Python là gì? Ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình bậc cao đa năng

Cùng tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình cơ bản Python là gì? Các tính năng và ứng dụng chính của Python trong ngành công nghệ thông tin?

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng, do Guido van Rossum tạo ra và lần đầu ra mắt vào năm 1991. Python với cú pháp rõ ràng, đơn giản, quá trình sử dụng cơ chế cấp phát bộ nhớ hoàn toàn tự động, có khả năng tạo kiểu động. Học lập trình này sẽ giúp người học tiếp cận dễ dàng,  bao gồm cả những bạn chưa từng học lập trình.

Python là gì? Ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình bậc cao đa năng - Ảnh 1
Khái niệm Python

Nếu bạn không phải là một lập trình viên với khái niệm Python còn rất xa lạ và khó hình dung. Tuy nhiên, Python lại khá nổi tiếng và thông dụng. Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn làm ngôn ngữ lập trình thứ hai, thứ ba.

Một số loại Python cơ bản:

  • Python 1.0
  • Python 1.6
  • Python 2.0
  • Python 2.7
  • Python 3.0
  • Python 3.6

► XEM THÊM: Code là gì? Nguồn gốc và đặc điểm của mã code cần nắm rõ

Những ứng dụng viết bằng Python là gì?

Ngôn ngữ lập trình Python có nhiều tính năng nổi bật nên sẽ thường được sử dụng để viết ra nhiều ứng dụng như:

Python là gì? Ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình bậc cao đa năng - Ảnh 2
Những ứng dụng sử dụng Python

Lập trình ứng dụng web

Ứng dụng đầu tiên sử dụng ngôn ngữ lập trình Python chính là lập trình web. Ví dụ, ứng dụng web cơ bản như: Django CMS, Django, Plone, Pyramid,… Các trang như: Reddit, Mozilla, Instagram, PBS đều áp dụng ngôn ngữ lập trình này.

Khoa học và tính toán

Python có chứa số lượng lớn thư viện về khoa học và tính toán để phục vụ cho mục đích tính toán. Ví dụ như một số thư viện về khoa học như: AstroPy, EarthPy,…

Tạo nguyên mẫu phần mềm

Với các bản chạy thử nhanh nhất thì đều có thể áp dụng ngôn ngữ lập trình Python. Ví dụ, lập trình game khi tạo ra những phiên bản chạy thì cần áp dụng ngôn ngữ lập trình khác để viết ứng dụng game phiên bản thực sự.

Ngôn ngữ dạy lập trình

Hiện nay, ngôn ngữ lập trình Python đều được các trung tâm, công ty, trường học sử dụng dành cho những bạn mới bắt đầu cho khóa học lập trình.

Những tính năng chính của Python

  • Ngôn ngữ lập trình dễ học, đơn giản: Python có cú pháp đơn giản, rõ ràng. Được nhiều người đánh giá là dễ đọc, dễ viết so với nhiều ngôn ngữ lập trình khác như: Java, C#, C++,… Python làm tạo cho quá trình lập trình thêm thú vị, tập trung hơn vào những giải pháp chứ không phải cú pháp.
  • Mã nguồn mở, miễn phí: Bạn có thể sử dụng tự do và phân phối Python thậm chí dùng như mục đích thương mại. Bởi vì, Python là mã nguồn mở nên bạn có thể sử dụng các phần mềm, chương trình được viết và có thể thay đổi được chính mã nguồn của nó. Bên cạnh Python có một cộng đồng lớn, không ngừng cải thiện sau mỗi lần cập nhật.
  • Khả năng di chuyển: Python có khả năng di chuyển từ nền tảng này sang một nền tảng khác và chạy được không cần sự thay đổi nào. Nó chạy liền mạch trên nhiều nền tảng như: macOS, Linux, Windows,…
  • Ngôn ngữ thông dịch cấp cao: Khác với C/C++ với Python bạn không gặp nhiều khó khăn trong quá trình quản lý bộ nhớ hay dọn dẹp dữ liệu vô nghĩa. Khi chạy code Python sẽ hoàn toàn tự động chuyển đổi code sang ngôn ngữ để máy tính đọc được. Bạn không cần hoạt động ở cấp độ thấp nào.
  • Khả năng mở rộng và nhúng: Với một ứng dụng yêu cầu sự phức tạp lớn, bạn sẽ dễ dàng kết hợp các phần mềm bằng code C, C++ và ngôn ngữ khác vào code Python. Đây là điều cung cấp cho ứng dụng của bạn nhiều tính năng tốt cũng như khả năng scripting mà nhiều ngôn ngữ lập trình khác đều có thể thực hiện được.
  • Đối tượng: Python đều hướng tới là đối tượng. Như lập trình hướng đối tượng (OOP) giúp giải quyết những vấn đề phức tạp một cách trực quan. Với OOP có thể phân chia vấn đề phức tạp thành những tập nhỏ hơn bằng cách tạo ra nhiều đối tượng.
  • Thư viện tiêu chuẩn: Python có số lượng lớn thư viện tiêu chuẩn hỗ trợ công việc lập trình trở nên dễ dàng hơn, thuận tiện bởi vì không phải viết tất cả code. Ví dụ, khi bạn kết nối cơ sở dữ liệu MySQL trên Web server bạn nhập thư viện MySQLdb và sử dụng. Quá trình kiểm tra đã được kiểm duyệt nên bạn không phải lo lắng việc làm hỏng code hay ứng dụng của bạn.

