Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút

Đối với “dân” thiết kế, Portfolio là một thuật ngữ đã quá quen thuộc. Tuy nhiên với những ngành nghề khác, có thể thuật ngữ này vẫn còn rất mới. Vậy Portfolio là gì? Để hiểu rõ về khái niệm Portfolio và những thông tin liên quan, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

VIỆC LÀM THIẾT KẾ HOT

Portfolio là gì?

Portfolio là tổng hợp các dự án, tác phẩm hoặc sản phẩm mà ứng viên từng tham gia thực hiện. Nghĩa tiếng việt của thuật ngữ này chính là hồ sơ năng lực và nó có nguồn gốc từ tiếng Pháp.

Thuật ngữ Portfolio thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế, PR, quảng cáo hoặc nhà hàng, khách sạn…hay cả lĩnh vực kinh doanh. Đối với lĩnh vực kinh doanh,  Portfolio thường gồm những thông tin liên quan đến đối tác, khách hàng tiềm năng. Còn trong lĩnh vực nghệ thuật đó là những thông tin, hình ảnh, thành tích hoạt động của một cá nhân.

Portfolio được nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý bởi đây là tài liệu quan trọng giúp họ đưa ra cái nhìn tổng quát về năng lực ứng viên của mình.

Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 1
Portfolio là gì?

Những thông tin cần có trong Portfolio

Một Portfolio hoàn chỉnh cần chứa đựng những thông tin sau:

  • Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Mục này nhằm khẳng định các sản phẩm trong portfolio đều là do bạn thực hiện, không ai được phép sao chép hoặc sử dụng tác phẩm, nếu chưa được sự đồng ý
  • Trình bày chi tiết về các dự án, sản phẩm của bạn: Mục dành cho các sản phẩm ấn tượng, để lại nhiều dấu ấn đặc biệt trong quá trình thực hiện, bạn có thể trình bày thêm nhằm ghi điểm người xem.
  • Triết lý công việc: Trình bày cách nhìn nhận của bản thân về lĩnh vực hiện tại đang theo đuổi
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Trình bày mục tiêu sự nghiệp  trong vòng 5 năm tới
  • Sơ yếu lý lịch: Là thông tin cá nhân cơ bản của bạn, có thể chèn thêm đường dẫn URL dẫn đến hồ sơ cá nhân
  • Kỹ năng: Điền từ 3 – 5 kỹ năng quan trọng, liên quan đến lĩnh vực đang theo đuổi, có thể bổ sung thêm thư tiến cử, nhận xét từ khách hàng, đối tác của dự án đã tham gia.
  • Bằng cấp/chứng chỉ/sản phẩm đã từng thực hiện: Cần có giấy tờ, file tài liệu, bằng cấp chứng minh các dự án đã tham gia nhầm nâng tầm giá trị của Portfolio
Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 2
Portfolio gồm những gì?

Sự khác biệt giữa Portfolio và CV là gì?

Điểm giống

Portfolio và CV  đều là hồ sơ cần thiết dành cho các ứng viên đi xin việc, tùy thuộc vào yêu cầu, vị trí công việc nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu nộp loại hồ sơ hợp lí.

Xem thêm: CV là gì? Những lỗi cần tránh khi viết CV xin việc

Điểm khác

Portfolio CV 
Hình thức  Không giới hạn về độ dài, bao gồm các dự án, sản phẩm ứng đã thực hiện.  Ngắn gọn, súc tích

Nên được thiết kế trong khoảng từ 1 – 2 trang 

Nội dung Tập trung vào các sản phẩm đã thực hiện được.

Thể hiện dưới dạng mô hình, tranh ảnh, hình ảnh,  bản thảo… có số lượng cụ thể tùy vào từng hoạt động.

Tập trung vào giới thiệu các thông tin cá nhân tổng thể bao gồm: thành tích đạt được, trình độ, các đơn vị đã từng làm việc, sở thích, điểm yếu, điểm mạnh,….

Khi nào nên sử dụng Portfolio để ứng tuyển?

Tuy cũng là hồ sơ xin việc khi đi xin việc, nhưng không phải lúc nào phía nhà tuyển dụng cũng yêu cầu ứng viên nộp Portfolio giống như CV. Thay vào đó, bạn chỉ nộp khi:

  • Khi doanh nghiệp yêu cầu và muốn hiểu rõ về năng lực của ứng viên.
  • Khi xin việc làm trong các lĩnh vực truyền thông, thiết kế, Nhà hàng – Khách sạn, quảng cáo,… Bởi đây là các lĩnh vực thường làm theo dự án nên Portfolio sẽ  thể hiện đầy đủ, chi tiết về các công việc mà ứng viên đã triển khai và thực hiện.
Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 3
Những trường hợp cần sử dụng Portfolio là gì?

