Lao động phổ thông là gì? Cơ hội việc làm cho LĐPT hiện nay ra sao

Lao động phổ thông là những đối tượng có trình độ tốt nghiệp THPT trở xuống. Và để tìm hiểu thêm về lao động phổ thông là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau  

Lao động phổ thông là gì?

Lao động phổ thông chính là những đối tượng lao động không qua quá trình đào tạo hay có kinh nghiệm về ngành nghề cơ bản. Lao động phổ thông bình thường sẽ là những người không có bằng cấp cử nhân chủ yếu chính là những đối tượng có bằng tốt nghiệp THPT trở xuống.

Lao động phổ thông là gì? Cơ hội việc làm cho LĐPT hiện nay ra sao - Ảnh 1
Lao động phổ thông là gì?

Hiện nay, thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn thì thị trường việc làm lại càng cạnh tranh gay gắt và những đối tượng có bằng cấp, được đào tạo theo đúng chuyên ngành, chuyên môn luôn có cơ hội tìm kiếm được nhiều ngành nghề ngay cả những công việc trái ngành.

 Còn với lao động phổ thông chủ yếu tập trung bằng chính sức lực của bản thân, máy móc, … Công việc mang tính chất dập khuyên và theo một dây chuyền nhất định không sáng tạo. Hình thức tuyển dụng dựa trên hợp đồng lao động theo một thời gian nhất định. Một trong những lĩnh vực cơ bản chính là: xây dựng, may mặc, nhà hàng khách sạn…

Xem thêm: Các công ty tuyển dụng công nhân số lượng lớn, có thu nhập, đãi ngộ cao

Các công việc lao động phổ thông phổ biến nhất  và mô tả công việc của nghề

Thợ hàn

Thợ hàn là công việc làm việc trong các xưởng vật tư, doanh nghiệp, xây dựng, cơ khí,… Công việc này chỉ cần có kỹ năng và trình độ nhất định về hàn cơ bản là đã đáp ứng được kỹ năng.  Đây là một trong những công việc lao động phổ thông có nhiều những nguy hiểm rình rập nên cần có quy trình nhất định để có thể đáp ứng được những yêu cầu về kỹ thuật nên ứng viên tối thiểu phải đạt tới trình độ trung cấp nghề.

  • Đọc và vẽ bản thiết kế, số đo , tiêu chuẩn cần đáp ứng của sản phẩm hàn
  • Đánh giá và xác định những thiết bị cần sử dụng trong quá trình làm việc
  • Sử dụng các công cụ cần thiết để hàn
  • Tiến hành các thao tác kĩ thuật hàn từ đơn giản đến phức tạp
  • Liên kết với các bộ phận khác để đáp ứng yêu cầu công việc đề ra

Thợ may

Đây là công việc phổ biến hiện nay đặc biệt dành cho nữ giới. Công việc này tập trung làm tại các phân xưởng thu hút sự quan tâm của nhiều ứng viên bởi thu nhập khá ổn định và không quá vất vả. Nhưng bạn phải có kỹ năng cắt, may,… để có thể theo được nghề.

  • Tiến hành kiểm tra mẫu vải, mẫu bìa và so sánh với hình ảnh được thiết kế.
  • Nhận yêu cầu may một công đoạn cụ thể hoặc may toàn bộ sản phẩm từ tổ trưởng chuyền.
  • Thực hiện việc chỉnh sửa công đoạn đã may theo yêu cầu từ tổ trưởng chuyền, KCS.
  • Tham gia các cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất của tổ theo điều động của quản lý.
  • Tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghề khi được doanh nghiệp tạo điều kiện.
  • Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu của cấp trên.
Lao động phổ thông là gì? Cơ hội việc làm cho LĐPT hiện nay ra sao - Ảnh 2
Cơ hội việc làm lao động phổ thông

Công nhân dây chuyền sản xuất

Hiện nay, có nhiều khu công nghiệp được xây dựng. Đặc biệt, các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản,… xây dựng khu công nghiệp tại Việt Nam hoạt động sản xuất theo dây truyền đây cũng là những cơ hội để bạn có thể tìm kiếm việc làm cho mình cũng như là thách thức trước sự biến động thị trường việc làm. Đây là công việc không yêu cầu quá cao về chuyên môn.

