Storytelling là gì? Cách viết Storytelling thu hút khách hàng
Storytelling là gì? Phương pháp này quan trọng thế nào trong hoạt động PR – marketing? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau!
Storytelling là gì?

Storytelling tạm dịch có nghĩa là kể chuyện. Đây là nghệ thuật sử dụng ngôn từ, hình ảnh hay video để viết lên một câu chuyện. Trong hoạt động marketing của doanh nghiệp, Storytelling chính là việc xây dựng, phát triển một câu chuyện liên quan đến sản phẩm của mình nhằm quảng bá thương hiệu. Khi đạt được thành công trong marketing sẽ đưa thương hiệu của bạn đến gần với khách hàng tiềm năng hơn.
Một sốdạng storytelling phổ biến hiện nay
Brand storytelling
Brand storytelling được hiểu là câu chuyện của thương hiệu. Doanh nghiệp sẽ kể một câu chuyện với nội dung chính là quá trình hình thành, xây dựng và phát triển thương hiệu. Từ đó khách hàng sẽ cảm thấy đồng cảm với những giá trị sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra.
Digital storytelling
Digital storytelling là cách kể chuyện có sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật sốvà kết hợp nhiều phương tiện nội dung khác nhau.
Data storytelling
Data storytelling là sử dụng số liệu thực tế để kể chuyện. Thường sẽ là những con số nói lên thành tựu của sản phẩm và doanh nghiệp. Đó cũng là những dẫn chứng xác thực nhất để khách hàng tin tưởng doanh nghiệp hơn.
Visual Storytelling
Visual storytelling là phương thức kể chuyện bằng hình ảnh. Câu chuyện sẽ trở nên gần gũi và sinh động hơn vì tác động đến tất cả các giác quan của khách hàng. Từ xem video, lắng nghe câu chuyện và cảm nhận ý nghĩa của nó nên giá trị hiệu quả đem lại của hình thức này rất cao.
Xem thêm: Viral Content là gì? Cách sáng tạo nội dung có sức lan tỏa mạnh mẽ
Tầm quan trọng và lợi ích của storytelling là gì?
Chạm đến cảm xúc của khách hàng một cách dễ dàng hơn
Ngày nay, khách hàng thường rất nhạy cảm với quảng cáo. Họ thường có tâm lý ngờ vực và không tin vào những gì doanh nghiệp tiếp thị. Việc sử dụng hình thức storytelling đem đến lối kể chuyện chân thật tự nhiên chạm đến cảm xúc của khách hàng một cách tự nhiên nhất.
Thông qua những câu chuyện, những con số nhãn hàng, nhãn hàng gửi gắm những thông điệp về sản phẩm đến khách hàng dễ dàng hơn.
Truyền tải thông điệp marketing sản phẩm tới khách hàng
Việc tiếp cận đến được nhiều khách hàng mục tiêu sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Từ đó thúc đẩy hành động mua hàng cho doanh nghiệp
Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu không hề dễ, bạn cần phải thực sự thấu hiểu sản phẩm, thương hiệu, nhãn hàng. Sau đó mới dùng storytelling để truyền tải nó một cách thu hút nhất.
Khi nào nên sử dụng storytelling?
Một số nhà marketing cho rằng không dễ để áp dụng storytelling để tạo ra một câu chuyện khi chất lượng sản phẩm của họ không có gì đặc sắc. Quan điểm này là sai lầm. Việc bạn cần làm là tạo ra một câu chuyện thu hút để truyền tải thông điệp rằng việc sử dụng sản phẩm của bạn có thể tác động tích cực đến đời sống của khách hàng mục tiêu.
Câu chuyện cần kết hợp ba yếu tố quan trọng của một câu chuyện: nhân vật chính, xung đột / vấn đềvà giải pháp.

