Phiên dịch viên tiếng trung là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai

Không ít các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và làm việc tại Việt Nam, trong số đó phần đông là các công ty của Trung Quốc, chính vì vậy mà nghề phiên dịch tiếng trung ngày càng trở nên quan trọng, thường xuyên tuyển dụng nên cơ hội nghề nghiệp rất mở rộng. Để tìm hiểu thêm về phiên dịch viên tiếng trung là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Phiên dịch viên tiếng Trung là gì?

Phiên dịch viên tiếng Trung là chịu trách nhiệm tiếp nhận các nội dung thông tin tại một hội nghị, hội thoại và chuyển đổi ngôn ngữ từ tiếng Trung sang tiếng Việt và ngược lại. Các ý được dịch đảm bảo phải chuẩn xác, không sai lệch nghĩa.

Phiên dịch viên tiếng trung là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai - Ảnh 1
Phiên dịch viên tiếng Trung là gì?

Xem thêm: Phiên dịch viên lương bao nhiêu? Cách có thu nhập tốt với nghề

Thông thường phiên dịch sẽ sử dụng hai loại hình thức phổ biến là viết và nói để truyền đạt lại cho hai bên đều dễ hiểu nhất. Không chỉ là người dịch nghĩa mà còn phải có kiến thức để hiểu và truyền đạt thông tin chính xác nội dung

Công việc của phiên dịch tiếng Trung là gì? 

Dựa vào từng lĩnh vực, đặc điểm quy mô của từng doanh nghiệp mà công việc của phiên dịch viên tiếng Trung sẽ có sự khác biệt, tuy nhiên vẫn sẽ có những công việc cơ bản sau:

Phiên dịch viên tiếng trung là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai - Ảnh 2
Công việc của phiên dịch tiếng Trung là gì?

Xem thêm: Phiên dịch tiếng hàn là gì? Khó khăn của nghề phiên dịch hàn ngữ

  • Dịch các tài liệu từ tiếng Trung sang tiếng Việt và ngược lại
  • Dịch trực tiếp các đoạn hội thoại theo yêu cầu
  • Dịch tại các cuộc họp nội bộ
  • Phiên dịch tại các chương trình hợp tác, hội thảo ngoại khóa của doanh nghiệp
  • Dịch trực tiếp tại các cuộc họp giữa cấp trên và đối tác
  • Liên hệ với đối tác cần sử dụng đến ngôn ngữ tiếng Trung của doanh nghiệp
  • Hỗ trợ các phòng bạn khác như: Đối ngoại, chăm sóc khách hàng, kinh doanh,…..Giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến tiếng Trung
  • Có trách nhiệm quản lý tài liệu, hồ sơ phiên dịch
  • Thực hiện các công việc khác theo cấp trên yêu cầu
  • Báo cáo công việc định kỳ

Mức lương của người phiên dịch tiếng Trung là bao nhiêu?

Mức thu nhập của phiên dịch thường bị tác động bởi quy mô công ty bạn lựa chọn, thâm niên làm việc, hình thức phiên dịch, thời lượng phiên dịch sẽ có sự chênh lệch khác nhau, cụ thể:

Dựa vào hình thức trả theo ngày và tính theo cấp độ

Cấp độ Mức lương/giờ Mức lương/ngày
Cấp cơ bản 40 USD/giờ 50-70 USD/ngày
Cấp trung cấp 60 USD/giờ 80-100 USD/ngày
Cấp cao cấp 100 USD/giờ 200-300 USD/ngày.

Dựa theo trình độ chuyên môn, thâm niên

Trình độ chuyên môn và thâm niên Mức lương/tháng 
  • Tốt nghiệp cao đẳng
  • Chưa có kinh nghiệm
  • Chưa có chứng chỉ HSK
Từ 6 – 8 triệu đồng/tháng
  • Có bằng cử nhân tiếng Trung
  • Đã có kinh nghiệm
Từ 12 – 15 triệu đồng/tháng
  • Kinh nghiệm từ một năm
Khoảng 17 triệu đồng/tháng
  • Kinh nghiệm trên một năm
Từ 23 – 25 triệu đồng/tháng

=> Khi sự đa dạng của các sản phẩm Trung Quốc và tốc độ đầu tư vào Việt Nam ngày càng mạnh thì con số mà phiên dịch sẽ thu về được là không ít, nó còn tăng cao hơn nữa nếu mức độ công việc làm được nhiều.

