[Tìm hiểu] Giải ngân là gì? Quy trình giải ngân của ngân hàng ra sao?

Giải ngân tiếng anh là Draw Down hay Disbursement đây là nguồn vốn được thanh toán trong một hạng mục công việc cụ thể. Để hiểu rõ về khái niệm giải ngân là gì? Quy trình giải ngân ra sao? Tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Giải ngân là gì?

Giải ngân là việc chi một khoản tài chính theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng được ký kết giữa các ngân hàng và người tài chính hoặc một tổ chức cá nhân và tổ chức khác. Việc giải ngân được thực hiện chia thành từng lần nhỏ có thể theo hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt được ký kết và thỏa thuận trước đó.  bằng nhiều phương thức khác nhau như phiếu mua hàng, séc,..

[Tìm hiểu] Giải ngân là gì? Quy trình giải ngân của ngân hàng ra sao? - Ảnh 1
Khái niệm giải ngân

Giải ngân là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngân hàng xuất tiền bạc, tài chính theo hợp đồng vay mượn cho khách hàng để được tính toán một cách cụ thể và chi tiết nhất theo đúng như kế hoạch cụ thể. Giải ngân được sử dụng trong quá trình vay vốn ngân hàng theo đó sẽ có những thủ tục vay sẽ được ngân hàng chấp nhận giải ngân và chia từng đợt nhận lại. Đối với những trường hợp vay có thể giải ngân từng đợt hoặc 1 lần.

Xem thêm: [Tìm hiểu] Thẻ EMV là gì? Hướng dẫn cách sử dụng thẻ EMV

Hồ sơ giải ngân

Để được giải ngân nhanh chóng và thuận tiện nhất khách hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau như:

[Tìm hiểu] Giải ngân là gì? Quy trình giải ngân của ngân hàng ra sao? - Ảnh 2
Hồ sơ giải ngân

Hồ sơ pháp lý: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu (KT3), giấy đăng ký kết hôn hoặc chứng nhận tình trạng hôn nhân.

Hồ sơ tài chính: Chứng minh thu nhập cá nhân như hợp đồng lao động còn thời hạn, bảng lương, sao kê lương, giấy đăng ký kinh doanh, sổ sách bán hàng, hóa đơn, giấy chứng minh quyền sở hữu và thu nhập tài sản cho thuê.

Hồ sơ mục đích sử dụng vốn: Chứng minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng như mua bán, đặt cọc, thông báo nộp tiền, bản dự toán xây dựng, dự toán chi phí, giấy phép kinh doanh, báo cáo tài chính, vốn tương lai,..

Hồ sơ tài sản đảm bảo: Sổ đỏ, sổ hồng nếu tài sản đảm bảo nhà đất, giấy đăng kí xe và tài sản đảm bảo là ô tô,… bên cạnh đó cần cung cấp chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu tài sản bên thứ 3.

Xem thêm: Quên mật khẩu thẻ ATM: Cách lấy lại mật khẩu nhanh chóng cho khách hàng

Quy trình giải ngân

Trên thực tế hiện nay, giải ngân thực hiện 5 bước chính quan trọng theo đúng quy trình tín dụng vay vốn ngân hàng. Bởi vậy, quy trình giải ngân thực chất chính là quy trình vay vốn. Dưới đây là quy trình cụ thể giải ngân vay vốn như:

  • Bước 1: Đăng ký, kê khai và xác nhận thông tin

Khách hàng cần đăng ký thông tin, kê khai thông tin vay vốn ngân hàng, công ty tài chính bao gồm: thông tin cá nhân, mục đích vay vốn, khả năng hoàn trả lại vốn,… chuyên viên tư vấn giao dịch sẽ trực tiếp tiếp nhận và xác thực thông tin của khách hàng.

  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thủ tục

Chuẩn bị hồ sơ để quyết định khách hàng có đạt yêu cầu và đủ khả năng vay vốn hay không. Một số giấy tờ bắt buộc cần thiết như:

Hồ sơ pháp lý, hồ sơ vay vốn, hồ sơ sử dụng nguồn vốn, tài sản,… nhưng hồ sơ này khách hàng cần cung cấp đủ cho phía ngân hàng.

[Tìm hiểu] Giải ngân là gì? Quy trình giải ngân của ngân hàng ra sao? - Ảnh 3
Quy trình giải ngân
  • Bước 3: Thẩm định 

Chuyên viên ngân hàng sau khi tiếp nhận hồ sơ cần phải xác định tính chất của hồ phù hợp hay chưa. Trong trường hợp hồ sơ thiếu thông tin chuyên viên ngân hàng sẽ liên hệ khách hàng cung cấp và bổ sung thông tin. Thậm chí, để đánh giá được chính xác nhất khách hàng cần thẩm định và kiểm tra khách hàng có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng hay không. Chuyên viên có quyền đặt một số câu hỏi để kiểm tra.

  • Bước 4: Phê duyệt khoản vay

Sau khi đã thẩm định thông tin khách hàng ngân hàng sẽ thực hiện phê duyệt khoản vay. Theo đó, cấp trên sẽ nhận báo cáo thẩm định từ những đề xuất, phê duyệt của chuyên viên thẩm định hồ sơ. Trong trường hợp số tài tính vay lớn, tổ chức cho vay cần thêm hồ sơ thẩm định độc lập. Nhằm bảo đảm được tính khách quan và minh bạch.

Dựa vào hồ sơ và thông tin khách hàng cung cấp có thẩm quyền của ngân hàng sẽ quyết định đồng ý hay từ chối khoản cho vay vốn.

  • Bước 5: Giải ngân

Giải ngân chính là bước cuối cùng trong quá trình vay vốn sẽ tiến hành giải ngân cho bạn số tiền vay theo đúng như hợp đồng ký kết và giải ngân tiền vay diễn ra một hoặc từng đợt.

Tham khảo – VIETTEL Tuyển dụng – Việc làm hấp dẫn nhất 2020 cho người lao động

Với những thông tin chia sẻ hữu ích trên đây chắc chắn các bạn sẽ nắm được giải ngân là gì, hồ sơ giải ngân và quy trình giải ngân. Nếu bạn đang quan tâm đến quá trình này thì đừng bỏ qua thông tin cơ bản này nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.