Shareholder là gì? Những thông tin cần nắm rõ về Shareholder

Shareholder là tên viết tắt có ý nghĩa là cổ đông đây là một cá nhân, tổ chức nắm quyền sở hữu hợp pháp cổ phần hoặc góp vốn, cổ phần trong một công ty, doanh nghiệp. 

Shareholder là gì? Vai trò và quyền lợi của một Shareholder là gì? Đây chắc chắn là một vấn đề được tìm hiểu nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, nếu bạn đang hoạt động công ty, doanh nghiệp thì nên nắm rõ được khái niệm này. Để nắm rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài viết này nhé.

Shareholder là gì?

Shareholder là tên viết tắt có ý nghĩa là cổ đông đây chính là cá nhân, tổ chức góp vốn vào trong công ty, doanh nghiệp để sở hữu cổ phần trong công ty, doanh nghiệp đó. Có hai loại cổ đông cơ bản chính là:

Shareholder là gì? Những thông tin cần nắm rõ về Shareholder - Ảnh 1
Khái niệm Shareholder
  • Cổ đông nắm cổ phần ưu đãi: Cổ đông này sẽ được hưởng mức lợi nhuận trong công ty, doanh nghiệp là người đầu tiên được hưởng phần còn lại trong số tài sản sau khi đã thanh toán hết công nợ.
  • Cổ đông nắm cổ phiếu thông thường: Cổ đông được quyền bỏ phiếu để bầu ra hội đồng quản trị và được hưởng cổ tức từ chính nhưng lợi nhuận của công ty, doanh nghiệp sau khi đã thanh toán cho các cô tức khác và hưởng phần còn lại trong số tài sản.

► Tìm hiểu ngay: Những kiến thức nghề nghiệp mới nhất hiện nay

Quyền lợi của Shareholder

Shareholder sẽ được hưởng một số quyền lợi nhất định và được quy định trước trong các điều lệ của công ty và pháp luật và một số quyền dưới đây:

Shareholder là gì? Những thông tin cần nắm rõ về Shareholder - Ảnh 2
Các quyền lợi của Shareholder cơ bản
  • Trực tiếp kiểm tra các sổ sách và các hồ sơ của công ty.
  • Phát hiện và khiếu nại những hành vi sai sót của ban lãnh đạo.
  • Các cổ đông phổ thông có quyền được khiếu nại đến các ban lãnh đạo những đề xuất những ý kiến về sai sót ảnh hưởng đến nhân viên và ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, doanh nghiệp.
  • Trong trường hợp thanh lý tài sản của mình các cổ đông có quyền nhận tiền thu được và chủ nợ, trái chủ và những cổ động được ưu tiên sẽ được ưu tiên hàng đầu hơn những cổ đông phổ thông.
  • Nhận những lợi tức mà công ty trả cho hàng năm.
  • Tham dự các cuộc họp hội nghị, thường niên để tìm hiểu mọi kết quả của công ty.
  • Cổ đông phổ thông sẽ không được tham dự các cuộc họp bỏ phiếu và có quyền bỏ phiếu qua email và proxy.
  • Được hưởng các quyền cụ thể trong phân bổ cổ đông hoặc phổ thông ưu đãi được nêu trong những chính sách quản trị doanh nghiệp của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Bản chất của các Shareholder

Bản chất cần nắm rõ của một Shareholder cơ bản. Các bạn cần tham khảo một số bản chất dưới đây để hoạt động hợp pháp và đúng nhiệm vụ:

Shareholder là gì? Những thông tin cần nắm rõ về Shareholder - Ảnh 3
Bản chất của Shareholder
  • Các cổ đông cơ bản chủ yếu là các chủ sở hữu công ty, doanh nghiệp gặt hái được nhiều lợi nhuận từ những thành công của một doanh nghiệp. Những lợi ích này xuất phát từ các giá trị gia tăng cổ phiếu và lợi nhuận tài chính đến từ cổ tức.
  • Khi công ty đứng trước nguy cơ thua lỗ thì giá cổ phiếu sẽ giảm xuống và điều này sẽ khiến các cổ đông bị mất giá trị danh mục đầu tư và tài chính.
  • Cổ đông duy nhất sở hữu và kiểm soát cổ phần hơn 50% lưu hành thì trong công ty thì được gọi là cổ đông lớn nhất và số còn lại sẽ là cổ đông thiểu số. Trong những trường hợp cổ đông là người sáng lập ra công ty. Với các công ty lâu đời thì cổ đông lớn nhất chính là người sáng lập công ty.
  • Trong những trường hợp kiểm soát hơn một nửa số cổ phiếu bầu thì các cổ đông còn lại sẽ có quyền lực lớn tác động đến mọi quyết định trọng đại bao gồm cả quyền hạn thay thế thành viên trong hội đồng quản trị và ban giám đốc.
  • Vì nhiều ký do mà nhiều công ty thường cố gắng tránh các cổ đông lớn trong hàng ngũ lãnh đạo của họ. Và không giống như các chủ sở hữu của doanh nghiệp tư nhân hay các công ty danh hợp. Các cổ đông trong công ty cổ phần sẽ không chịu trách nhiệm những khoản nợ của công ty và các vấn đề tài chính khác. Bởi vậy, một công ty sẽ mất khả năng và các chủ nợ công ty sẽ luôn hướng đến số tài sản cá nhân cổ đông.

Hy vọng với những chia sẻ trên mọi người cũng đã hiểu được Shareholder là gì? và những thông tin cần phải nắm rõ. Chắc chắn đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn muốn tìm hiểu về khái niệm này.

► Theo dõi những tin tức việc làm mới nhất hiện nay để có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.