  • Bảo đảm nơi làm việc sạch sẽ và không có nguyên vật liệu độc hại.
  • Lắp ráp các bộ phận của sản phẩm bằng tay. Lắp ráp những bộ phận có kích thước nhỏ một cách khéo léo, tỉ mỉ và cẩn trọng.
  • Sử dụng các dụng cụ bằng điện để hàn, khoan và gắn các bộ phận.
  • Kiểm tra sản phẩm đã lắp ráp xem chúng đã phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng hay chưa. Quan sát và loại bỏ bộ phận bị lỗi khỏi dây chuyền lắp ráp.
  • Sử dụng các dụng cụ bằng điện để hàn, khoan và gắn các bộ phận.
  • Gắn nhãn, logo công ty và các chi tiết gắn ngoài khác lên sản phẩm
  • Đóng gói thành phẩm và chuẩn bị bốc xếp
  • Bốc dỡ, sắp xếp và đưa lô hàng vào nhập kho

Công nhân vận hành máy

Vận hành máy móc là quá trình điều khiển thiết bị, thao tác vệ sinh máy móc trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, còn có những công việc liên quan tới kiểm tra hàng hóa khi di chuyển tới những bộ phận khác. Công việc của một công nhân vận hành mang tính chất lặp đi lặp lại, không phức tạp nhưng lại yêu cầu cao về kỹ năng chuyên môn để có thể vận hàn máy móc hỗ trợ tối đa quá trình sản xuất.

  • Cài đặt máy móc thiết bị trong quá trình sản xuất
  • Khởi động máy móc và điều chỉnh khi có ảnh hưởng đến hiệu suất
  • Thường xuyên kiểm tra máy móc, khắc phục sự cố và báo cáo với cấp trên
  • Thường xuyên vệ sinh máy móc và khu vực làm việc
  • Tuân thủ các quy định về an toàn lao động trong quá trình làm việc

Yêu cầu đối với lao động phổ thông

Chịu được áp lực công việc

Lao động phổ thông chủ yếu tập trung làm việc bán sức lao động của bản thân để nhận lương. Do không có nhiều kinh nghiệm trong hồ sơ xin việc và không được đào tạo chuyên nghiệp theo chuyên môn nhất định. Làm việc theo quá trình sản xuất còn nhiều bất cập, áp lực công không tránh khỏi. Bởi vậy, bạn cần có một tâm lý thật vững vàng để có thể xử lý được những tình huống bất ngờ.

Chăm chỉ, cần cù

Đặc thù công việc làm theo nhóm nên cần phải có sự chăm chỉ để có thể hoàn thành chỉ tiêu được đề ra. Công việc luôn chân luôn tay nên bạn phải xác định cần có đức tính này mới có thể lao động phổ thông được.

Lao động phổ thông là gì? Cơ hội việc làm cho LĐPT hiện nay ra sao - Ảnh 3
Yêu cầu lao động phổ thông

Có sức khỏe tốt

Đối với công việc lao động chân tay yêu cầu hàng đầu luôn cần chính là sức khỏe. Công việc có nhiều yêu cầu nhất định về chiều cao, cân nặng,… Bởi vậy khi tuyển dụng phổ thông luôn yêu cầu thêm để ứng viên lựa sức ứng tuyển. Bạn phải chắc chắn rằng bạn có sức khỏe, sức bền. Bên cạnh đó, bạn cần phải có giấy khám sức khỏe được khám tại các trung tâm y tế, bệnh viện để nộp kèm hồ sơ xin việc.

Tham khảo: Hướng dẫn tạo CV online đơn giản nhưng vẫn đủ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Tìm việc lao động phổ thông ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cách để bạn có thể tìm kiếm được công việc dành cho đối tượng lao động phổ thông. Bạn có thể tìm kiếm qua nhưng cách cơ bản như:

  • Các trang web tuyển dụng
  • Mạng xã hội: Nhóm tuyển dụng, trang tin chuyên tuyển dụng,…
  • Trung tâm hướng nghiệp, đào tạo nghề nghiệp uy tín.
  • Các mối quan hệ bạn bè và người thân.
  • Thông báo tuyển dụng từ những cửa hàng, tờ rơi dán trên đường phố,…

Thu nhập của lao động phổ thông hiện nay 

Hiện nay, rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp đang cần tuyển dụng rất nhiều vị trí lao động phổ thông làm việc với số lượng lên tới hàng nghìn vị trí khác nhau. Các công việc làm lao động phổ thông với mức lương khá cao, trung bình thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 4.000.000 cho tới 15.000.000₫. Bên cạnh đó thì người lao động còn có thể được hưởng một số các lợi ích khác như là tiền trợ cấp, phụ cấp tăng lương,.. Nếu như đã có thâm niên làm việc lâu dài cũng như là có kỹ năng tốt. Trong thực tế dưới đây chính là hai cách để các doanh nghiệp có thể tính lương cho lao động phổ thông:

  •  Cách 1: (Lương tháng bằng lương cứng + phụ cấp (Nếu có) / cho ngày công chuẩn của tháng) X số ngày làm việc thực tế 

Đối với cách tính này thì lương tháng thường sẽ là một con số cố định và chỉ giảm xuống khi người lao động nghỉ mà không hưởng lương. Trong trường hợp nếu như không có bất kỳ biến động gì xảy ra khi tháng nào cũng đi làm đủ ngày sẽ quyết định họ có thể hưởng đủ mức tiền lương. Tiền lương sẽ bị trừ đi theo đúng số ngày nghỉ tháng đó của họ.

