Phúc lợi xã hội là gì? Chế độ phúc lợi xã hội phổ biến trong doanh nghiệp

Phúc lợi xã hội là một chế độ rất cơ bản dành cho những người lao động không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác nhau. Vậy nên hiểu phúc lợi xã hội là gì?

Phúc lợi xã hội là gì?

Phúc lợi xã hội tiếng Anh được gọi là Social benefits. Đây là những dạng bảo hiểm, tiền hưu trí hoặc hỗ trợ học bổng cũng như các chương trình hỗ trợ khác nhau của doanh nghiệp có liên quan đến sự an toàn, lợi ích của người lao động khi làm việc cho một tổ chức bất kỳ. Và tất cả các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đều nhận thức được sự quan trọng của việc cung cấp các phúc lợi dành cho người lao động trong doanh nghiệp.

Phúc lợi xã hội là gì? Chế độ phúc lợi xã hội phổ biến trong doanh nghiệp - Ảnh 1
Nên hiểu phúc lợi xã hội là gì?

Thông thường, các phúc lợi xã hội sẽ chiếm 30% trong thù lao của người lao động. Và tại nhiều doanh nghiệp, khi lương của nhân viên được nâng cao đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ có chiều hướng gia tăng các khoản phúc lợi xã hội để có thể giữ chân nhân tài cho công ty.

Các khái niệm có liên quan đến phúc lợi xã hội là gì

Quỹ phúc lợi

Trong hoạt động tài chính nội bộ, các công ty đều có những khoản ngân sách nhất định để hỗ trợ nhân viên trong những trường hợp khác nhau. Khoản ngân sách này được gọi là quỹ phúc lợi xã hội. Mục đích của khoản tài chính này sẽ được dùng để chi trả trực tiếp cho người lao động và cần phải có chứng từ để được ghi vào báo cáo tài chính nội bộ trong các trường hợp như:

  • Chỉ trả đám hiếu, đảm hỷ của bản thân người lao động.
  • Chi trả cho các hoạt động nghỉ dưỡng, chữa trị của người lao động.
  • Chỉ trả các khoản công tác phí, phí đào tạo kiến thức chuyên môn của nhân sự tại doanh nghiệp.
  • Các khoản chi phí hỗ trợ người lao động cũng như gia đình khi chịu ảnh hưởng từ thiên tai, dịch bệnh.
  • Chi phí hỗ trợ đi lại trong ngày lễ, tết của người lao động.
  • Các khoản hỗ trợ khác nhau theo quy định của bộ tài chính.

Trong đó, các khoản chi của quỹ phúc lợi thường sẽ không vượt 1 tháng lương trung bình của người lao động trong thực tế.

Lương phúc lợi

Lương phúc lợi hay còn được gọi là lương tháng thứ 13. Đây là một khoản thưởng mà người lao động và nhà tuyển dụng đã thỏa thuận từ đầu trong quá trình ký kết hợp đồng lao động. Khoản tiền này sẽ căn cứ vào kết quả lao động, sản xuất hàng năm của doanh nghiệp cũng như hiệu quả công việc mà nhân sự đạt được. Thông thường, lương tháng thứ 13 sẽ được trả vào cuối năm để người lao động có thể chuẩn bị cho các dịp lễ tết quan trọng nhất.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp hiện có kết quả kinh doanh chưa được như ý muốn hoặc nhân viên không đạt hiệu quả công việc thì khoản tiền thưởng đó sẽ không được nhà tuyển dụng bàn giao.

Xem thêm: Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà người lao động cần biết

Điểm khác biệt giữa an sinh xã hội, phúc lợi xã hội

Hiện nay giữa an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cũng có những điểm khác biệt như sau:

  • An sinh xã hội: theo khái niệm của tổ chức lao động quốc tế ILO thì an sinh xã hội là sự bảo vệ của xã hội đối với các thành viên thông qua các biện pháp công cộng nhằm chống lại những khó khăn về kinh tế xã hội do bị giảm thu nhập. Mục đích chính của an sinh xã hội là đưa ra những giải pháp giúp đỡ các thành viên trong xã hội có thể giảm thiểu khó khăn do những nguyên nhân không đáng có gây ra.
  • Phúc lợi xã hội: là các biện pháp hỗ trợ người lao động trong một tổ chức, một doanh nghiệp bất kỳ. Các biện pháp này sẽ giúp cho người lao động có thể yên tâm thực hiện tốt công việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Các phúc lợi xã hội ở Việt Nam

Theo một số quy định tại bộ luật lao động về phúc lợi xã hội là gì. Hiện người lao động Việt Nam sẽ được hưởng một số chế độ phúc lợi khác nhau như:

Các chế độ bắt buộc

Đây là những chế độ tối thiểu của pháp luật mà các công ty cần phải đưa ra cho người lao động. Trong đó, chế độ phúc lợi bắt buộc bao gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…..

