Set menu là gì? Ý nghĩa của quy trình set menu trong nhà hàng

Set menu quy trình không thể thiếu trong mỗi nhà hàng. Vậy ý nghĩa của hoạt động set menu là gì, cũng như quy trình cụ thể sẽ được làm rõ trong bài viết này!

Set menu là gì?

Set menu là hình thức phục vụ trong nhà hàng theo một thực đơn cố định đã được lên sẵn. Đây là thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực nhà hàng, quán ăn. Những set menu thường thấy sẽ có 5 món, 7 món, 9 món, 12 món tùy thuộc vào số lượng khách trên 1 bàn để sắp xếp.

Set menu là gì? Ý nghĩa của quy trình set menu trong nhà hàng - Ảnh 1
set menu

Hình thức này thường được dùng phổ biến nhất tại các nhà hàng, khách sạn có quy mô lớn, luôn cần phải đón tiếp một lượng lớn khách hàng. Những bữa tiệc gia đình, sinh nhật, thôi nôi, tiệc cưới, hội họp, liên hoan sẽ thường cần đến những set menu này.

► Khám phá: Thông tin những ngành nghề hiện nay để có những kiến thức bổ ích

Quy trình phục vụ một set menu chuyên nghiệp

Là nhân viên nhà hàng, khách sạn bạn sẽ cần làm quen dần với những set menu được lên sẵn. Việc nắm được set menu sẽ giúp tiến trình công việc diễn ra trôi chảy, không bị gián đoạn. Những bước thực hiện một set menu tại nhà hàng chuyên nghiệp gồm:

Set menu là gì? Ý nghĩa của quy trình set menu trong nhà hàng - Ảnh 2
Quy trình phục vụ set menu
  • Bước 1 : Chuẩn bị

Khâu chuẩn bị luôn là khâu quan trọng và rất cần thiết để luôn có thể đảm bảo được vệ sinh sạch sẽ nơi phòng tiệc. Đặc biệt, với những buổi tiệc được đặt trước cần phải có sự chuẩn bị, set-up bàn ghế đúng số lượng, ngăn ngắn, gọn gàng.

Ngoài việc trang trí, chuẩn bị đầy đủ những thiết bị cho bữa tiệc, nhân viên còn cần phải có sự chuẩn bị những dụng cụ sạch như giấy ăn, khăn ăn, bát đũa, thìa dĩa phòng trường hợp khách cần thay đổi. Với những bữa tiệc có nhiều trẻ nhỏ cần chuẩn bị sẵn cả ghế ngồi ăn dành riêng cho trẻ.

  • Bước 2: Hoạt động phục vụ

Nhân viên làm nhiệm vụ phục vụ khách hàng cần có thái độ niềm nở, nhiệt tình, lịch sự chào đón khách hàng. Hướng dẫn khách hàng vào khu vực hợp lý, phục vụ theo những yêu cầu mà khách hàng đưa ra. Trong lúc chờ đồ ăn lên cần phục vụ sẵn nước uống cho khách.

Người làm phục vụ cần tuân thủ trình tự lên món theo đúng set menu đã được lên từ trước cho khách hàng. Thu dọn những phần bát đĩa, thìa đũa đã qua sử dụng không cần thiết trên bàn tiệc khi khách đã ăn xong. Nếu cần thiết nhân viên cần giúp khách rót rượu, kịp thời bổ sung cho khách khi đã hết.

  • Bước 3 : Thanh toán

Khi khách hàng đã kết thúc bữa ăn, bữa tiệc thì sẽ đến quy trình thanh toán. Nhân viên sẽ cần phải phối hợp cùng thu ngân để kiểm tra lại danh mục set menu, thức uống, những đồ khách hàng gọi thêm ngoài set menu để in hóa đơn gửi tới khách hàng. Đợi khách hàng kiểm tra lại tất cả hóa đơn xem có sai sót gì hay không mới tiến hành thanh toán.

Nhận tiền thanh toán từ khách hàng, cần kiểm tra tỉ mỉ kỹ lưỡng để phòng trường hợp thừa thiếu không đáng có.

Ý nghĩa của set menu trong nhà hàng

Những set menu sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, sắp xếp những món ăn hợp lý hơn, tiết kiệm thời gian. Set menu cũng là lời gợi ý khi khách hàng cảm thấy băn khoăn không biết lựa chọn món ăn gì khi dùng bữa.

Set menu là gì? Ý nghĩa của quy trình set menu trong nhà hàng - Ảnh 3
Set menu giúp khách hàng có thêm gợi ý

Ngoài ra, việc xây dựng set menu cũng giúp nhà hàng có thể giới thiệu đến khách hàng những món ăn mới bên cạnh những món best seller thường xuyên được lựa chọn. Với những vị khách lần đầu đến quán cũng biết thêm về thông tin nhà hàng, giá thành, các loại món ăn.

Khi khách hàng xem và chọn lựa theo những set menu đã được lên sẵn giúp họ có thể kiểm soát được số lượng đồ ăn, tránh tình trạng lãng phí. Nhà hàng cũng có thể tính toán được số lượng thực phẩm cần sử dụng để chuẩn bị kĩ càng hơn.

Set menu là gì? Ý nghĩa của quy trình set menu trong nhà hàng - Ảnh 4
Set menu rất cần thiết trong mỗi nhà hàng

Giờ thì các bạn đã biết được set menu là gì hay chưa? Khi đọc xong bài viết này chắc chắn mỗi độc giả đều có cho mình những thông tin cần ghi nhớ riêng rồi đúng không? Mong những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với những người quan đến set menu và thông tin liên quan đến vấn đề này.

► Tham khảo thêm: Những tin tức tìm việc HOT nhất hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.