Xem thêm: Resume là gì? Phân biệt resume với CV – Cách viết Resume xin việc

Các định dạng Portfolio phổ biến

Portfolio có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là một số định dạng Portfolio được sử dụng phổ biến nhất:

Portfolio bản in 

Đây là hình thức Portfolio truyền thống và được nhiều người sử dụng trước đây. Nó thường được in trên khổ giấy A4 với đầy đủ các thông tin hình ảnh, nội dung. Vì vậy khi in Portfolio, bạn cần lưu ý đến chất lượng màu in và giấy in để đảm bảo mọi thông tin đều rõ nét và ấn tượng nhất.

Portfolio bản PDF

Ứng viên có thể gửi Portfolio ở định dạng PDF thông qua mail tới nhà tuyển dụng. Khi đó chất lượng hình ảnh vẫn được giữ nguyên nhưng dung lượng file sẽ giảm đi khá nhiều.

Portfolio dạng website

Hình thức này thường được sử dụng bởi những người làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Có rất nhiều trang giúp bạn tạo Portfolio trực tuyến như Behance, Dribble…

Portfolio dạng video

Định dạng Portfolio này sẽ phù hợp với những người làm điện ảnh, công việc liên quan đến ống kính, diễn xuất.

Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 4
Các định dạng Portfolio hiện nay

Cách tạo Portfolio thu hút nhà tuyển dụng

Một Portfolio chất lượng rất cần đến sự đầu tư của ứng viên. Vậy để tạo Portfolio ấn tượng, cần chú ý những gì?

Lên danh sách nội dung cho Portfolio

Sẽ có rất nhiều nội dung ứng viên muốn liệt kê, tuy nhiên bởi dung lượng có hạn nên ứng viên nên chọn lọc, tránh trình bày lan man gây mất thời gian cho người đọc.

Cần đọc kỹ mô tả nhiệm vụ, yêu cầu tuyển dụng để liệt kê ra những thông tin phù hợp nhất với lĩnh vực đang ứng tuyển.

Hình ảnh chọn lọc

Portfolio chú trọng nội dung tin chữ, vì thế, hình ảnh minh họa chỉ nên để thật sự chọn lọc. Phần hình ảnh nên để tập trung tại mục kinh nghiệm, thành tích làm việc, tại mỗi công trình, dự án cần có hình ảnh cụ thể.

Trong trường hợp nếu làm Portfolio online, có thể gắn kết đường link từ hình ảnh đến trang web của dự án/ công trình đó.

Chọn các sản phẩm chất lượng nhất

Số lượng Portfolio chỉ nên nằm trong một trang, không nên ít hoặc ít quá không mang đến hiệu quả trong việc thuyết phục nhà tuyển dụng. Tập trung phần lớn nội dung cho kinh nghiệm, thành tích, khoảng từ 10 – 20 dự án/công trình.

Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 5
Cách làm Portfolio cá nhân ấn tượng

Chú ý hình thức Portfolio

Tại mỗi trang Portfolio nên có sự khác biệt và mới mẻ trong màu sắc, trình bày, bố cục nhằm thu hút nhà tuyển dụng khám phá Portfolio của bạn 

Phương thức truyền tải Portfolio

Trong trường hợp nếu tham gia phỏng vấn trực tiếp, cần in bản Portfolio giấy để nhà tuyển dụng dễ theo dõi.

Trong trường hợp có thể làm Portfolio online, cần điền thêm các link liên kết đến các thông tin liên quan được đề cập

Tổng hợp các mẫu Portfolio ấn tượng

Mẫu portfolio Chip Kidd

Với hơn 300 thiết kế bìa sách đẹp nhất ở định dạng dễ truy cập, kết hợp cùng với sự sáng tạo, kiểu chữ và hình ảnh gợi mở một cách hiện đại.

Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 6
Mẫu portfolio Chip Kidd

Mẫu portfolio của Orhan Kuresevic

Orhan Kuresevic lựa chọn phong cách thiết kế portfolio đơn giản, với các hình ảnh dọc kích cỡ lớn đã thể hiện dự án mang đến ấn tượng tối đa.

Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 7
Mẫu portfolio của Orhan Kuresevic

Mẫu portfolio của Elise Eskanazi

Sử dụng các hình ảnh trang chủ để  đưa ra cái nhìn tổng thể về toàn bộ dự án, từng dự án sẽ có một hình ảnh full-size rõ ràng.

Portfolio là gì? Cách làm Portfolio ấn tượng, thu hút - Ảnh 8
Mẫu portfolio của Elise Eskanazi

Qua bài viết chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn Portfolio là gì? Cũng như những thông tin nghề nghiệp cần thiết liên quan đến loại hồ sơ năng lực này. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với những người quan tâm đến vấn đề này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.