PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có

PT là thuật ngữ đã quá quen thuộc với người tập gym, nhưng với nhiều người khái niệm này vẫn còn rất mới. Vậy PT là gì? Công việc của PT bao gồm những gì? Mức thu nhập của PT có cao không? Để có cái nhìn rõ hơn về ngành nghề này, hãy cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

VIỆC LÀM PT LƯƠNG CAO

PT là gì?

PT là gì trong gym?

Trong Gym, PT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Personal Trainer, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là huấn luyện viên cá nhân. Đây là ngành nghề còn khá mới nhưng lại rất hot trong những năm gần đây. Các PT thực chất chính là gymmer – những người chăm chỉ tập luyện gym, có được thành quả tốt và quyết tâm trở thành những huấn luyện viên chuyên nghiệp.

PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có - Ảnh 1
PT là gì?

Nơi làm việc của các PT thường là các phòng gym, phòng tập thể hình lớn nhỏ… Vì PT là huấn luyện viên cá nhân nên mỗi khách hàng chỉ tập với 1 PT nhưng mỗi PT lại có thể chăm sóc nhiều khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, họ phải sắp xếp thời gian biểu sao cho hợp lý để có thể mang lại thành quả tốt nhất cho mỗi khách hàng đã chọn họ.

Khái niệm PT trong một số lĩnh vực khác

Ngoài lĩnh vực thể hình thì khái niệm PT còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xét nghiệm, game, hóa học,…

PT là gì trong game?

PT trong game là một thuật ngữ viết tắt của từ Party. Từ này thường được hiểu với nghĩa đơn giản như kêu gọi những người trong một nhóm khác vào cùng tổ đội, cùng tổ, hay cùng nhóm để tham gia chiến đấu.

Khi tham gia vào chung PT những người trong nhóm sẽ hỗ trợ, chia điểm, giúp đỡ và truyền đạt những kinh nghiệm hoặc vật phẩm khi chơi game. PT sẽ tạo cho người chơi một sức mạnh chống đỡ những khó khăn và giúp cứu team ra khỏi những hiểm họa đang rình rập. Do vậy các game thủ thường thích chơi theo hình thức PT vì khả năng hỗ trợ nhau tốt và tạo ra nhiều sự thú vị hơn.

PT trong hóa học là gì?

Khác hoàn toàn so với những khái niệm trên, trong hóa học PT là tên gọi của một nguyên tố hóa học có tên Platin hay còn gọi là Bạch Kim. PT có số nguyên tử khối bằng 78 và là kim loại có khả năng hoạt động kém. Nó được xếp vào loại những kim loại đặc biệt quý hiếm, màu xám trắng, dễ uốn, đặc dẻo,

PT đóng vai trò như chất xúc tác, thành phần tạo ra nhiều thiết bị trong phòng thí nghiệm. Nó được lưu giữ và bảo vệ phục vụ cho các hoạt động của đời sống sản xuất và xã hội.

PT là gì trong xét nghiệm?

Trong các phòng xét nghiệm, cụm từ PT cũng được dùng khá phổ biến. PT là cụm từ viết tắt của prothrombin là xét nghiệm nhằm đánh giá khoảng thời gian là bao lâu để một cục máu đông khi xét nghiệm một mẫu máu. Đây là một trong những xét nghiệm quan trọng, được nhiều người thực hiện. Thông thường người bệnh sẽ được chỉ định là xét nghiệm PT trong các trường hợp sau: Người bệnh bị chảy máu không kiểm soát và trước khi tiến hành các cuộc phẫu thuật.

PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có - Ảnh 2
Một số khái niệm PT trong các lĩnh vực khác

Công việc của PT Gym gồm những gì?

Đối với mỗi huấn luyện viên cá nhân, vai trò và nhiệm vụ công việc của họ thường là:

  • Đặt ra mục tiêu rèn luyện cho người tập (ví dụ về cân nặng, về hình thể… phù hợp với nhu cầu khách hàng). Đồng thời, lên kế hoạch các bài tập để thực hiện mục tiêu đó.
  • Theo sát quá trình tập luyện của học viên. Hướng dẫn và chỉnh sửa những lỗi sai khi tập, đảm bảo học viên tập đúng kỹ thuật.
  • Theo dõi chỉ số hình thể học viên: Thường xuyên kiểm tra cân nặng, lượng mỡ, lượng cơ… của học viên. Từ đó đánh giá được hiệu quả tập luyện qua từng giai đoạn.
  • Thiết lập thực đơn ăn kiêng và đề ra chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các học viên.
  • Lắng nghe sự phản hồi của học viên trong quá trình tập luyện để điều chỉnh bài tập phù hợp nhất.
  • Hỗ trợ, động viên và khích lệ học viên trong quá trình họ luyện tập để nỗ lực đạt được mục tiêu đề ra.
PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có - Ảnh 3
Công việc của một PT

Đọc thêm: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Điều kiện để trở thành PT Gym

Để trở thành PT Gym chuyên nghiệp, bạn cần sở hữu những yếu tố sau:

Ngoại hình đẹp, săn chắc

Điều kiện đầu tiên cần có của một PT gym chính là ngoại hình. Một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh sẽ gia tăng khả năng thu hút các học viên tham gia. Vậy ngoại hình của một PT như thế nào là đạt chuẩn?

Đối với PT nam, chiều cao thường từ 1m70 trở lên, đối với PT nữ chiều cao tiêu chuẩn là trên 1m65. Nữ phải có thân hình săn chắc, nóng bỏng, trong khi đó nam thường phải có cơ bắp lực lưỡng, cơ bụng 6 múi… Đây là những tiêu chuẩn thường thấy khi tuyển PT gym.

