết cần đảm bảo có những chức năng nhiệm vụ riêng biệt trong toàn bộ kết cấu máy. Có sức bền tốt, sử dụng được thời gian lâu dài.
  • Cần đảm bảo được độ tin cậy cao trong quá trình vận hành, sử dụng. Độ tin cậy này được đánh giá dựa trên hiệu quả làm việc, thời gian xảy ra vấn đề hỏng hóc.
  • Trong máy chi tiết máy cần luôn phải đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối trong khi sử dụng, vận hành.
  • Cân bằng được tính kinh tế và công nghệ khi thiết kế những bản vẽ chi tiết máy. Hình dạng, kết cấu của các chi tiết máy cần phải luôn phù hợp với hình dáng máy móc. Những loại máy móc càng ít chi tiết thì càng dễ chế tạo, kích thước nhỏ gọn, giảm đáng kể chi phí bỏ ra.

Đó chính là những yếu tố nhất định không thể thiếu khi thiết kế chi tiết máy móc. Những kỹ sư chế tạo máy sẽ là những người hiểu biết về những vấn đề này hơn bất kì ai. Vậy nên, chắc hẳn họ cũng sẽ biết cần phải làm gì để hạn chế việc xảy ra lỗi kĩ thuật khi vận hành máy.

► ĐỪNG BỎ LỠ: Hướng dẫn tạo hồ sơ xin việc TẠI ĐÂY

Những biện pháp giúp nâng cao độ bền của chi tiết máy

Chi tiết máy là gì? Những điều cần biết về thiết kế chi tiết máy - Ảnh 3
Biện pháp tăng độ bền của máy

Một chiếc máy muốn có độ bền cao nhất định cần phải sử dụng những nguyên liệu tốt, cũng như kĩ thuật vận hành phải luôn được quan tâm. Chúng tôi sẽ gợi ý giúp các bạn đọc một số biện pháp để nâng cao sức bền của máy móc nhé:

  • Khi thiết kế máy móc cần tạo ra những hình dạng phù hợp có sự uốn lượn, chuyển tiếp các chi tiết để các mối ghép có thể khớp với nhau trong quá trình lắp rắp.
  • Nên sử dụng các rãnh để có thể giảm sự tập trung ứng suất
  • Áp dụng những kĩ thuật nhiệt luyện hay hóa luyện để tăng độ bền cho các loại chi tiết máy
  • Giảm độ nhám cho bề mặt chi tiết máy cũng là cách để giúp máy móc bền hơn.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đọc đã hiểu hơn phần nào về “chi tiết máy là gì?” rồi đúng không. Những thông tin chúng tôi chia sẻ mong rằng sẽ giúp các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo về vấn đề này. Đừng quên theo dõi news.timviec để có thể đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.