Shaker là gì? Tìm hiểu về “vũ khí đắc lực” của các bartender

Shaker là gì? Nó là 1 loại dụng cụ không thể thiếu của người làm công việc bartender. Cùng news.timviec.com.vn tìm hiểu về loại dụng cụ đặc biệt này nhé!

Shaker là gì?

Shaker là bình lắc pha chế hay được các bartender/barista sử dụng khi làm việc. Nó thực sự là dụng cụ hỗ trợ không thể thiếu được của những người làm bartender. Shaker có nhiều loại khác nhau, dung tích của chúng cũng không giống nhau (có thể là 250/350/550 hoặc 750 ml). Tùy vào nhu cầu sử dụng mà các bartender sẽ chọn cho mình loại bình shaker phù hợp nhất.

Phân loại shaker hiện nay

Đã nắm được shaker là gì thì điều tiếp theo bạn phải biết đó là: shaker có bao nhiêu loại? Bình lắc shaker thường được chia thành 3 loại: Boston Shaker, Cobbler Shaker và French Shaker. Thử tìm hiểu từng loại shaker cụ thể bạn nhé!

Boston Shaker

Trong 3 loại bình shaker, chỉ có Boston shaker là được kết hợp từ 2 thành phần kim loại (phần bình) và thủy tinh (phần ly). 1 vài loại đồ uống yêu cầu người làm bartender chỉ khuấy nhẹ chứ không lắc kỹ và Boston shaker đúng là loại bình lắc sinh ra để sử dụng trong những trường hợp này.

Shaker là gì? Tìm hiểu về “vũ khí đắc lực” của các bartender - Ảnh 1
Boston shaker

Sử dụng Boston shaker sẽ đảm bảo được việc đồ uống không bị lắc quá kỹ. Ngoài ra, Boston shaker còn giúp món đồ uống bạn làm đạt được yêu cầu chuẩn về màu sắc. Loại bình lắc này còn có 1 ưu điểm, đó là rất dễ vệ sinh sau khi sử dụng để pha chế đồ uống.

Tuy nhiên, nó lại có 1 nhược điểm là khá cồng kềnh, hơi khó sử dụng đối với những bartender có bàn tay nhỏ. Ngoài ra vì có bộ phận làm bằng thủy tinh nên nếu người dùng Boston shaker không cẩn thận thì sẽ khiến nó bị vỡ và không thể sử dụng được nữa.

Loại shaker này cũng không có màng lọc, bạn sẽ phải chuẩn bị riêng bộ dụng cụ lọc nếu muốn sử dụng Boston shaker để pha chế đồ uống.

Cobbler Shaker

Khác với Boston shaker, Cobbler shaker hoàn toàn làm từ kim loại 100%. Nó có 3 bộ phận chính đó là nắp bình, thân bình và bộ lọc. Ưu điểm vượt trội của loại bình lắc này là nó tương đối nhỏ gọn và dễ sử dụng. Ngoài ra, Cobbler shaker được trang bị màng lọc, vì vậy bạn không cần lo vấn đề đá sẽ rơi ra ngoài khi bạn lắc đồ uống.

Shaker là gì? Tìm hiểu về “vũ khí đắc lực” của các bartender - Ảnh 2
Cobbler shaker

Tuy nhiều ưu điểm là vậy nhưng Cobbler shaker vẫn có nhược điểm của riêng mình. Nó là loại bình lắc kim loại, kim loại khi gặp nhiệt độ thấp sẽ co lại và gây ra áp suất mà việc để bình shaker tiếp xúc với đá lạnh lại là điều không thể tránh khỏi. Điều này đôi khi sẽ gây ra khó khăn cho việc pha chế đồ uống.

Ngoài ra vì Cobbler shaker là loại bình có màng lọc nên nó khá khó vệ sinh. Màng lọc của loại bình này cũng khá nhỏ, cho nên tốc độ lọc chất lỏng sẽ chậm hơn so với các loại màng lọc thông thường khác.

