Chi phí Logistic là gì? Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, chi phí logistics càng thấp sẽ càng tạo nên các giá trị gia tăng,  thuận lợi hóa thương mại, nâng cao được năng lực cạnh tranh hàng hóa. Vậy cụ thể chi phí Logistic là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn ở bài viết sau đây nhé!

Chi phí Logistics là gì?

Chi phí Logistics trong tiếng anh là Logistics costs, là chi phí bao gồm:

  • Chi phí cơ hội vốn: Là chi phí suất sinh lời tối thiểu của doanh nghiệp kiếm được khi vốn không được sử dụng để đầu tư cho hàng tồn trữ mà cho một hoạt động khác
  • Chi phí vận tải: Là chi phí chiếm khoảng từ ⅓ – ⅔ chi phí lưu thông phân phối
  • Chi phí bảo quản hàng hóa: Là chi phí bao gồm: Bảo quản hàng hóa, chi phí thuê kho bãi, hàng bị hư hỏng, đưa hàng ra vào kho,….
Chi phí Logistic là gì? Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam - Ảnh 1
Chi phí Logistics là gì?

Xem thêm: [Hé lộ] Mức lương ngành Logistics và cơ hội việc làm hiện nay

Chi phí logistics thường đề cập đến việc sử dụng các nguồn lực như: Hàng hóa, nhân lực, tiền bạc,…..để thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng

Công thức tính chi phí logistics 

Trên thị trường, giá bán của hàng hóa (G) đến tay người tiêu dùng cần phải đảm bảo được bù đắp tối thiểu chi phí ©:

G ≥ C1 + C2 + C3 + C4 + C5 (1)
Chi phí Logistic là gì? Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam - Ảnh 2
Công thức tính chi phí logistics

Xem thêm: Inbound Logistics là gì? Phân biệt Inbound Logistics và Outbound Logistics?

Trong đó:

  • C1: Giá thành sản xuất hàng hóa
  • C2: Chi phí hoạt động marketing
  • C3: Chi phí vận tải
  • C4: Chi phí cơ hội vốn cho hàng tồn trữ
  • C5: Chi phí bảo quản hàng hóa

=> Chi phí Logistics bao gồm:

Clog = C3 + C4 + C5

Chi phí vận tải C3

Đây là loại chi chiếm trọng khá lớn, từ ⅓ – ⅔ chi phí lưu thông phân phối. Mặc dù đã cố gắng giảm chi phí vận tải bằng các giải pháp khác nhau nhưng chi phí vận tải vẫn không ngừng tăng lên do giá nhiên liệu ngày một leo thang

Chi phí cơ hội vốn C4

Chi phí cơ hội vốn chính là suất sinh lời tối thiểu mà công ty kiếm được khi vốn không đầu tư cho hàng tồn mà dành cho một hoạt động khác. Mức sinh lời tối thiểu của vốn là mức lãi suất phải trả khi vay vốn, nên C4 sẽ được xác định:

C4 = (qikv)t [(1+r)t-1] (2)

Trong đó:

  • qi: Số lượng sản phẩm của một lần gửi hàng đi
  • kv: Định mức vốn của một đơn vị sản phẩm
  • t = 1 ÷ m: Là số đơn vị thời gian chịu lãi suất hàng năm
  • r: Mức lãi suất phải trả cho vay vốn

Chi phí bảo quản hàng hóa C5

Chi phí bảo quản hàng hóa có công thức:

C5 = qi.Tbq.glk + qi.k.g + Cbh (3)

Trong đó:

  • Tbq: Thời gian bảo quản trong kho của lô hàng qi
  • glk: Chi phí trung bình cho một đơn vị hàng hóa lưu kho một ngày
  • k: tỷ lệ tổn thất, hư hỏng hàng lưu kho
  • g: giá trị của đơn vị hàng lưu kho
  • Cbh: chi phí bảo hiểm cho lô hàng lưu kho

Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam

So với các nước khác trên thế giới, Việt Nam vẫn có mức chi phí logistics khá cao, đây là một rào cản không nhỏ khiến giảm sút năng lực cạnh tranh quốc tế. Nguyên nhân bắt nguồn từ:

Chi phí Logistic là gì? Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam - Ảnh 3
Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam

Xem thêm: Sale logistics là gì? Các kĩ năng cần có của một nhân viên logistics

Hạ tầng cơ sở còn yếu kém

Hiện nay, tại Việt Nam có trên 17.000 km đường nhựa, 42.000 km đường thủy, 3.200 km đường sắt, 20 sân bay và 266 cảng biển. Tuy vậy nhưng mạng lưới giao thông không có sự đồng bộ, mặt khác tiêu chuẩn kỹ thuật cũng chưa đảm bảo an toàn. Theo thống kê, mặc dù có 266 cảng biển, nhưng chỉ có 20 cảng biển có thể tham gia vào việc xuất nhập hàng hóa quốc tế, bởi các cảng còn lại chưa có đủ thiết bị, kinh nghiệm để bốc dỡ container.

Áp dụng vận tải đa phương thức tại Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến nên tổng phí logistics rất cao là điều đương nhiên. Nên điều đó cũng ảnh hưởng đến giá bán lẻ trên toàn quốc rất khác nhau.

Chưa chú trọng vào vai trò

Nhiều doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam hiện nay chưa phát huy được hết các lợi thế mà logistics đã đem lại, thậm chí nhiều công ty còn không thể nhận ra vai trò của logistics trong việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Logistics sẽ có liên kết rất chặt chẽ với sản xuất, phân phối, marketing, tồn kho….Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp lại bố trí chức năng vận tải nằm tại phòng hành chính, chức năng thu mua lại trực thuộc phòng sale hoặc marketing,….=> Tổ chức rời rạc các chức năng, khiến cho doanh nghiệp rất khó quản lý. Chính vì thế, việc hình thành một bộ phận riêng biệt cho logistics để có thể phối hợp được chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, tại Việt Nam hàng hóa thường đi ra rất nhiều trung gian, từ khâu cung ứng nguyên liệu đến khâu phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng, khiến làm tăng giá bán, chi phí và giao dịch.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về chi phí logistics là gì? Thực trạng chi phí logistics tại Việt Nam. News.timviec mong rằng bạn sẽ nắm bắt được những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.