Phương tiện vận tải là gì? Cách lựa chọn phương tiện phù hợp

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, việc vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác cũng không còn quá khó khăn. Các phương thức vận chuyển như: Đường sắt, đường hàng không, đường ống, đường cáp, đường bộ, đường thủy,….đều được chú trọng phát triển rất mạnh mẽ. Để hiểu hơn về phương tiện vận tải là gì? Hãy cùng theo dõi ở bài viết sau nhé:

Phương tiện vận tải là gì? 

Phương tiện vận tải là phương tiện được sử dụng để di chuyển hàng hóa, sản phẩm từ nhỏ đến lớn bằng các đường thủy, đường bộ, đường hàng không. Tùy vào mục đích sử dụng sẽ lựa chọn ra loại phương tiện phù hợp. Đặc biệt, đối với máy bay phù hợp với các khu vực xa hoặc tại quốc tế, còn ô tô, tàu, xe máy phù hợp trong nội thành hoặc các tỉnh lân cận

Phương tiện vận tải có lợi thế về thời gian chủ động, đa dạng các phương thức vận chuyển, tuy nhiên vẫn có điểm hạn chế khi di chuyển sản phẩm có kích thước và khối lượng lớn.

Phương tiện vận tải là gì? Cách lựa chọn phương tiện phù hợp - Ảnh 1
Phương tiện vận tải là gì?

Xem thêm: Transportation là gì? Nắm bắt cơ hội việc làm trong ngành vận tải

Có bao nhiêu loại phương tiện vận tải cơ bản?

Hiện nay, có khoảng 5 phương tiện vận tải cơ bản, mang các nét đặc điểm đặc trưng sau:

Phương tiện  Đặc điểm
Vận tải đường sắt
  • Dịch vụ vận tải hàng hóa Bắc – Nam chính là hình thức tiên phong trong dịch vụ vận chuyển. Dịch vụ vận tải đường sắt có theer vận chuyển cả hàng hóa đến hành khách.

=> Đây là phương thức vận chuyển tương đối ổn định, an toàn. Ít bị ảnh hưởng từ thời tiết.

Vận tải đường bộ
  • Đây là một trong những phương thức vận chuyển phổ biến nhất, thường được sử dụng nhiều để vận chuyển: Đồ gia dụng, vật liệu, hàng hóa,….
  • Khi sử dụng phương tiện này có thể chủ động về thời gian và vận chuyển được đa dạng hàng hóa
  • Dù vậy, nhưng vận hạn chế nhiều về khối lượng, kích thước hàng hóa, không thể chở được các khối lượng hàng quá lớn. Mặt khác, chi phí vận chuyển đường bộ cũng được đánh giá là cao hơn so với các hình thức vận chuyển khác
Vận tải đường hàng không
  • Khi có yêu cầu cần gửi các mặt hàng, hàng hóa, bưu kiện có độ an toàn và vận chuyển nhanh chóng thì hình thức vận tải đường hàng không là sự lựa chọn phù hợp nhất.
  • Hình thức này phù hợp vận chuyển hàng hóa có khối lượng không lớn, có giá trị cao. Ngoài ra, còn là phương tiện vận chuyện hành khách.
  • Hiện nay, tại Việt Nam các công ty dịch vụ vận chuyển hàng không có sự liên kết chặt chẽ với các tổng công ty hàng không lớn
  • Mặc dù cước phí vận chuyển không hề nhỏ nhưng đảm bảo cao độ an toàn, nhanh chóng nhất
Vận tải đường thủy
  • Vận chuyển đường thủy thường sử dụng các phương tiện di chuyển như: Thuyền, tàu,….Phù hợp với các hàng hóa vận chuyển với tuyến đường dài nhưng không cần giao hàng quá nhanh chóng.
  • Đây chính là hình thức vận chuyển được đánh giá là đứng ở vị trí số một trong chuyên chở hàng hóa trên thị trường
Vận chuyển đường ống
  • Đây là loại hình vận chuyển rất đặc thù, phù hợp với các loại hàng hóa như: Dầu khí, khí hóa lỏng,….để phục vụ cho các công ty hóa chất, nhà nước,….

Vai trò của vận tải là gì?

Vận tải có vai trò đặc biệt trong lĩnh vực Logistics nói chung và vận chuyển hàng hóa nói riêng, nó đóng một số vai trò đặc biệt sau:

Phương tiện vận tải là gì? Cách lựa chọn phương tiện phù hợp - Ảnh 2
Vai trò của vận tải là gì?

Xem thêm: [TÌM HIỂU] Vận đơn là gì? Cách phân loại vận đơn trong ngành logistics

  • Phương tiện vận tải được xem là “mạch máu” của nền kinh tế, nó giúp liên kết và kết nối với các đơn vị, ngành nghề tại khu vực sản xuất với người tiêu dùng. Ngoài ra, nó còn kết nối từ nông thôn đến thành thị, từ đồng bằng đến miền núi.
  • Đáp ứng vận chuyển, chuyên chở hàng hóa
  • Là nhân tố trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước
  • Vận tải là một trong 4 yếu tố quan trọng nhất trong logistics, chiếm nhiều chi phí nhất, nếu doanh nghiệp lựa chọn ra phương thức vận chuyện sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí
  • Tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tham gia vào tất cả các giai đoạn của quá trình sản xuất, từ khâu vận chuyển nguyên liệu đến thành phẩm và vận chuyển đến nơi tiêu thụ cuối cùng

Cách lựa chọn phương tiện vận tải phù hợp

Việc lựa chọn phương tiện phù hợp rất quan trọng, nó giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian. Vậy làm thế nào để lựa chọn ra phương thức vận chuyển phù hợp nhất? Bạn cần xem xét những yếu tố sau:

Phương tiện vận tải là gì? Cách lựa chọn phương tiện phù hợp - Ảnh 3
Cách lựa chọn phương tiện vận tải phù hợp

Xem thêm: Chi phí Logistic là gì? Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam

  • Xem xét số lượng hàng hóa, sản phẩm nhiều hay ít và đặc điểm của ngành hàng đó là gì? Để lựa chọn ra loại phương tiện phù hợp nhất
  • Xem xét vị trí địa lý và thời gian mong muốn vận chuyển để lựa chọn phương thức vận chuyển. Nếu là địa chỉ gần có thể linh hoạt lựa chọn phương tiện đường bộ để vận chuyển. Trường hợp, nơi chuyển ở xa hoặc ngoài nước thì có thể sử dụng tàu thuyền, máy bay để đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian
  • Xem xét địa hình vận chuyển, đây cũng là yếu tố rất quan trọng để quyết định phương tiện phù hợp. Trường hợp cần di chuyển trên các địa hình khác nhau thì không thể chỉ chọn 1 loại phương tiện xuyên suốt, mà nên linh hoạt kết hợp nhiều phương tiện khác nhau để đem lại hiệu quả cao nhất.

Mong rằng qua bài viết trên đây của News.timviec sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương tiện vận tải là gì? Có bao nhiêu loại phương tiện vận tải cơ bản? Để có thể biết cách lựa chọn ra loại phương tiện phù hợp với sản phẩm của mình, tối ưu được thời gian và chi phí. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.