French Shaker

French shaker được mệnh danh là loại shaker nguyên bản, nó ra đời trước 2 loại shaker ở trên. French shaker có cấu tạo tương tự với Boston shaker với 2 bộ phận chính là phần nắp bình và thân bình, tuy nhiên French shaker làm hoàn toàn từ kim loại chứ không có phần ly thủy tinh như Boston shaker.

Shaker là gì? Tìm hiểu về “vũ khí đắc lực” của các bartender - Ảnh 3
French shaker

Ưu điểm của loại bình shaker này là thiết kế đẹp và tương đối dễ sử dụng, thế nhưng nhược điểm của nó là không có màng lọc, phần nắp cũng khó tách hơn so với Boston shaker và Cobbler shaker.

Công dụng của shaker

Như đã đề cập thì bình lắc shaker là dụng cụ không thể thiếu của các bartender/barista. Vậy tại sao nó lại quan trọng đến thế? Cùng tìm hiểu công dụng của nó nhé! Một khi đã nắm được shaker là gì, các loại bình shaker thì bạn tuyệt đối không thể bỏ qua phần công dụng của nó.

  • Tạo nên hương vị hoàn hảo cho thức uống: Không phải ngẫu nhiên là người ta lại phát minh ra bình lắc shaker, nó tồn tại là để giúp đồ uống đạt được hương vị hoàn hảo – điều mà những dụng cụ thông thường không làm được.

Ví dụ:

Khi bạn pha 1 ly cocktail Cosmopolitan. Hãy thử sử dụng 1 bên là bình shaker và 1 bên chỉ cho vào ly rồi khuấy lên, bạn sẽ thấy sự khác biệt. Ly Cosmopolitan được tạo ra từ bình lắc dĩ nhiên có vị ngon vượt trội hơn hẳn.

Shaker là gì? Tìm hiểu về “vũ khí đắc lực” của các bartender - Ảnh 4
Shaker giúp tạo ra hương vị tuyệt hảo cho đồ uống
  • Tạo ra độ lạnh hợp lý cho đồ uống: Các loại đồ uống pha chế thường không thể thiếu đá. Các bartender luôn có thói quen dùng bình shaker để lắc đá và đồ uống để tạo nên thành phẩm không quá gắt, không quá đặc và có độ lạnh hợp lý. Khi pha chế với bình lắc, người pha chế phải tính toán lượng đồ uống, lượng đá, thời gian lắc sao cho hương vị trở nên hấp dẫn nhất có thể.
  • Giúp đồ uống đạt đến chất lượng cao nhất: Nói bình lắc shaker chính là vật “bất ly thân” của các bartender cũng chẳng hề quá chút nào! Để mỗi món đồ uống đều đạt được độ ngon ở level “thượng thừa” thì người pha chế ắt hẳn phải tận dụng thật tốt bình shaker của họ. Lắc bằng bình shaker có thể giúp nước trái cây giữ màu lâu hơn, đồ uống có thành phần sữa sẽ không gây đầy bụng cho khách thưởng thức nếu nó đã được lắc kỹ bằng bình shaker. Bình lắc quả thực có thể tạo ra thành quả tuyệt vời, phải không nào?
  • Khiến bartender thêm “ngầu”, thêm phong cách: Nghe có vẻ hài hước nhưng hành động lắc đồ uống với shaker sẽ khiến các bartender trông rất phong cách, rất chuyên nghiệp. Chất lượng đồ uống rất quan trọng nhưng chính phong thái của bartender mới là điều thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nói như vậy thì chiếc bình shaker nhỏ bé cũng trở thành “công thần” giúp hình ảnh của bartender đẹp hơn, ấn tượng hơn trong mắt thực khách.
Shaker là gì? Tìm hiểu về “vũ khí đắc lực” của các bartender - Ảnh 5
Sử dụng bình shaker khiến bartender trông chuyên nghiệp và cực kỳ cuốn hút

Trên đây là những thông tin hữu ích dành cho ai đang muốn bartender/barista và có niềm đam mê với shaker. Bạn đã nắm được bình shaker là gì, các loại shaker phổ thông và công dụng của loại dụng cụ đặc biệt này. Hãy ghi nhớ thật kỹ những kiến thức nghề nghiệp này nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.