Quy chế là gì? Sự khác nhau giữ Quy chế và Quy định

Hiện nay, tại mỗi tổ chức, cơ quan sẽ có những quy chế riêng, thể hiện rõ chế độ và nguyên tắc làm việc nhằm đảm bảo tính kỷ luật trong hoạt động tổ chức. Vậy quy chế là gì? Cần phải đảm bảo những yếu tố nào? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

Quy chế là gì?

Quy chế là văn bản hoặc toàn thể văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc quy phạm xã hội do tổ chức, cơ quan có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định. Có hiệu lực bắt buộc được thi hành với các thành viên của tổ chức, cơ quan thuộc phạm vi điều chỉnh quy chế.

Quy chế là gì? Sự khác nhau giữ Quy chế và Quy định - Ảnh 1
Quy chế là gì?

Xem thêm: Trách nhiệm pháp lý là gì? Có mấy loại pháp lý trong hiến pháp ?

Quy chế là quy phạm điều chỉnh các vấn đề như:

  • Chế độ chính sách
  • Công tác nhân sự
  • Quyền hạn
  • Tổ chức hoạt động
  • ……

Quy chế cần phải đảm bảo những yếu tố nào?

Quy chế được ban hành cần phải đảm bảo những yếu tố sau:

Quy chế là gì? Sự khác nhau giữ Quy chế và Quy định - Ảnh 2
Quy chế cần phải đảm bảo những yếu tố nào?

Xem thêm: Cán bộ là gì? Cách phân biệt cán bộ, công chức, viên chức và ví dụ

– Mang tính hợp pháp: Các quy chế ban hành phải đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, không phạm vào những quy định mà pháp luật nghiêm cấm. Trong trường hợp trái pháp luật, các cá nhân có quyền không thực hiện. Và người đề ra sẽ phải chịu tội vì các đề xuất đó

– Mang tính thực tiễn: Quy chế được ban hành phù hợp với yêu cầu quản lý điều hành, hoạt động tổ chức trong đơn vị, cơ quan. Nếu không sẽ rất dễ mang đến những tác động không tốt.

– Mang tính hiệu quả: Quy chế góp phần tạo nên hành lang pháp lý, tích cực bảo vệ quyền lợi của các cá nhân, tổ chức. Khi quy chế được ban hành, mọi người cần tôn trọng và thực thi bởi những người trong tổ chức.

Quy chế của công ty, tổ chức đưa ra có thể ban hành dưới dạng độc lập hoặc ban hành theo nghị định chính phủ.

Quy chế làm việc gồm những nội dung gì?

Tùy thuộc vào lĩnh vực ngành nghề, tính chất đặc thù của từng doanh nghiệp sẽ có những quy chế không giống nhau, dưới đây là một số nội dung của quy chế:

  • Quy định cụ thể về hoạt động nội bộ như thủ tục, trình tự cuộc họp, quy trình phối hợp hoạt động giữa phòng ban trong công ty
  • Quy định chung về cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của công ty
  • Các nội dung cụ thể khác liên quan đến hoạt động quản trị nội bộ của công ty.
  • Quy định về hành chính nhân sự như quy chế về lương, trợ cấp, quy chế về công tác, quy chế về quản lý tài chính, quy chế về khen thưởng, kỷ luật,….

Quy chế và quy định khác nhau như thế nào?

Quy chế  Quy định
Đây là văn bản có chứa quy phạm pháp luật hay quy phạm xã hội do tổ chức, cơ quan có thẩm quyền ban hành Đây là văn bản quy phạm định hướng ra các công việc bắt buộc phải làm, thực hiện đúng theo quy định của quy phạm pháp luật.
Quy chế hướng đến việc điều chỉnh các chế độ, nhân sự, chính sách, công tác tổ chức hoạt động… Để đưa ra những yêu cầu cần thiết phải đạt được và mang tính nguyên tắc cao. Quy định sẽ có nội dung cụ thể về nghiệp vụ, chuyên môn phục vụ cho việc điều hành của tổ chức, cơ quan

Tổng hợp các thuật ngữ trong quy phạm nội bộ doanh nghiệp

Dưới đây là một số thuật ngữ trong quy phạm nội bộ doanh nghiệp bạn nên biết:

Quy chế là gì? Sự khác nhau giữ Quy chế và Quy định - Ảnh 3
Tổng hợp các thuật ngữ trong quy phạm nội bộ doanh nghiệp

Xem thêm: Biên chế là gì? Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng

Quy chế là điều chỉnh các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức hoạt động, chế độ chính sách, phân công, phân cấp nhiệm vụ, đơn giá áp dụng, công tác nhân sự, quyền hạn, định mức,….Đồng thời đưa ra các yêu cầu cần đạt được, có tính định khung mang tính nguyên tắc.

Ví dụ: Quy chế công ty Trách nhiệm hữu hạn,…

Quy định là quy phạm định ra các công việc bắt buộc phải làm hoặc hướng dẫn thực hiện quy định của quy phạm pháp luật, quy chế doanh nghiệp, điều lệ của doanh nghiệp. Chứa đựng những nội dung hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ, chuyên môn nhằm phục vụ cho công tác điều hành của doanh nghiệp.

Ví dụ: Quy định khen thưởng, quy định lao động,…

Quy trình là quy phạm đề cập đến trình tự các bước công việc và nguồn lực được sử dụng, trách nhiệm của các cá nhân trong việc phối hợp để quản lý, thực hiện hoạt động hay công việc nào đó

Ví dụ: Quy trình giải quyết chế độ BHXH,…

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Quy chế là gì? Quy chế và quy định khác nhau như thế nào?”. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức và phân biệt được sự khác nhau giữa các thuật ngữ.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.