Slab là gì? Ứng dụng của Slab Serif trong thiết kế hiện đại

Slab (tên gọi đầy đủ là Slab Serif) là một loại font chữ Serif có nét dày và đậm. Bài viết này sẽ giúp có cái nhìn rõ nét hơn về khái niệm Slab là gì? Cùng đón đọc nha!

Slab là gì?

Slab là gì? Ứng dụng của Slab Serif trong thiết kế hiện đại - Ảnh 1
Khái niệm slab

Slab là cách gọi tắt của Slab Serif. Đây là một loại font chữ Serif có đặc trưng là nét chữ dày và đậm. Nó ra đời tại Vương quốc Anh vào đầu thế kỷ XIX và sau đó dần trở nên phổ biến vì được ngành công nghiệp quảng cáo sử dụng nhiều. Độ dày của phần Serif có thể biến đổi đa dạng giữa các typeface, nó có thể chuyển từ dày dặn đồng đều cho tới kiểu “nét thanh nét đậm”.

Vì vậy, nó rất thích hợp dùng để trang trí, làm tiêu đề, làm logo thương hiệu… Tuy nhiên kiểu chữ này hơi nhỏ và khó đọc nên ít được sử dụng trong các văn bản, tài liệu…

Xem thêm: [Giải mã] UID là gì? Lợi ích và cách sử dụng hiệu quả UID Facebook

Các nhóm Slab Serif

Dựa trên sự khác biệt của phần Serif, độ rộng và cả độ tương phản thì Slab Serif thường được chia thành các nhóm font sau đây:

Egyptian

Đầu những năm 1800, Napoleon trở về Pháp sau chuyến thám hiểm Ai Cập thất bại kéo dài tới 3 năm, vì vậy mọi thứ liên quan đến Egyptian – Ai Cập khi đó đều sục sôi, dễ trở thành tâm điểm khi đó. Cũng vì lý do đó mà người sáng tạo ra kiểu chữ mới “bắt trend” đặt tên nó là “Egyptian Hieroglyph Slab Serifs”. Vì cái tên này quá dài nên người ta hay gọi tắt nó là Egyptian.

Ra đời đã hơn 200 năm, loại font chữ này không những không hề lỗi mốt mà còn ngày càng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế logo, quảng cáo nhờ điểm tương đồng với chữ của người Ai Cập cổ đại trước kia.

Clarendon

Claredon (tên đầy đủ là French Clarendon) được Robert Besley tạo ra vào năm 1845. Nó được đánh giá là tạo ra sự đột phá lớn cho nghệ thuật typography của thế kỷ XIX, nó là một sự đổi mới tuyệt vời cho những người vốn quen sử dụng font chữ Slab Serif Egyptian vốn rất phổ biến trước đó.

Slab là gì? Ứng dụng của Slab Serif trong thiết kế hiện đại - Ảnh 2
Clarendon là một nhóm font thuộc Slab Serif

Clarendon là kiểu chữ Slab Serif đảo ngược nhấn mạnh (trong tiếng Anh gọi là “reverse-stress”). Nó có những nét đứng mỏng hơn các nét ngang và có phần chân chữ khá lớn. Clarendon thường được sử dụng trong các biểu ngữ quảng cáo dành cho cho các vở kịch. Khả năng làm nổi bật tiêu đề, bảng hiệu của nó gần như là “bất bại”, không có kiểu chữ nào khác có thể áp đảo được.

French Clarendon không chỉ mang sự  ấn tượng và khác biệt mà còn thể hiện được sự tinh tế, duyên dáng trong các đường nét, loại bỏ được những chi tiết vụng về – một nhược điểm dễ nhận thấy của “người anh em” Egyptian của nó.

Geometric

Geometric là font chữ mang hơi hướng hình học và có phần chân chữ lớn. Do tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố liên quan đến hình học nên nó  tương đối khó đọc. Nó được đánh giá là một trong số những font chữ khó đọc nhất của dòng Slab Serif. Người ta hay sử dụng Geometric trong trình chiếu và cả trong lĩnh vực in ấn.

Humanist

Điểm đặc trưng lớn nhất của font Humanist là nó mang hơi hướng của chữ viết tay

Slab là gì? Ứng dụng của Slab Serif trong thiết kế hiện đại - Ảnh 3
Humanist cũng là 1 nhóm font thuộc Slab Serif

Ứng dụng của Slab Serif

Slab Serif là hình thức chữ cổ điển, nhiều nhóm chữ có niên đại đã hơn 200 năm. Thế nhưng cái hay ho của nó là nó lại cực kỳ phù hợp với ngành thiết kế hiện đại, đặc biệt thích hợp cho các sản phẩm thiết kế ngoài trời. Dưới đây cho 2 ví dụ điển hình cho ứng dụng của Slab Serif trong thực tế cuộc sống!

Logo của Montgomery Ward

Slab là gì? Ứng dụng của Slab Serif trong thiết kế hiện đại - Ảnh 4
slab-la-gi-News.timviec.com.vn

Montgomery Ward từng là thương hiệu bán lẻ cực kỳ nổi tiếng của Mỹ. Tuy đã bị thanh lý vào năm 2001 nhưng nó đã từng quen thuộc với phần lớn người dân Mỹ. Người ta vẫn chưa quên được logo với kiểu chữ độc lạ của Montgomery Ward. Người ta đã sử dụng font Serifa – một nhánh của dòng Slab Serif cho bộ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng nổi tiếng này.

Xem thêm: CorelDraw là gì? Hướng dẫn sử dụng hiệu quả CorelDraw trong thiết kế

Tạp chí Martha Stewart Living

Tạp chí Martha Stewart Living ra mắt vào năm 1990, nó chuyên về tư vấn trang trí nhà cửa. Trong suốt một thời gian dài, tạp chí này đã sử dụng các loại font Slab Serif khác nhau cho các ấn phẩm của mình. Martha Stewart Living đặc biệt yêu thích font chữ Archer (thuộc nhóm Slab Serif) bởi nó dễ đọc, đẹp mắt, có sự cân bằng và liền mạch.

Các font chữ Slab Serif phổ biến

Dưới đây là các font chữ Slab Serif phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

  • Adelle
  • Aleo
  • Amasis
  • Archer
  • Arvo
  • Bodoni Egyptian
  • Clarendon
  • Egyptienne
  • Itc Lubalin
  • PMN Caecilia
  • Rockwell
  • Sentinel

Tìm hiểu thêmKey Visual là gì? Bật mí xu hướng Key Visual thịnh hành hiện nay

Trên đây là bài viết của chúng tôi về font chữ Slab Serif. Bạn đã hiểu rõ Slab là gì, các nhóm chữ Slab Serif, ứng dụng của loại font này… Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của News.timviec.com.vn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.