Trong đó, theo quy định cụ thể của luật lao động, người lao động sẽ được hưởng 5 chế độ bảo hiểm khác nhau là:

  • Trợ cấp ốm đau,
  • Hỗ trợ bệnh nghề nghiệp.
  • Trợ cấp thai sản,
  • Trợ cấp lương hưu.
Phúc lợi xã hội là gì? Chế độ phúc lợi xã hội phổ biến trong doanh nghiệp - Ảnh 2
Các phúc lợi xã hội ở Việt Nam

Tuy nhiên, để nhận được các khoản hỗ trợ này, người lao động và người sử dụng lao động  cần phải tuân theo một số quy định như:

  • Người sử dụng lao đồng cần đóng 15% so với tổng tiền lương của người lao động mỗi tháng cho các quỹ phúc lợi.
  • Người lao động sẽ phải đóng 5% tiền lương so với tiền lương nhận được mỗi tháng vào quỹ phúc lợi.
  • Các quy định về việc hỗ trợ nguồn lực

Phúc lợi tự nguyện.

Các chế độ tự nguyện trong các phúc lợi xã hội ở Việt Nam là gì hiện nay bao gồm

  • Bảo hiểm sức khỏe: dùng để ngăn ngừa việc người lao động mắc bệnh tật, ảnh hưởng đến tiến độ của công việc.
  • Bảo hiểm nhân thọ: dùng để chi trả cho gia đình khi không may người lao động qua đời.
  • Các khoản bảo đảm hưu trí: là những khoản tiền được dùng để trả cho người lao động khi họ đến độ tuổi nghỉ hưu nhất định và đã có thâm niên công tác lâu năm trong công ty, doanh nghiệp.

Xem thêm: Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, BH thất nghiệp, BHYT mới nhất 2021

Các phúc lợi xã hội phổ biến tại các doanh nghiệp

Tạo cơ hội làm việc từ xa cho nhân sự

Chính sách này hiện tạo ra sự thoải mái, tự do cho người lao động. Và các cấp lãnh đạo sẽ không cần phải dành quá nhiều thời gian để đốc thúc tiến độ làm việc. Đặc biệt hơn, nhiều nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, những người ít đến văn phòng công ty làm việc thường có xu hướng gắn kết với công việc nhiều hơn.

Chính vì vậy, nếu các nhân sự đang có nhu cầu việc làm mà không thể tới trực tiếp văn phòng thì đây là cách thức khá tốt để đem lại sự hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Phúc lợi xã hội là gì? Chế độ phúc lợi xã hội phổ biến trong doanh nghiệp - Ảnh 3
Các phúc lợi xã hội phổ biến tại các doanh nghiệp

Cung cấp các chương trình khám sức khỏe cho người lao động

Với sự phát triển ngày càng cao của nền kinh tế, khối lượng công việc của người lao động cũng phải nâng cao theo. Điều này kéo theo những ảnh hưởng nhất định tới thể chất và tinh thần của người lao động. Vì thế, chính sách phúc lợi xã hội phổ biến nhất và doanh nghiệp thường đưa ra cho người lao động đó là những chương trình khám sức khỏe dành cho nhân viên.

Và bên cạnh các chương trình khám sức khỏe, nhiều công ty hiện nay còn sẵn sàng cho nhân viên được tham gia các hoạt động tập thể khác nhau để giúp nhân sự giảm đi áp lực tại nơi làm việc.

Xem thêm: Quy định đóng bảo hiểm xã hội: Thay đổi mà ai cũng cần biết trong 2021

Trên đây là một số thông tin về phúc lợi xã hội là gì cũng như các phúc lợi xã hội ở Việt Nam phổ biến trong các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tìm hiểu các vị trí việc làm kế toán nội bộ, hãy theo dõi ngay thông tin tuyển dụng mới nhất tại Timviec.com.vn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.