Story telling và content marketing có gì khác nhau
Storytelling là một phần trong Content Marketing. Storytelling được doanh nghiệp vận dụng một cách sáng tạo, thông điệp được gửi gắm chạm tới cảm xúc của khách hàng mục tiêu. Trong đó, câu chuyện này có thể có liên quan hoặc không tới các sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang kinh doanh.
Còn Content marketing sẽ hướng tới việc cung cấp thông tin cần thiết về về sản phẩm, nhãn hàng hoặc thúc đẩy hành vi mua hàng qua một số kênh online.
Xem thêm: Digital Marketing là gì? Kỹ năng dành cho tiếp thị số mới vào nghề
Các nguyên tắc cơ bản trong storytelling
Glue ( Nguyên tắc “keo dán” )
Những thông điệp đưa ra trong Storytelling phải phù hợp với những gì mà khách hàng cho là đúng, không được trái với niềm tin của họ. Để có thể làm được điều này, bộ phận marketing cần phải tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin có liên quan đến tập khách hàng mục tiêu.
Reward
Kết thúc có hậu trong một câu chuyện là điều ai cũng mong muốn. Bạn phải cho khách hàng biết được họ sẽ nhận được điều gì, có sự thành công nào khi dùng sản phẩm của bạn cũng giống như nhân vật trong chuyện. Đây chính là động lực để thúc đẩy hành động dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Emotion
Để gây được ấn tượng đặc biệt với khách hàng, câu chuyện của bạn phải đánh đúng và đánh mạnh vào cảm xúc của họ. Bạn cũng cần phải hiểu rõ tâm tư, tình cảm, mong muốn của khách hàng để xây dựng câu chuyện trong Storytelling tác động mạnh mẽ đến insight của khách hàng.
Authentic
Tính chân thật là rất cần thiết trong khi kể chuyện. Dù câu chuyện của thương hiệu có hay và hấp dẫn đến mấy mà không có tính chân thật thì cũng sẽ khó có thể thuyết phục được khách hàng.
Vì vậy, hãy kể một câu chuyện thật tự nhiên và chân thật, đúng với thực thế chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Như vậy thì khách hàng sẽ tin tưởng vào thương hiệu của bạn hơn thông qua phương pháp marketing bằng câu chuyện.
Target
Gắn câu chuyện với một đối tượng cụ thể. Vì vậy, bạn cần xác định đúng đối tượng mục tiêu, nghiên cứu, tìm hiểu rõ về đối tượng để xây dựng một cốt truyện phù hợp, thu hút nhiều người xem nhất có thể.
Hướng dẫn cách viết storytelling thu hút khách hàng

Xác định góc nhìn của bạn
Tất cả các câu chuyện đều cần đảm bảo có nhân vật chính. Dù bạn xây dựng nhân vật ra sao, câu chuyện như thế nào thì khách hàng vẫn là điểm đích cuối cùng bạn hướng tới. Đừng cố bắt chước theo một tiêu chuẩn, một hình mẫu nào. Hãy suy nghĩ, phác thảo ra những chi tiết chính, phụ, hệ thống hóa nó nhằm tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh.
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu mong muốn của họ. Từ đó, câu chuyện của bạn sẽ sâu sắc và có sức hút hơn.
Phác thảo nên cốt chuyện
Hãy lựa chọn cho mình một cốt chuyện phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể tham khảo một số kịch bản sau:
- Cốt truyện Storytelling – hành trình của người hùng: Kể về hành trình vượt qua khó khăn với các phân cảnh từ lúc bắt đầu, đến lúc gặp khó khăn gian nan. Sau đó vượt qua hết tất cả thử thách và gặt được thành công cho bản thân. Dạng cốt truyện này truyền động lực rất lớn cho người xem chúng.
- Cốt truyện Storytelling – vượt qua quái vật: Nói về sự dũng cảm vượt qua những điều bản thân sợ hãi hoặc ám ảnh trong một khoảng thời gian dài. Cuối cùng, nhân vật đã quyết định vượt qua nỗi sơ để hướng tới những điều tốt đẹp hơn, hướng tới cái nhìn tích cực hơn. Cốt truyện này dễ chạm đến trái tim của nhiều người vì ai cũng có những nỗi sợ của riêng và nhiều khi không dám đối mặt với nó.
- Cốt truyện Storytelling – từ tồi tệ đến thành công: Đây là dạng câu chuyện trước – sau. Có sự so sánh thay đổi từ khi chưa dùng sản phẩm dịch vụ và những hiệu quả sau khi trải nghiệm sản phẩm dịch vụ. Thành quả từ chính những nỗ lực của bản thân sau một thời gian cố gắng.
- Cốt truyện Storytelling chinh phục: Nhân vật chính thường là một người đầy hi vọng, khát khao chinh phục ước mơ. Trải qua quá trình lập kế hoạch, đặt mục tiêu và nỗ lực thực hiện bằng tất cả cố gắng của bản thân để đạt được điều mình muốn. Cốt truyện này phù hợp với đối tượng khách hàng có những hoài bão cho tương lai.
- Cốt truyện Storytelling “hoài niệm – chân lý”: Là dạng cốt truyện tự sự kể lại những trải nghiệm của bản thân. Các câu chuyện về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình cũng là một dạng của loại cốt truyện này. Cần tránh việc khoe khoang trong quá khứ mà nên kể câu chuyện một cách chân thật và sinh động nhất.
Dẫn chứng thuyết phục
Bạn nên kể về câu chuyện thực tế đang xảy ra trong cuộc sống có liên quan đến câu chuyện định xây dựng. Đưa các dẫn chứng thuyết phục càng làm câu chuyện của bạn lôi cuốn, hấp dẫn người xem hơn.
Khai thác những điều sâu sa
Không chỉ khai thác câu chuyện trên bề nổi một cách sáo rỗng. Bạn cần đi sâu vào insight khách hàng, tìm ra khía cạnh nào có thể đào sâu nhằm tạo được sự đồng cảm sâu sắc.
Tạo ra “anh hùng” của câu chuyện
Anh hùng ở đây chính là nhân vật vượt qua khó khăn, thách thức, hay đơn giản chỉ là vượt qua chính bản thân mình để đạt được thành công. Nhân vật này cũng đại diện thương hiệu của bạn, giúp khách hàng sẽ nhớ đến doanh nghiệp của bạn khi được nhắc tới các “anh hùng” này.
Xem thêm: Affiliates Marketing là gì? Cách kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết
Một số kĩ thuật sử dụng khi viết storytelling