Yếu tố cần có để trở thành phiên dịch viên tiếng Trung

Để có thể theo đuổi được công việc có mức thu nhập hấp dẫn, dưới đây là những yếu tố mà bạn cần trau dồi:

Phiên dịch viên tiếng trung là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai - Ảnh 3
Yếu tố cần có để trở thành phiên dịch viên tiếng Trung

Xem thêm: Phiên dịch tiếng Nhật là gì? Tố chất thành biên phiên dịch tiếng Nhật giỏi

Điều kiện hành nghề 

  • Sở hữu bằng tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Trung tại trường cao đẳng, đại học
  • Thông thạo tối thiểu 2 ngôn ngữ phục vụ cho công việc là Tiếng Việt và Tiếng Trung.
  • Chứng chỉ HSK tối thiểu từ 3 trở lên
  • Có khả năng diễn đạt một cách ngắn gọn, mạch lạc và đầy đủ ý
  • Am hiểu các văn hóa ngôn ngữ tiếng Trung.
  • Nắm được các kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực cần được dịch
  • Rèn được trí nhớ tốt, nhanh nhạy
  • Sử dụng đúng các ngữ pháp, phát âm chuẩn và dễ nghe

Kỹ năng cần có 

Khả năng tự tin 

Thường xuyên giao tiếp trực tiếp với các đối tác lớn của doanh nghiệp, khí chất tự tin sẽ là yếu tố giúp cho bạn có phong thái chuyên nghiệp hơn. Bạn không thể đứng phiên dịch nếu giữ sự ngại ngùng, sợ sệt, điều đó sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình chưa đủ tự tin, hãy rèn luyện mỗi ngày để có được sự thoải mái nhất trong quá trình dịch.

Kỹ năng giao tiếp

Bởi tính chất công việc nên đòi rất cao về khả năng giao tiếp. Bởi khi tiếp nhận nội dung cần dịch, mặc dù bạn hiểu đúng nghĩa nhưng khi diễn đạt thành lời thì lại không mạch lạc, khiến người nghe sẽ dễ hiểu sai ý, đó là hạn chế không nên xảy ra khi bạn làm công việc này.

Đặc biệt lại các hội thảo lớn quan trọng thì vai trò của phiên dịch sẽ càng lớn hơn, vì vậy hãy trau dồi thường xuyên khả năng giao tiếp mạch lạc, sử dụng các câu súc tích để người nghe không bị mất thời gian hoặc khó chịu

Tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc

Mỗi lĩnh vực, đất nước khác nhau sẽ có những nét đặc trưng riêng biệt, việc của bạn là dựa vào lĩnh vực mình làm để tìm hiểu về văn hóa nước bạn. Ngoài phiên dịch trong quá trình làm việc thì bạn còn phải phiên dịch các câu chuyện giao tiếp hằng ngày, vì thế việc tìm hiểu trước nền văn hóa, xã hội của Trung Quốc sẽ là nền tảng tốt để bạn khẳng định được năng lực của mình với công ty.

Cơ hội việc làm phiên dịch viên tiếng Trung

Như đã chia sẻ phía trên, trong những năm gần đây các công ty Trung Quốc đổ bộ đầu tư, hợp tác vào Việt Nam rất nhiều. Nhưng do bất đồng ngôn ngữ, nên số lượng tuyển dụng các phiên dịch viên ngày càng được mở rộng.

Để một hợp đồng được thỏa thuận và hợp tác thành công cũng là sự góp sức không nhỏ của phiên dịch, chính vì vai trò lớn đó mà mức thu nhập thu về rất hấp dẫn. Ngoài làm tại các công ty, phiên dịch hoàn toàn có thể linh động nhận thêm các Job ngoài khi có một số công ty cần thuê phiên dịch theo tiếng hoặc theo ngày.

=> Nhìn chung cơ hội đối với nghề phiên dịch tiếng Trung là rất rộng mở, bạn yêu thích và đam mê công việc này sẽ không quá lo lắng về vấn đề thất nghiệp. Nhưng để có thể làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và nhận mức lương hậu hĩnh thì năng lực của bạn phải thực sự tốt, hãy trau dồi nó thường xuyên nhé!

Với những chia sẻ của News.timviec về phiên dịch viên tiếng trung là gì? Mong rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về ngành nghề này. Để làm việc và phát triển con đường sự nghiệp được lâu dài bạn hãy bắt tay vào trau dồi kiến thức ngay nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.