  • Cách 2: (Lương tháng bằng lương + phụ cấp (Nếu có) / 26 hoặc là 24) X với số ngày làm việc trên thực tế 

Tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có quy định là 24 hoặc là 26 ngày . Người lao động có thể cân nhắc thời gian nghỉ phù hợp sao cho đảm bảo số công quy định theo tháng. Tình hình sản xuất của doanh nghiệp sẽ có thể bị ảnh hưởng nhiều nếu như mà có một số lượng lớn nhân viên nghỉ cùng một lúc vào những tháng có ngày công chuẩn lớn hơn để có thể giảm thiểu tiền công bị trừ đi.

Xem thêm: Cách tính lương tháng 13 cho nhân viên của doanh nghiệp [HƯỚNG DẪN]

Top 5 trường đào tạo nghề uy tín tại Hà Nội

Trung tâm đào tạo nghề Bách Khoa

Dạy nghề Bách Khoa là trung tâm uy tín nhất Hà Nội. Trong nhiều năm kinh nghiệm đào tạo nghề, vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Dạy nghề Bách Khoa Hà Nội vinh dự được công nhận Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2020.

Một số chương trình học tại trung tâm như: Kĩ thuật viên sửa chữa điện tử – điện lạnh – điện gia dụng, sửa chữa máy tính PC, sửa chữa laptop, sửa chữa điện thoại,… cùng một số chương trình học khác.

Trường Dạy Nghề Bách Khoa được đầu tư cơ sở vật chất và chuyển giao kỹ thuật từ các hãng: Samsung, Sony, Toshiba, Sharp, Philip, LG – Khẳng định uy tín – Thương hiệu vững chắc – Giá trị bền vững mà không một Trung tâm dạy nghề nào có được.

Hiện tại, học viên tại trung tâm sau khi ra trường, 100% được giới thiệu việc làm miễn phí, tạo niềm tin vững chắc cho các gia đình gửi gắm con em theo học nghề!

Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Thăng Long

Trung cấp nghề Giao thông vận tải Thăng Long là một trong những trường liên kết với nhiều trường đại học, cao đẳng nghề trong cả nước để có những đội ngũ giảng dạy uy tín và chất lượng đào tạo tốt nhất Hà Nội.

Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Thăng Long luôn là địa chỉ tin cậy trong đào tạo nghề. Kể từ ngày thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo được hơn 30.000 học sinh tốt nghiệp hệ chính quy dài hạn, học sinh hệ ngắn hạn, bổ túc, nâng cao tay nghề, đào tạo nghề chất lượng cao phục vụ cho xuất khẩu lao động,

Góp phần đáng kể vào sự nghiệp đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực lao động có tay nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trường trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội

Trường nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, thuộc sự quản lý của Vụ Giáo dục chuyên nghiệp – Bộ GD-ĐT; Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Hiện tại, Trường có khoảng 185 cán bộ, giáo viên, 7000 học sinh và đào tạo 10 chuyên ngành hệ Trung cấp chuyên nghiệp chính quy, các hệ đào tạo ngắn hạn từ 3 tháng đến 01 năm.

Bạn yêu thích nghề giáo, hoặc chế biến món ăn, hay một số nghề liên quan thì có thể chọn trường trung cấp tổng hợp Hà Nội.

Trường dạy nghề Thanh Xuân

Trường dạy nghề Thanh Xuânđược thành lập 1991, là một trong những trung tâm dạy nghề đầu tiên và uy tín nhất cả nước.

Trường đào tạo 20 ngành đào tạo: Sửa chữa Ô tô, xe máy, điện tử, điện thoại, điện lạnh, máy may, máy vi tính, điện dân dụng, điện công nghiệp, điện nước, hàn điện, hàn hơi, hàn công nghệ cao, đầu bếp, máy may công nghiệp, sơn tân trang, kế toán doanh nghiệp…

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và có việc làm hằng năm từ 95% đến 98%.

Trường trung cấp nghề may và thiết kế thời trang Hà Nội

Trường trung cấp nghề may và thiết kế thời trang là trường công lập thuộc sở lao động thương binh và xã hội Hà Nội nằm tại 56 Khâm Thiên – Đống Đa – Hà Nội.

Đây là ngành nghề khá hot trong xã hội hiện nay và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Trường hội tụ nhiều giáo viên là những nhà thiết kế thời trang, những giảng viên trong nghề may mặc giảng dạy và làm việc tại trường

Những bạn trẻ có khả năng sáng tạo và niềm đam mê với may mặc thì đây là sự lựa chọn lí tưởng

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây các bạn sẽ có thêm những hiểu biết về lao động phổ thông là gì những thông tin cần nắm rõ về lao động phổ thông. Đừng quên cập nhật thêm thông tin để có những định hướng nghề nghiệp tốt nhé !


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.