Những lý do bạn nên học ngôn ngữ lập trình Python

  • Cú pháp đơn giản, dễ hiểu: Mặc dù ngôn ngữ lập trình có rất nhiều những với Python luôn được đánh giá cao đây là cú pháp đơn giản nhất. Gần giống như tiếng anh nên đọc hiểu và viết nhanh chóng bao gồm cả những người chưa có kinh nghiệm trong lập trình.
  • Cấu trúc ngắn gọn, rõ ràng: Nhiều lập trình viên đau đầu vì thường xuyên gặp phải các lỗi về cú pháp, thư viện, khai báo hàm,… Với Python luôn tự động thực hiện công việc, không cần dấu chấm phẩy dưới các lệnh, không cần xác định kiểu biến,…
  • Lượng code cần viết giảm: Với tiêu chí đánh yêu cầu với Python có cấu trúc cho phép người dùng viết mã lệnh ít nhất so với số lần gõ bàn phím.

► XEM THÊM: HTML là gì? Vai trò của HTML trong lập trình trang web

Cách cài Python cho Windows 7 

Khi bạn muốn sử dụng Python cho Windows 7 cần áp dụng một số các bước cơ bản sau đây như:

Python là gì? Ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình bậc cao đa năng - Ảnh 3
Cách cài Python cho Windows 7

Bước 1: Truy cập trang web tải Python bất kỳ rồi tùy chọn:

  • Instal Now: Mặc định dữ liệu vào ổ C, cài sẵn IDLE để có một giao diện tương thích khi sử dụng.
  • Customiza Installation: Chọn thư mục này bạn cần chọn vị trí lưu trữ và một số tính năng trong quá trình sử dụng.

Bước 2: Mở IDLE tạo file bằng cách,  File > New Windows hoặc ấn tổ hợp phím Ctrl + N.

Bước 3: Sao chép code Python vào File đã tạo. Và lưu lại nhấn Ctrl + S. 

Bước 4: Bấm Run Run Module hoặc F5 để bắt đầu chạy chương trình Python.

Lưu ý khi cài đặt Python trên Windows 7:

– Với phiên bản Python 3 bạn không cần lập biến môi trường vì đã được thiết lập sẵn để bảo đảm tính tương thích tối đa.

– Sau khi cài đặt thành công, cần kiểm tra hoạt động của Python bằng cách mở Python GUI và gõ thử lệnh đơn giản.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về Python là gì. Đặc biệt, với các bạn lập trình viên cần nắm được những kiến thức cơ bản này hỗ trợ trong công việc được tốt hơn. Bạn mong muốn tìm kiếm thêm nhiều thông tin hữu ích có thể tìm kiếm ngay trong NewsTimviec, tại đây chứa nhiều thông tin bạn cần!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.