Tái bảo hiểm là gì? Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm

Tái bảo hiểm – là loại nghiệp vụ mà doanh nghiệp bảo hiểm gốc chuyển một phần trách nhiệm bảo hiểm đối với khách hàng cho công ty bảo hiểm khác qua hợp đồng tái bảo hiểm. Tìm hiểu chuyên sâu hơn về tái bảo hiểm là gì qua bài viết này nhé! 

Tìm hiểu khái niệm tái bảo hiểm

Tái bảo hiểm là gì?

Tái bảo hiểm – là một hình thức mà công ty bảo hiểm gốc sẽ chuyển giao một phần trách nhiệm với bảo hiểm khách hàng qua một đơn vị bảo hiểm khác thông qua hợp đồng tái bảo hiểm. Hiểu đơn giản đây là cách công ty bảo hiểm gốc chia sẻ một phần trách nhiệm công việc khi gặp phải rủi ro, cần sự giúp đỡ của những công ty bảo hiểm khác.

Tái bảo hiểm là gì? Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm - Ảnh 1
Khái niệm tái bảo hiểm

Hình thức tái bảo hiểm này có thể coi là một cách để giảm bớt sự rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm gốc trong trách nhiệm đối với khách hàng của mình. Các doanh nghiệp bảo hiểm gốc sẽ cần phải nhượng lại một số quyền lợi và trách nhiệm của mình cho đơn vị bảo hiểm khác thông qua hợp đồng tái bảo hiểm.

Xem thêm: [Đánh giá] Bảo hiểm Nhân Thọ Dai-ichi Việt Nam, Review Phúc lợi công ty

Ý nghĩa của hoạt động tái bảo hiểm

Tái bảo hiểm là một dạng công cụ quản trị rủi ro hiệu quả cho những nhà bảo hiểm trong việc quản lý những rủi ro, tổn thất của mình. Điều này giúp các doanh nghiệp bảo hiểm gốc sẽ được nhận một phần bảo hiểm khi họ không có khả năng để chi trả. Việc tái bảo hiểm cần phải đảm bảo theo những quy định do pháp luật đề ra, không nhất thiết phải từ chối khách hàng.

Tái bảo hiểm còn đóng vai trò giúp phòng ngừa những rủi ro bất thường như thiên tai, dịch bệnh khi bất ngờ xảy ra đồng thời mà công ty bảo hiểm không thể lường trước được. Biện pháp tái bảo hiểm cũng sẽ giúp những khách hàng mua bảo hiểm cảm thấy yên tâm hơn khi được bồi thường đúng khoản tiền được nhận đầy đủ.

Bên cạnh đó, vai trò cũng rất quan trọng nữa là việc có thể giúp phân tán được sự rủi ro giữa các quốc gia với nhau. Khi những tổn thất, thiệt hại lớn xảy ra hoàn toàn có thể được phép san sẻ với số lượng đông những người đã tham gia đóng bảo hiểm ở các quốc gia.

Một số hình thức tái bảo hiểm hiện nay

Tái bảo hiểm là gì? Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm - Ảnh 2
Một số hình thức tái bảo hiểm

Có 3 hình thức tái bảo hiểm chính là: Tái bảo hiểm tạm thời, tái bảo hiểm cố định và tái bảo hiểm lựa chọn. Mỗi hình thức đều có những đặc trưng riêng như sau:

  • Tái bảo hiểm tạm thời: là công ty bảo hiểm gốc sẽ chuyển nhượng quyền lợi và trách nhiệm đối với dịch vụ bảo hiểm của khách hàng một cách riêng lẻ có thể theo yêu cầu của khách hàng.
  • Tái bảo hiểm lựa chọn: Hình thức bảo hiểm mà công ty bảo hiểm gốc không cần bắt buộc chuyển nhượng tất cả dịch vụ cho đơn vị bảo hiểm kia.
  • Tái bảo hiểm cố định: là hình thức mà công ty bảo hiểm gốc cần phải nhượng cho doanh nghiệp bảo hiểm khác toàn bộ những rủi ro mà cả hai bên đã thỏa thuận.

Mỗi hình thức sẽ có những mặt hạn chế riêng biệt, tùy thuộc vào hoàn cảnh và mục đích sẽ có những biện pháp khắc phục cụ thể nhất.

Tham khảo – Công ty bảo hiểm lâu đời trên thị trường Việt Nam [TỔNG HỢP]

Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm

Tái bảo hiểm là gì? Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm - Ảnh 3
Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm

Đồng bảo hiểm và tái báo hiểm có những sự giống và khác nhau nên rất dễ khiến khách hàng cảm thấy nhầm lẫn. Chúng ta có thể phân biệt chúng như sau:

  • Giống nhau: 

+ Đều là nghiệp vụ phân tán sự rủi ro giữa các công ty bảo hiểm với nhau

+ Có nhiều công ty sẽ cùng tham gia dịch vụ bảo hiểm cho một đối tượng khách hàng

+ Giống nhau ở phần tỉ lệ phần trăm tham gia phụ thuộc từng loại rủi ro và khả năng tài chính công ty bảo hiểm.

+ Những đối tượng khách hàng có  lượng tài sản lớn sẽ có thể ký được một loại hợp đồng thống nhất.

  • Khác nhau
Tiêu chí Đồng bảo hiểm Tái bảo hiểm
Phương thức – Hình thức phân tán rủi ro theo chiều ngang – Phân tán rủi ro theo chiều dọc
Hợp đồng – Khách hàng có thể kí kết hợp đồng bảo hiểm với nhiều công ty bảo hiểm gốc. – Khách hàng chỉ được kí kết hợp đồng với chỉ 1 công ty bảo hiểm gốc.
Pháp lý – Khách hàng có quyền yêu cầu tất cả công ty bảo hiểm gốc giải quyết bồi thường – Khách hàng chỉ được yêu cầu một đơn vị bảo hiểm gốc giải quyết bồi thường cho mình
Đối tượng chính – Khách hàng mua bảo hiểm – Doanh nghiệp bảo hiểm gốc.

Tìm hiểu thêm: [Tìm hiểu] Giải ngân là gì? Quy trình giải ngân của ngân hàng ra sao?

Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu hơn tái bảo hiểm là gì? Những kiến thức trên đều rất quan trọng mà cả doanh nghiệp cũng như khách hàng mua bảo hiểm nắm chắc. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác nữa nha!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.