Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp

Học nghề pha chế đang là xu hướng của nhiều người trẻ hiện nay bởi đây là một công việc thú vị và nhiều tiềm năng. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề đang cực hot này nhé!

Đôi nét về nghề pha chế

Pha chế dù chỉ là một nghề khá mới ở Việt Nam nhưng nó lại thu hút nhiều người tìm việc làm nghề này và chọn nó trở thành đam mê, thành sự nghiệp gắn bó lâu dài. Trong quá khứ, người học nghề pha chế không được chú trọng, không có “cửa” so sánh với những ngành nghề chính thống khác.

Thế nhưng với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành công nghiệp Food & Beverage cùng sự xuất hiện của hàng loại nhà hàng, khách sạn thì hiện tại quả thực chính là thời đại “hoàng kim” của những ai theo học nghề pha chế.

Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp - Ảnh 1
Pha chế dù khá mới nhưng đã và đang trở thành ngành nghề cực hot. (Nguồn ảnh Internet)

Họ trở thành những ngôi sao sáng, những nhân tố mà các chủ nhà hàng, khách sạn luôn ráo riết tìm kiếm. Doanh thu của nhà hàng, quán bar cũng phụ thuộc lớn vào tay nghề của những người pha chế. Những đồ uống ngon và mới lạ mà họ sáng tạo ra chính là thỏi “nam châm” thu hút các thực khách.

Học nghề pha chế bạn sẽ có thể thỏa mãn đam mê và phát huy tối đa sức sáng tạo của bản thân. Ngành nghề này cũng mang lại cho bạn mức thu nhập cao và một môi trường làm việc thú vị. Nói chung, pha chế là một ngành nghề nhiều cơ hội và tiềm năng. Nếu bạn đã trót yêu thích nó thì tại sao lại không nắm bắt lấy cơ hội nhỉ?

Học nghề pha chế có thể làm những công việc gì?

Có phải bạn từng suy nghĩ cực giản đơn rằng học nghề pha chế thì chỉ có thể trở thành bartender hoặc barista mà thôi? Nếu thực vậy thì đó quả thực là suy nghĩ hết sức sai lầm bạn nhé! Lẽ dĩ nhiên bạn học nghề pha chế thì nhất định trải qua một quãng thời gian làm barista hoặc bartender nhưng bạn không phải chỉ mãi “dậm chân tại chỗ” như thế…

Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp - Ảnh 2
Những công việc của nghề pha chế (Nguồn:Internet)

Trong tương lai, bạn còn có thể vươn lên những vị trí cao hơn như:

  • Bar trưởng,
  • Giám sát bộ phận pha chế,
  • Quản lý bộ phận pha chế…

Thậm chí nếu đủ trình độ và quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể chạm đến cả những vị trí đỉnh cao như:

  • Quản lý bộ phận ẩm thực
  • Giám đốc quản lý dịch vụ ẩm thực.

Đừng nghĩ rằng học nghề pha chế thì chỉ có thể làm nhân viên pha chế. Hãy tin tưởng rằng vô vàn cơ hội việc làm ngành đầu bếp đang mở ra trước mắt bạn khi bạn chọn con đường này. Dưới đây là danh sách những vị trí bạn có thể vươn tới nếu học nghề pha chế:

Phụ bar – Barboy

Phụ bar là người phụ giúp các công việc cho người pha chế chính. Họ thường là những người mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề pha chế, họ lựa chọn trở thành phụ bar để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để về sau có thể vươn lên trở thành barista hoặc bartender.

Nhiệm vụ cụ thể của họ thường bao gồm: pha chế các thức uống đơn giản, quản lý các nguyên liệu pha chế, dọn dẹp và giữ gìn vệ sinh khu vực quầy bar… Mức lương dành cho phụ bar se rơi vào khoảng từ 4 đến 5 triệu/tháng (chưa tính thưởng, phụ cấp).

Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp - Ảnh 3
Phụ bar chính là trợ tá của bartender chính. (Nguồn ảnh Internet)

Pha chế – Bartender/Barista

Bartender chuyên pha chế các thức uống như cocktail (có cồn), mocktail (không có cồn) và nhiều loại đồ uống phổ biến khác. Họ làm đồ uống theo nhu cầu của khách nhưng vẫn sử dụng sức sáng tạo của bản thân để tạo nên sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân.

Barista thì chuyên pha chế mảng đồ uống liên quan đến cafe như espresso, cappuccino, latte… Họ cũng có thể làm các đồ uống hiện đại khác như milkshake, ice-blended, trà hoa quả, trà sữa…

Công việc của các bartender/barista thường bao gồm chuẩn bị nguyên liệu, chuẩn bị dụng cụ, pha chế đồ uống, sắp xếp khu vực làm việc… Mức lương trung bình của họ thường dao động trong khoảng 5 đến 6 triệu/tháng (chưa tính tiền tip, phụ cấp, thưởng).

Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp - Ảnh 4
Bartender và barista đều là những người pha chế tài năng. Nguồn ảnh Internet

Bar trưởng – Head Bartender

Khi đã có kinh nghiệm từ 2 đến 4 năm ở vị trí bartender hoặc barista thì bạn hoàn toàn có thể vươn tới vị trí bar trưởng. Mức lương cơ bản của bar trưởng sẽ khoảng từ 6 đến 7 triệu/tháng, chưa tính thưởng và các khoản phụ cấp khác.

Công việc của bar trưởng thường khá bận rộn. Họ phải đảm nhiệm nhiều mảng như phân công lịch và vị trí làm việc cho nhân viên, kiểm tra thái độ làm việc của nhân viên, hướng dẫn và kiểm tra nghiệp của nhân viên pha chế, hỗ trợ nhân viên pha chế đồ khi cần thiết, giám sát và kiểm kê hàng hóa…

Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp - Ảnh 5
Chỉ cần đủ kinh nghiệm ở vị trí bartender là bạn có thể trở thành Bar trưởng. Nguồn ảnh Internet

Giám sát bộ phận pha chế – Beverage Supervisor

“Nấc thang” tiếp theo bạn có thể đạt được sau khi đã làm qua các vị trí như phụ bar, bartender, bar trưởng chính là vị trí giám sát bộ phận pha chế. Mức lương trung bình của một giám sát thường là từ 7 đến 9 triệu/tháng, chưa tính các khoản phụ cấp, thưởng và tiền tip.

Công việc của một giám sát thường bao gồm: giám sát và phân công công việc cho nhân viên cấp dưới, quản lý tài sản và trang thiết bị, đề xuất tuyển dụng nhân sự mới, giữ mối quan hệ chặt chẽ với bộ phận bếp, theo dõi phản hồi khách hàng, đào tạo nhân viên mới, đảm bảo doanh số của quầy bar…

Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp - Ảnh 6
Giám sát bộ phận pha chế là một chức vụ cao nhưng không hề ngoài tầm với các bartender kỳ cựu. Nguồn ảnh Internet

Quản lý bộ phận pha chế – Beverage Manager

Vị trí này là một trong những đỉnh cao mà bất cứ ai học nghề pha chế cũng muốn chạm tới. Mức lương trung bình chưa tính thưởng và các khoản phụ cấp của quản lý là 12 đến 15 triệu đồng/tháng.

Họ phải chịu trách nhiệm nhiều mảng như tổ chức nhân sự, quản lý công việc trong khu vực mình phụ trách, quan sát và điều phối công việc của cấp dưới sao cho đạt kết quả tốt nhất, cùng với bếp trưởng, bar trưởng sáng tạo những thực đơn đồ ăn đồ uống mới lạ để phục vụ nhu cầu đa dạng của thực khách…

Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp - Ảnh 7
Quản lý bộ phận Pha chế mang trên mình nhiều trọng trách. (Nguồn ảnh Internet)

Trên đây là đôi nét giới thiệu về nghề pha chế và bản danh sách một số công việc thích hợp dành cho người học nghề pha chế. Hi vọng đó sẽ là những thông tin hữu ích, giúp đỡ cho bạn thật nhiều trên con đường sự nghiệp nhé!

Có thể bạn quan tâm:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.