- Tận dụng sức mạnh của multimedia: Hãy tận dụng các kênh online Facebook, Youtube, Tik Tok… để quảng bá thương hiệu của bạn đến nhiều đối tượng hơn
- Chuẩn bị và nghiên cứu kĩ lưỡng: Dành thời gian và công sức để nghiên cứu chiến lược Storytelling Marketing. Nó sẽ thực sự đem lại hiệu quả cho bạn.
- Tăng cảm xúc cho câu chuyện: Tạo ra những điểm nhấn cho câu chuyện của bạn để tạo nên dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem
- Tạo nhịp điệu cho câu chuyện và kiểm soát nó: Việc kết hợp tiết tấu chậm rãi và nhanh chóng, phân bổ tình tiết sao cho hợp lý sẽ giữ chân người xem trong câu chuyện của bạn
- Cá nhân hóa hình thức kể chuyện: Lựa chọn cách kể chuyện phù hợp nhất cho từng câu chuyện và nên đóng vai như là một người đang kể chuyện
- Thêm yếu tố trực quan vào câu chuyện: Kết hợp hình ảnh, chữ viết, video, graphic… trong câu chuyện một cách thu hút và sinh động
- Không kết thúc câu chuyện bằng những lời răn dạy: Hãy cố gắng gợi ý một cách dễ hiểu nhất có thể để người xem tự nhận ra ý nghĩa và bài học riêng cho bản thân. Điều đó cũng có thể sẽ khiến một số khán giả cảm thấy tò mò và xem đi xem lại câu chuyện của bạn nhiều lần hơn nếu chưa hiểu
Với những thông tin chia sẻ trên đây của News.timviec.com.vn, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời storytelling là gì? Cách viết storytelling hiệu quả nhất rồi đúng không. Chúc các bạn thành công trên con đường xây dựng thương hiệu sản phẩm của mình.

Chuyện nghề "giải cứu" tủ quần áo giới thượng lưu: Có khách mua 50 quần giống hệt nhau, hàng trăm chiếc váy, phải nghiên cứu từng thói quen của khách
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:11Nhớ lại những "cuộc trùng tu" tủ đồ cho khách, chị Cao Thị Lê Hiền – chủ một doanh nghiệp làm dịch vụ sắp xếp tủ quần áo tiết lộ, có những ca phải làm đến 2h sáng, nhiều khách hàng bị stress nặng vì lượng quần áo khổng lồ. Hoàn toàn trái ngược với...

Dân văn phòng cần làm gì để sống sót trong cơn bão sa thải?
Kỹ Năng Văn Phòng 04-02-2023, 09:05Chỉ tính riêng năm 2022, hàng loạt công ty hàng đầu trên thế giới đã sa thải hoặc cắt giảm số lượng lớn nhân sự. Con số cụ thể lên đến 150.000 người và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023. [caption id="attachment_98845" align="aligncenter" width="600"] Dân văn phòng cần làm gì để sống...

