Talent Acquisition là gì? Cách thức “soán ngôi” tuyển dụng

Nhân lực là một yếu tố không thể thiếu trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Nhưng hiện nay, thị trường tuyển dụng đang phải đối mặt với sức cạnh tranh cực lớn. Để có thể chiêu mộ được những nhân tài về với mình, các doanh nghiệp thời 4.0 cần phải áp dụng cho mình một cách thức “săn đầu người” mới. Điều này khiến Talent Acquisition ra đời nhằm hướng đến tối ưu nhất cho tuyển dụng. Vậy Talent Acquisition là gì? Cùng tìm hiểu cách thức “soán ngôi” tuyển dụng qua bài viết dưới đây.

Talent Acquisition là gì?

Talent Acquisition là quá trình tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những ứng viên có tiềm năng và kỹ năng phù hợp với nhu cầu công việc của một tổ chức.

Talent Acquisition thường bao gồm các hoạt động như phân tích nhu cầu nhân sự, đăng tuyển, sàng lọc hồ sơ ứng viên, phỏng vấn, kiểm tra tài năng và xây dựng các chiến lược thu hút nhân tài để thu hút những ứng viên có tiềm năng cao.

Talent Acquisition là gì? Cách thức “soán ngôi” tuyển dụng - Ảnh 1
Khái niệm Talent Acquisition là gì

THAM KHẢO – Mẫu đề xuất nhân sự sử dụng cho doanh nghiệp [DOWNLOAD]

Mục tiêu của Talent Acquisition là tìm ra những nhân viên tài năng và có năng lực giúp đỡ tổ chức đạt được mục tiêu chiến lược và phát triển bền vững.

Điểm khác biệt giữa Talent Acquisition và tuyển dụng

Talent Acquisition và tuyển dụng là hai khái niệm có liên quan đến quá trình tuyển dụng nhân sự, tuy nhiên, có những điểm khác biệt như sau:

Phạm vi

Talent Acquisition bao gồm cả quá trình tìm kiếm và thu hút những ứng viên có tiềm năng và kỹ năng phù hợp với nhu cầu công việc của một tổ chức. Trong khi đó, tuyển dụng chỉ tập trung vào việc chọn lựa những ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng đã đăng.

Chiến lược

Talent Acquisition đòi hỏi một chiến lược lâu dài và toàn diện hơn so với tuyển dụng, bao gồm cả quá trình xây dựng mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng, cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng và xây dựng một đội ngũ nhân tài bền vững. Trong khi đó, tuyển dụng tập trung chủ yếu vào việc điền đầy đủ vị trí tuyển dụng trong thời gian ngắn nhất.

Nhân tố con người

Talent Acquisition nhấn mạnh vào việc tìm kiếm những ứng viên có tiềm năng và đáp ứng với nhu cầu kinh doanh của tổ chức. Trong khi đó, tuyển dụng tập trung vào các kỹ năng cụ thể của ứng viên để đảm bảo phù hợp với công việc đang tuyển dụng.

Talent Acquisition là gì? Cách thức “soán ngôi” tuyển dụng - Ảnh 2
Điểm khác biệt giữa Talent Acquisition và tuyển dụng

Tham khảo: Trợ lý là gì? Phân biệt công việc trợ lý và thư ký giám đốc

Talent Acquisition và tuyển dụng là hai khái niệm liên quan đến quá trình tuyển dụng nhân sự, nhưng Talent Acquisition đòi hỏi một chiến lược dài hạn và bao trọn vòng đời của việc tuyển dụng, trong khi tuyển dụng chỉ tập trung vào điền đầy đủ các vị trí tuyển dụng.

Vai trò của Talent Acquisition

Talent Acquisition là một quá trình toàn diện và liên tục trong việc tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những ứng viên tài năng và có năng lực giúp đỡ tổ chức đạt được mục tiêu chiến lược và phát triển bền vững. Với vai trò quan trọng trong đảm bảo đội ngũ nhân sự phù hợp, Talent Acquisition giúp tổ chức tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động và đáp ứng nhu cầu kinh doanh hiệu quả hơn.

Các chuyên gia Talent Acquisition cần phân tích và đánh giá các nhu cầu nhân sự của tổ chức, phát triển chiến lược và kế hoạch tuyển dụng phù hợp. Họ cũng đảm bảo rằng quá trình tuyển dụng được thực hiện đúng quy trình, từ việc đăng tuyển, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, kiểm tra tài năng, đến thương lượng và ký kết hợp đồng lao động.

Talent Acquisition còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và cải thiện trải nghiệm ứng viên. Các chuyên gia Talent Acquisition nắm bắt xu hướng tuyển dụng mới, phát triển các chiến lược thu hút nhân tài và xây dựng mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng.

Ứng dụng Talent Acquisition trong doanh nghiệp

Với các vai trò quan trọng như vậy thì ứng dụng của Talent Acquisition là gì? Dưới đây là 3 ứng dụng chính của Talent Acquisition trong doanh nghiệp

Xây dựng chiến lược tuyển dụng hiệu quả

Tích hợp Talent Acquisition vào chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp tìm kiếm và thu hút được ứng viên có năng lực và kinh nghiệm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động và giảm thiểu chi phí tuyển dụng.

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Talent Acquisition cũng giúp doanh nghiệp xây dựng và quản lý thương hiệu nhà tuyển dụng một cách hiệu quả. Điều này giúp tạo ra ấn tượng tốt với các ứng viên tiềm năng và thu hút những ứng viên có năng lực tốt nhất cho doanh nghiệp.

Cải thiện trải nghiệm ứng viên

Talent Acquisition giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm ứng viên bằng cách tạo ra một quá trình tuyển dụng chuyên nghiệp và hiệu quả. Việc giảm thiểu thời gian phản hồi, tăng tính minh bạch và cung cấp thông tin chi tiết về vị trí và quá trình tuyển dụng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm ứng viên, tăng khả năng thu hút ứng viên tài năng và tăng cường uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Talent Acquisition là gì? Cách thức “soán ngôi” tuyển dụng - Ảnh 3
Vai trò của Talent Acquisition là vô cùng quan trọng

>► Xem ngay những thông tin nghề nghiệp giúp bạn ứng tuyển thành công 100%

Như vậy có thể thấy, trong thời đại 4.0, tuyển dụng là một vấn đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường, các doanh nghiệp cần phải tích cực tìm kiếm nhân sự tiềm năng và thu hút họ về làm việc. Ngoài ra, việc duy trì cơ sở dữ liệu về những ứng viên không được tuyển chọn cũng như cựu nhân viên là rất quan trọng, vì nó có thể giúp doanh nghiệp bổ sung nhân sự vào các vị trí khi cần thiết. Các công nghệ hiện đại cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng nhân sự, giúp các doanh nghiệp thực hiện công việc này một cách khoa học và hiệu quả hơn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.