Source code là gì? Tất tần tật những kiến thức về Source code

Khi làm việc với các website chắc chắn đã từng nghe qua đến source code. Vậy source code là gì, ý nghĩa việc sử dụng nó ra sao sẽ được làm rõ trong bài viết này!

Source Code là gì?

Source Code là thuật ngữ dùng chỉ những bộ mã chương trình được tạo ra bởi lập trình viên khi sử dụng ngôn ngữ lập trình. Chúng ta thường thấy source code được hiển thị ở dưới dạng văn bản. Trong source code sẽ tập hợp những dòng lệnh để tạo nên một thao tác nào đó trên website.

Source code là gì? Tất tần tật những kiến thức về Source code - Ảnh 1
Source code là gì

Source code website là gì?

Từ việc giải mã khái niệm source code là gì thì cũng sẽ có thể suy ra được thế nào là source code website. Vậy source code website là hệ thống gồm một hoặc nhiều tập tin được viết bằng ngôn ngữ lập trình website. Việc sử dụng source code trên website giúp kết nối các thành phần giao diện người dùng với các cơ sở dữ liệu.

Source code là gì? Tất tần tật những kiến thức về Source code - Ảnh 2
source code website

Mục tiêu của source code website chính là tạo ra được những đoạn code để tạo thành một website hoàn chỉnh, đầy đủ. Chính vì vậy không thể thiếu loại mã nguồn này nếu bạn muốn xây dựng, thiết kế một website đúng tiêu chuẩn.

Ý nghĩa của việc sử dụng source code trong việc lập trình website

Hiện nay, tất các cơ quan, doanh nghiệp, công ty đều sẽ có những website của riêng mình. Thậm chí có những doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ tự tạo cho mình những website riêng và phát triển nó.

Website như là bộ mặt của chính những doanh nghiệp, cơ quan đó vậy. Việc ra đời những website nhằm phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu thông tin, tư vấn cho khách hàng.

Source code là gì? Tất tần tật những kiến thức về Source code - Ảnh 3
ý nghĩa source code

Để xây dựng được một website hoàn chỉnh thì chắc chắn không thể thiếu những mã nguồn. Trong việc tạo nên website mã nguồn đóng vai trò như một chiếc khung xương chắc chắn cho toàn bộ những thao tác trên website đó. Tất cả những hành động mà mọi người thực hiện trên website đều cần đến mã nguồn này.

► Khám phá những kiến thức văn phòng bổ ích hiện nay để có những kỹ năng công việc hữu ích.

So sánh mã nguồn mở với mã nguồn đóng

Có hai loại mã nguồn phổ biến là mã nguồn mở và mã nguồn đóng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa hai loại mã nguồn này bởi không thực sự hiểu bản chất của nó. Vậy sự khác nhau giữa mã nguồn mở và mã nguồn đóng là gì?

Khái niệm

Mã nguồn mở tên tiếng anh là “Open Source” là các phần mềm miễn phí, được công khai mã nguồn. Bất kì người nào cũng có thể download mã nguồn để điều chỉnh lại cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Source code là gì? Tất tần tật những kiến thức về Source code - Ảnh 4
mã nguồn đóng với mở

Mã nguồn đóng hay thường được gọi là dạng mã nguồn thương mại sẽ do một lập trình viên của công tạo ra. Chính vì lý do đó mà các chức năng của website đã được hoàn thiện và tích hợp sẵn trong mã nguồn.

Đối với mỗi doanh nghiệp, công ty họ sẽ có riêng cho mình một bộ mã nguồn kiểu riêng tư như vậy để phục vụ cho công việc thiết website của công ty.

So sánh về tính bảo mật

Với loại mã nguồn mở với việc có rất nhiều sự tham gia chỉnh sửa các lập trình viên lại liên tục được kiểm duyệt nên độ bảo mật sẽ luôn cao. Được chính đơn vị phát hành liên tục cập nhật nên việc phát hiện lỗi cũng sẽ rất thường xuyên, kịp thời. Tuy nhiên, vì có sự tham gia của nhiều người nên sẽ bị hacker xâm nhập, website bạn sẽ dễ bị tấn công.

Mã nguồn đóng được thiết kế và xây dựng theo yêu cầu cụ thể nên sẽ không gặp trường hợp dư thừa chức năng. Độ bảo mật của mã nguồn đóng chắc chắn sẽ tốt hơn mã nguồn mở, hạn chế được sự tấn công của những kẻ xấu bên ngoài. Nhưng điểm hạn chế của mã nguồn đóng sẽ khó khăn trong việc phát hiện lỗi, cập nhật chậm.

Mức chi phí

Mã nguồn mở chi phí sẽ hoàn toàn miễn phí ở một số chức năng cơ bản nhất. Vì vậy, người dùng muốn trải nghiệm những giao diện đẹp, hay cài đặt chức năng mua bán, thanh toán trên website của mình sẽ bị mất phí.

Source code là gì? Tất tần tật những kiến thức về Source code - Ảnh 5
mức chi phí mã nguồn

Với mã nguồn đóng chi phí ban đầu khi sử dụng thường tương đối cao. Tuy nhiên, khi sử dụng nhưng thay đổi của bạn sẽ được hỗ trợ miễn phí. Nếu tính ra chi phí phải trả cho mã nguồn đóng sẽ không quá  nhiều, việc điều chỉnh cũng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có nhu cầu trong vấn đề gì.

Nâng cấp

Việc nâng cấp với mã nguồn mở sẽ được điều chỉnh theo yêu cầu riêng. Thường công việc nâng cấp này cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian của mọi người.

Với mã nguồn đóng việc nâng cấp, chỉnh sửa sẽ tuân thủ theo những quy tắc của nhà phát triển. Các module có thể sẽ được những đơn vị làm thiết kế phát triển một cách độc lập. Sau khi nâng cấp bạn hoàn toàn có thể tích hợp nó vào website của bạn một cách dễ dàng.

Bài viết trên đã giải đáp cho việc source code là gì cũng như cung cấp những thông tin liên quan đến vấn đề này. Vì vậy, cũng giúp người có thêm những hiểu biết nhất định về loại mã nguồn này hơn.

► Tìm hiểu thông tin việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.