Bằng cấp, chứng chỉ đã qua đào tạo PT

PT không chỉ cần ngoại hình đẹp mà còn cần bằng cấp hoặc chứng chỉ chứng nhận PT. Điều đó sẽ giúp PT được đánh giá cao và nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Để có được chứng nhận này, bạn có thể lựa chọn các trường hoặc trung tâm đào tạo PT chuyên nghiệp như Liên đoàn Cử tạ – Thể hình Việt Nam…

PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có - Ảnh 4
Yêu cầu cần có đối với PT

Có kiến thức thể hình và chế độ dinh dưỡng

Một trong những công việc chính của PT là lên thực đơn và đặt ra chế độ ăn uống thích hợp cho học viên. Nếu không am hiểu về chế độ dinh dưỡng và thể hình thì bạn không thể làm tốt nhiệm vụ của mình.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp cũng là một kỹ năng quan trọng cần có ở người PT, kỹ năng giao tiếp giúp PT tương tác với các học viên, tạo ra một không gian rèn luyện thoải mái, vui vẻ, giúp các buổi tập đạt hiệu quả cao hơn.

Xem thêm: Trình độ chuyên môn là gì? Những điều bạn cần nắm rõ

Những lợi ích và khó khăn khi theo nghề PT

Lợi ích mà người theo nghề PT nhận được

PT là một trong những nghề được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vậy ngành nghề này có những lợi ích gì mà thu hút giới trẻ tới vậy:

  • PT có mức lương đáng mơ ước. Mức lương của nghề PT được đánh giá khá cao, dao động ở mức 8-10 triệu đồng. Nếu huấn luyện viên có những bằng cấp, chứng chỉ quốc tế thì mức lương có thể sẽ cao hơn nữa.
  • Giúp mở rộng mối quan hệ. PT là nghề cần có sự trao đổi, giao tiếp giữa huấn luyện viên và học viên. Bạn có thể tiếp xúc với nhiều người, đa dạng tính cách, độ tuổi. Từ đó giúp bạn mở rộng các mối quan hệ.
  • Có nhiều thời gian rảnh, đây là một lợi ích rất lớn của người làm PT. Họ không cần làm việc toàn thời gian mà chỉ cần sắp xếp lịch khớp với học viên. Thời gian rảnh PT có thể tìm thêm các công việc part-time để tăng thêm thu nhập.

Những khó khăn trong nghề PT

  • Khó khăn trong sắp xếp thời gian. PT không có thời gian làm việc cố định mà cần thống nhất với học viên để sắp xếp thời gian học phù hợp. Do vậy đôi khi sẽ khó khăn trong việc thống nhất thời gian học.
  • Có không ít định kiến với nghề PT, nhiều người cho rằng đây là một nghề khá nhạy cảm khi có sự tiếp xúc với những người khác giới. Chính những suy nghĩ chủ quan này đã gây ra những ấn tượng xấu với những người làm PT
PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có - Ảnh 5
Làm PT có những khó khăn và thuận lợi trong nghề

Tham khảo: Coach là gì? Lợi ích của coach với khách hàng như thế nào?

Mức lương nghề PT có cao không?

Mức thu nhập nghề PT có sự dao động rất lớn phụ thuộc vào nơi làm việc, số lượng học viên mà PT nhận.  Thông thường mức lương cứng của PT khi làm việc tại một phòng gym sẽ rơi vào khoảng 6-8 triệu đồng. Tuy nhiên bên cạnh lương cứng, PT còn có thể nhận thêm các khoản thu nhập khác như tiền hoa hồng, tiền thưởng, tiền dạy ngoài. Do vậy thu nhập của nhiều PT có thể lên tới 50 triệu một tháng. Đặc biệt, nếu được làm việc với những người nổi tiếng, những người có thu nhập cao thì mức lương của bạn có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

Cơ hội nghề nghiệp của PT gym ở Việt Nam

Tuy chỉ mới được biết đến trong những năm gần đây nhưng tốc độ phát triển của nghề PT lại vô cùng mạnh mẽ. Do nhu cầu về sức khỏe và làm đẹp ngày càng tăng nên ngày càng có nhiều người lựa chọn bộ môn GYM để cải thiện vóc dáng của mình. Do đó mà tiềm năng của nghề PT là rất lớn.

Hiện nay PT không chỉ bó hẹp ở phòng tập mà họ còn có thể hỗ trợ học viên qua hình thức online hoặc huấn luyện tại nhà. Cả hai hình thức này đều đang được ưa chuộng bởi tính linh hoạt trong thời gian tập luyện. Khi đó học viên có thể chủ động hơn về lịch tập để phù hợp với công việc của mình.

Ngoài cơ hội việc làm lớn từ nhu cầu tuyển dụng thì các PT cũng có cơ hội thăng tiến cao trong nghề. Nếu có nhiều năm kinh nghiệm, bạn có thể trở thành huấn luyện viên tại các lớp đào tạo PT, hay trở thành quản lý các PT của một phòng tập hoặc quản lý PT cả một chuỗi phòng tập… Đây đều là những vị trí việc làm tốt giúp bạn nâng cao mức thu nhập của mình.

PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có - Ảnh 6
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành PT

Hi vọng với bài viết trên, bạn đọc đã hiểu được PT là gì, những công việc phải làm và yếu tố cần có để trở thành PT chuyên nghiệp. Vì vậy nếu muốn theo đuổi ngành nghề này thì đừng quên trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.