Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình

Với một ứng viên đang tìm việc IT, việc có thể biết các ngôn ngữ lập trình cơ bản như HTML, script…. Là điểm cộng rất lớn trong CV. Vậy script là gì?

Xem việc làm IT hấp dẫn nhất

Script là gì?

Khái niệm

Script là mã lập trình kịch bản, được viết theo ngôn ngữ của máy tính. Đây là một loại ngôn ngữ lập trình của máy tính cơ bản. Ngôn ngữ script sẽ tự động hóa hoặc bỏ qua những quy trình tạo file khác nhau có khả năng làm biến đổi đến ngôn ngữ của máy tính. Với ngôn ngữ lập trình script, bạn có thể khiến chương trình của mình được khởi động ngay lập tức sau khi viết ra mã nguồn.

Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình - Ảnh 1
Script là gì?

Trong các phần mềm máy tính, các trang web phổ biến trên thế giới hiện nay, phần vỏ của hệ thống có thể được thực hiện một cách tự động thông qua ngôn ngữ script.

Một số ngôn ngữ script phổ biến hiện nay có thể kể tới như: PHP, Javascript…. Đây là những ngôn ngữ không cần phải thông qua một bộ biên dịch để khiến máy tính có thể hiểu được. Các ngôn ngữ này cũng có ít quyền truy cập vào những tính năng gốc của hệ điều hành máy tính khi chúng chạy trên một tập hợp nhỏ của ngôn ngữ lập trình gốc.

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ Script

Ưu điểm

Scrip có ưu điểm là dễ học, dễ soạn và dễ code hơn. Nó cũng có thể chuyển đổi giữa các hệ điều hành một cách linh hoạt. Ngoài ra, vì là nguồn mở nên bạn có thể xem và chỉnh sửa tập lệnh dễ dàng. Đồng thời, Script cũng có khả năng phát triển nhanh hơn và bảo trì với chi phí ít hơn so với ngôn ngữ lập trình.

Nhược điểm

Cũng do nguồn mở nên Script sẽ có những bất lợi riêng như không được sử dụng trong những công ty yêu cầu bảo mật cao. Bên cạnh đó, scrips cũng yêu cầu người dùng phải cài đặt các chương trình riêng biệt hoặc trình thông dịch trước khi tập lệnh chạy.

Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình - Ảnh 2
Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ Script là gì?

Ứng dụng của ngôn ngữ Script

Ngôn ngữ Script được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là trong thiết kế Website. Cùng với đó là các lĩnh vực khác như hệ thống thông tin về phía máy chủ, máy khách hay trong quản trị hệ thống.

Ngoài ra, Script cũng được ứng dụng để tạo ra các tiện ích mở rộng trong game hay tiện ích mở rộng cho các chương trình khác như trình duyệt Chrome…

Điểm khác biệt cơ bản giữa script và ngôn ngữ lập trình

Nội dung Ngôn ngữ script Ngôn ngữ lập trình
Các loại ngôn ngữ phổ biến PHP, JavaScript, Perl…. Java,C,C ++ …
Mục đích sử dụng Dùng cho mục đích thông dịch. Dùng cho mục đích biên dịch.
Độ khó Dễ học, mất ít thời gian hơn ngôn ngữ lập trình. Khá phức tạp với người mới, cần có người hướng dẫn.
Bản chất Viết code ít hơn so với ngôn ngữ lập trình. Cần rất nhiều đoạn code.
Yêu cầu Không cần tạo mã nhị phân. Tạo ra các dạng mã nhị phân.
Độ phức tạp Khá dễ hiểu, dễ viết code so với ngôn ngữ lập trình. Phù hợp với những người mới bắt đầu học lập trình. Hơi khó hiểu cho những người lần đầu mới làm quen với ngôn ngữ lập trình.
Cấu trúc Dựa theo ý tưởng về một kịch bản để quản lý tiến trình của một chương trình bất kỳ. Có một bộ hướng dẫn chi tiết để chuyển đổi thành tệp thực thi.
Những chương trình có thể chạy được các ngôn ngữ Chạy bên trong một chương trình khác. Chạy độc lập với các chương trình bên ngoài.

Quy trình làm việc cơ bản với ngôn ngữ script

Tạo một script mới

Để có thể tạo được một bản script mới, các lập trình viên cần phải biết cách sử dụng ngôn ngữ lập trình MQL4 thông qua meta editor. Meta editor là công cụ để giúp các bạn có thể tạo lập, viết một chương trình bằng ngôn ngữ script. Bạn có thể sử dụng phím tắt F4 để có thể mở được giao diện MetaEditor.

Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình - Ảnh 3
Cách tạo bản script mới

Cách cài đặt một bản script có sẵn

Với các bản script có sẵn sẽ được quy định đuôi file dưới các dạng như: .mql4 hoặc .ex4. Nhưng để cài đặt được script vào mt4, bạn không bỏ file vào các thư mực giống với file indicator. Để cài đặt bản script có sẵn, bạn làm theo các hướng dẫn sau.

  • Bước 1: Mở thư mục Data Folder trong phần mềm mt3 với đường dẫn như trong hình.
Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình - Ảnh 4
Cách cài đặt script có sẵn
  • Bước 2: Mở xong Data Folder, bạn tìm thư mục script nằm trong đường dẫn: MQL4/ Scripts.
Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình - Ảnh 5
Tìm file script theo đường dẫn có sẵn
  • Bước 3: Lựa chọn đoạn script theo đúng ý muốn và khởi động lại chương trình là có thể sử dụng được.

► Tìm hiểu thêm: Kiến thức tất cả các ngành nghề hiện nay bạn cần biết

Cách sử dụng file lập trình ngôn ngữ script

Các file ngôn ngữ script là các chương trình sử dụng khi được người dùng yêu cầu. Vì thế, bạn phải load file script vào chart mt4 thì file ngôn ngữ script đã được lập mới có thể thực hiện được đúng chức năng quy định của nói . Người dùng có thể cài đặt các phìm tắt để có thể sử dụng file script trên bàn phím. Tuy nhiên, cách thủ công nhất để dùng script là kéo file script từ tab navigator như trong hình minh họa sau:

Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình - Ảnh 6
Cách sử dụng file script

Để có thể mở tab navigator thành công, chúng ta có những cách làm khác nhau bao gồm:

  • Sử dụng phím tắt CTRL + N trên bàn phím.
  • Click chuột theo đường dẫn View/ navigator. Sau đó, chọn script đã được tải sẵn vào mt4.

Cuối cùng, bạn thả file script vào chart mt4 để file ngôn ngữ script có thể thực hiện đúng chức năng của ngôn ngữ script mà nó được thiết lập.

Ngôn ngữ Script hoặc Script ngày nay  giống như việc bạn lập trình trong một chương trình nhất định. Ngôn ngữ lập trình script với ý tưởng là các dạng  kịch bản để lập trình viên có thể viết các tập lệnh nhằm tự động thực hiện các chức năng nhất định trong một chương trình khác.

Vậy Script là gì? Ngôn ngữ Kịch bản hiểu đơn giản là một tập hợp con của Ngôn ngữ lập trình. Theo sự phát triển của công nghệ hiện nay, mỗi dạng ngôn ngữ lập trình khác nhau đều có cho mình những điểm mạnh và điểm yếu nhất đinh. Tất cả những gì bạn cần làm đó là tự chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình chủ đạo để có thể theo đuổi trong quá trình tìm việc làm IT của bản thân.

► Tham khảo thêm những tin tức việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.