Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà người lao động cần biết [UPDATE]

Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào? Điều kiện hưởng BHXH 1 lần là gì để đúng với quy định pháp luật? Cùng tìm hiểu nhé.

Điều kiện lấy bảo hiểm xã hội 1 lần

Điều kiện để thực hiện lãnh bảo hiểm xã hội trong 1 lần duy nhất đó là lao động cần phải đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội trong 1 năm. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp mà lao động chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm nhưng vẫn được rút trong 1 lần như:

Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà người lao động cần biết [UPDATE] - Ảnh 1
Điều kiện rút BHXH 1 lần
  • Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
  • Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
  • Ra nước ngoài để định cư.

Với các trường hợp có đủ điều kiện trên, người lao động có thể lựa chọn đóng tiếp BHXH tự nguyện để đủ 20 năm được hưởng lương hưu, hoặc lựa chọn nhận BHXH một lần.

Xem thêm: Không chốt sổ bảo hiểm xã hội: Lao động nên làm gì với công ty cũ

Hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

Để rút bảo hiểm xã hội trong 1 lần được thực hiện đúng thủ tục, các lao động cần chuẩn bị sẵn những giấy tờ gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của lao động.
  • Bản sao hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh hiểm nghèo.

Với những lao động có nguyện vọng ra nước ngoài định cư phải nộp thêm các giấy tờ gồm:

  • Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam ;
  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp ;
  • Xác nhận thị thực của cơ quan ngoại giao nước ngoài cấp với nội dung cho phép nhập cảnh với lý do định cư;
  • Xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài;
  • Giấy tờ xác nhận, thẻ thường trú có thời hạn 5 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp cho lao động.

Xem thêm: Tham gia BHXH tự nguyện: Mức đóng, phương thức tham gia NLĐ cần biết

Thủ tục nhận tiền BHXH 1 lần

Cũng theo quy định tại Quyết định 777/QĐ-BHXH, sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, người lao động thực hiện thủ tục sau đây.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện hoặc tỉnh nơi cư trú bằng hình thức:

– Qua giao dịch điện tử (kèm hồ sơ giấy hoặc không kèm hồ sơ giấy).

– Qua dịch vụ bưu chính công ích.

– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Lưu ý: Trường hợp giao dịch điện tử người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ

– Khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ người lao động, cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu với bản chính nếu thành phần hồ sơ là bản sao không có chứng thực và trả lại bản chính cho người lao động.

– Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH tỉnh/huyện giải quyết và trả kết quả giải quyết cho người lao động.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần

Người lao động sẽ nhận được các giấy tờ sau đây:

– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần (Mẫu số 07B-HSB);

– Bản quá trình đóng BHXH (Mẫu số 04-HSB);

Người lao động nhận tiền trợ cấp qua các hình thức:

– Nhận bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện.

– Nhận thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Tóm lại, để nhận tiền BHXH một lần, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ như trên và nộp đến cơ quan BHXH. Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục cho đến khi nhận được tiền trợ cấp, người lao động không mất bất kỳ khoản lệ phí nào.

Trên đây là cách nhận tiền BHXH 1 lần nhanh chóng, đơn giản nhất. Nếu còn vấn đề thắc mắc, bạn đọc liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ.

Thời gian thực hiện rút tiền BHXH 1 lần

Để tiến hành lãnh bảo hiểm xã hội sẽ cần khá nhiều thời gian. Kể từ khi cơ quan bảo hiểm xã hội tại nơi lao động sinh sống nhận được hồ sơ, các lao động sẽ được giải ngân tiền bảo hiểm từ 20 – 30 ngày nếu không có sai sót gì.

Vì thế, việc thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu cần tiền gấp của lao động. Do đó, các cơ quan chức năng cũng khuyên các lao động nên cân nhắc kỹ lưỡng nếu quyết định rút toàn bộ tiền.

Xem thêm: Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, BH thất nghiệp, BHYT mới nhất 2021

Có nên nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần hay không?

Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người khi băn khoăn vấn đề có nên lãnh tiền BHXH một lần để giải quyết nhu cầu tài chính trước mắt hay đóng đủ BHXH để hưởng chế độ lương hưu về sau.

Thực tế, câu trả lời là KHÔNG NÊN. Vì những nguyên nhân sau đây.

Phải tự chi trả phí khám chữa bệnh khi về già

Người lớn tuổi thường khó tránh các vấn đề sức khỏe, do đó, có bảo hiểm y tế ở giai đoạn này là vô cùng quan trọng. Nếu nhận tiền BHXH một lần, họ sẽ phải tự tham gia BHYT nếu có nhu cầu chứ không được cơ quan BHXH đóng cho như người hưởng lương hưu.

Không được hưởng trợ cấp mai táng và tử tuất khi chết

Với trợ cấp tử tuất

Theo quy định tại khoản 2, Điều 67 Luật BHXH:

Người đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, đang hưởng lương hưu thì có thể nhận trợ cấp tử tuất hàng tháng là 50% lương cơ sở trong trường hợp:

  • Con chưa đủ 18 tuổi
  • Con đủ 18 tuổi nhưng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Nhận trợ cấp tử tuất hàng tháng là 70% mức lương cơ sở trong trường hợp: thân nhân không có người nuôi dưỡng trực tiếp.

Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà người lao động cần biết [UPDATE] - Ảnh 2
Thời gian thực hiện rút BHXH 1 lần

Với trợ cấp mai táng

Theo khoản 1, Điều 66 Luật BHXH, người được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người đó mất nếu:

  • Người trong điều kiện hưởng lương hưu
  • Người đã đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà đã có thời gian đóng trên 12 tháng

Với người đã nhận tiền BHXH một lần thì sẽ không được hưởng khoản trợ cấp nêu trên nữa.

Số tiền BHXH nhận được ít hơn so với tiền đóng

Theo Điều 5 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

Hàng tháng, quỹ lương đóng BHXH là 22%, trong đó, người lao động đóng 8% mức tiền lương tháng và người sử dụng lao động đóng 14% trên quỹ tiền lương đóng BHXH của người lao động vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Số tiền đóng trong 1 năm sẽ là: 22% x 12 = 2.64 tháng lương

Trong trường hợp nhận BHXH một lần, người đó chỉ được tính:

  • 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014
  • 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi

Vậy là số tiền thực nhận sẽ thấp hơn số tiền đóng hàng tháng rất nhiều.

Không được cộng nối thời gian đóng BHXH

Sau khi nhận BHXH một lần, thời gian đóng bảo hiểm tiếp theo sẽ được tính mới hoàn toàn. Như vậy, rất khó có thể đảm bảo điều kiện về số năm đóng đủ BHXH để hưởng lương hưu và các chế độ về sau.

TÌM HIỂU THÊM: Quyền lợi người lao động cần biết

Tổng hợp bởi News.timviec


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.