Adobe Acrobat là gì? Hướng dẫn cài đặt Adobe Acrobat Pro siêu dễ
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 03-02-2023, 15:21Vốn là một công cụ quen thuộc với dân văn phòng, Adobe Acrobat được đánh giá là phần mềm an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người chưa hiểu rõ Adobe Acrobat là gì? Ưu điểm nổi bật của Adobe acrobat là gì? Vậy hãy cùng tìm hiểu ở bài viết...

Bậc thầy phong thủy Singapore dự đoán sự nghiệp và tài chính 12 con giáp: 3 con giáp có quý nhân phù trợ, tuổi Tý cực may mắn, tuổi Thìn tránh đầu tư ‘bốc đồng’
Kỹ Năng Văn Phòng 02-02-2023, 16:33Nếu bạn đang lo lắng tuổi của mình phạm Thái Tuế khiến năm 2023 khó khăn hơn, bậc thầy phong thủy Singapore lại cho rằng vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi. [caption id="attachment_98773" align="aligncenter" width="600"] Bậc thầy phong thủy Singapore dự đoán sự nghiệp và tài chính 12 con giáp: 3 con giáp có...

Độc lạ công ty cho nhân viên làm YouTuber, kiếm thêm thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm
Kỹ Năng Văn Phòng 02-02-2023, 16:29Để giữ chân những nhân viên trẻ khao khát môi trường làm việc linh hoạt, các công ty lớn ở Nhật Bản bắt đầu chấp nhận nghề tay trái. [caption id="attachment_98776" align="aligncenter" width="600"] Độc lạ công ty cho nhân viên làm YouTuber, kiếm thêm thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm[/caption] Một tập đoàn thương...

Hơn 46% người tìm việc muốn lương trên 20 triệu đồng/tháng
Kỹ Năng Văn Phòng 02-02-2023, 16:27Hơn 46% người tìm việc muốn lương trên 20 triệu đồng mỗi tháng, song chưa đến 11% nhu cầu tuyển dụng ở doanh nghiệp trả được mức này. [caption id="attachment_98781" align="aligncenter" width="600"] Hơn 46% người tìm việc muốn lương trên 20 triệu đồng/tháng[/caption] Thông tin trên nằm trong báo cáo thị trường lao động TP...

Ở độ tuổi U50, David Beckham vẫn có nguồn thu "khủng"
Kỹ Năng Văn Phòng 02-02-2023, 16:24David Beckham có nguồn thu lớn trong sự nghiệp, bởi vậy gia đình danh thủ thoải mái chi tiêu. [caption id="attachment_98775" align="aligncenter" width="600"] Ở độ tuổi U50, David Beckham vẫn có nguồn thu "khủng"[/caption] Thời gian qua, hoạt động kinh doanh của David Beckham khởi sắc. Thống kê từ các nguồn tin quốc tế cho...

"Freelancer là nghề gì hả cháu?" - câu hỏi gây sát thương nhất Tết này đối với hội làm tự do
Kỹ Năng Văn Phòng 02-02-2023, 16:14Người làm tự do đối mặt thế nào với loạt câu hỏi “đáng sợ” hơn cả “bao giờ lấy chồng” trong ngày Tết? Thời gian gần đây, khái niệm freelancer (người làm tự do) ngày càng phổ biến. Nhiều bạn trẻ lựa chọn không đi làm văn phòng mà thay vào đó có thể làm...

Đầu năm nhắc sếp tăng lương, người EQ cao khôn khéo dùng cách này: Hữu hiệu hơn mọi lời nói
Kỹ Năng Văn Phòng 02-02-2023, 16:12Đây chính là lời khuyên từ các nhà tâm lý học, nhà quản lý cũng như những người EQ cao đã thực sự thành công trong “thương vụ tăng lương” của chính mình. [caption id="attachment_98782" align="aligncenter" width="600"] Đầu năm nhắc sếp tăng lương, người EQ cao khôn khéo dùng cách này: Hữu hiệu hơn mọi...

Vietcombank chi 10.700 tỷ cho nhân viên năm 2022, Chủ tịch và Tổng Giám đốc nhận thù lao bao nhiêu?
Kỹ Năng Văn Phòng 02-02-2023, 16:09Tính bình quân, mỗi nhân sự trên hệ thống Vietcombank có thu nhập là gần 432 triệu đồng trong năm 2022, tương đương gần 36 triệu đồng/người/tháng. Riêng tại ngân hàng mẹ là 40,5 triệu đồng/người/tháng. [caption id="attachment_98789" align="aligncenter" width="600"] Vietcombank chi 10.700 tỷ cho nhân viên năm 2022, Chủ tịch và Tổng Giám đốc...