Phd là gì? Làm thế nào để có được bằng phd degree hiện nay

Phd là gì? Người học cần đạt được những yêu cầu gì để có thể đạt được tấm bằng phd degree. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Phd là gì? 

Phd là dạng viết tắt của thuật ngữ Doctor of Philosophy. Đây là bậc học vị cao nhất trong hệ thống giáo dục đào tạo của nước ngoài. Sau khi hoàn thành được bậc học phd degree này, các ứng viên sẽ có được cơ hội việc làm có tính chất chuyên môn rất cao như một giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà khoa học….

Ở nhiều quốc gia khác nhau, yêu cầu để có được tấm bằng doctor of philosophy là gì này cũng có những sự khắt khe nhất định. Trước khi bạn trở thành một tiến sĩ, bạn cần phải có thời gian rất lâu năm làm nghiên cứu sinh, chuẩn bị các luận án và nhiều kiến thức chuyên môn khác để có thể bảo vệ luận án của mình trước hội đồng khoa học của trường đang theo học. Mặc dù ở Việt Nam, bằng tiến sĩ chưa phải là học vị cao nhất. Đối với hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam, học vị cao nhất đó là phó giáo sư, giáo sư. Và với học vị này, người học sẽ cần phải hoàn thành rất nhiều cuộc sát hạch khác nhau.

Xem thêm: [Giải đáp] Văn bằng 2 là gì? Những lợi ích khi theo học văn bằng 2

Vai trò của bằng Phd là gì? 

Cơ hội việc làm cần chuyên môn cao 

Trên thị trường lao động hiện nay có rất nhiều công việc yêu cầu ứng viên cần có bằng tiến sĩ. Trong đó, nếu bạn muốn trở thành giảng viên trong các trường đại học thì bằng tiến sĩ Phd sẽ là điều kiện tiên quyết để có thể được tuyển dụng. Ngoài ra, đối với nhưng vị trí quản lý cấp cao trong các tổ chức, công ty đa quốc gia thì bằng phd degree cũng sẽ giúp bạn có được ưu thế hơn rất nhiều so với những ứng viên khác trong hồ sơ xin việc của bản thân

Phd là gì? Làm thế nào để có được bằng phd degree hiện nay - Ảnh 1
Vai trò của bằng Phd là gì?

Động lực để được tăng lương

Đối với nhiều ứng viên, việc sở hữu tấm bằng Phd là gì cũng chính là một căn cứ để có thể nâng cao được thu nhập. Theo một số nghiên cứu về tiên lương, những ứng viên có bằng tiến sĩ trong tay thường có mức thu nhập cao hơn 26% so với các cử nhân mới ra trường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn học bằng cấp này trong hệ thống giáo dục của các quốc gia khác nhau thì cũng cần phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ.

Xem thêm: Lương giảng viên đại học: Điều cần biết về hệ số và bậc lương 2021

Được nhiều người nể trọng 

Với đặc điểm của văn hóa Việt Nam là sự tôn trọng dành cho những người có tri thức. Những ý kiến mà bạn đưa ra sẽ luôn có sức nặng hơn so với ý kiến của những người có trình độ thấp hơn mình.

Thời gian để học bằng Phd hiện nay là bao lâu 

Thời gian của việc học tập bằng Phd là gì hiện nay luôn là vấn đề được nhiều học viên quan tâm. Trong hệ thống giáo dục của Việt Nam, việc học bằng tiến sĩ có thể theo các cách thức sau:

  • Nếu bạn học toàn thời gian: Dự kiến sẽ mất khoảng 3 – 4 năm để hoàn thành
  • Nếu bạn học bán thời gian – vừa học vừa làm: Dự kiến sẽ mất khoảng 7 – 8 năm để có thể hoàn thành xong chương trình học

Hiện nay, khi bạn đăng ký học lên cao hơn thì sẽ phải cam kết với trường đào tạo là sẽ dành toàn tâm cho hoạt động nghiên cứu học thuật để có thể nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho riêng mình.

Phd là gì? Làm thế nào để có được bằng phd degree hiện nay - Ảnh 2
Thời gian để học bằng Phd hiện nay là bao lâu

Với bằng Phd là gì, bạn có thể đăng ký theo học với các hình thức như: xin học bổng, tự bỏ tiền ra để đi học. Hiện nay các trường đại học lớn trên thế giới thường có rất nhiều chương trình tài trợ học bổng dành cho các sinh viên; nghiên cứu sinh xuất sắc nếu như bạn có thể đưa ra được lý do tại sao lại tiếp tục muốn nghiên cứu thêm về chuyên ngành đang theo học. Còn với các chương trình học tập tự túc thì mức kinh phí ở các quốc gia sẽ có những sự khác biệt nhất định.

Ví dụ: Ở Anh thì khoá học tấm bằng PhD sẽ tốn tầm: 16.000 bảng Anh.

Yêu cầu để có thể được học bằng Phd là gì

Để được học lên bậc Phd degree hiện không hề dễ. Bạn cần phải có bằng thạc sĩ trong ngành học có liên quan trước. Cùng với đó, người học cũng cần phải chứng minh được việc mình sẽ nghiên cứu những gì, phương pháp học tập như thế nào trong đề cương nghiên cứu. Có thể nói, đây chính là yêu cầu đầu tiên của một số trường dành cho các nghiên cứu sinh nếu muốn học lên bậc Phd.

Ngoài ra một vài trường sẽ bố trí cho bạn 1 người giám sát sau khi nhận học, cũng có trường yêu cầu bạn phải tìm đến giáo sư và thuyết phục người này làm giám sát cho mình. Tiếp đến, để có thể chắc chắn hồ sơ nhập học của bạn sẽ được thông qua thì bạn cần phải đạt được các tiêu chí sau:

  • Có kiến thức vững chắc về lý thuyết và khái niệm chuyên môn
  • Có kiến thức nghiên cứu chuyên môn
  • Có khả năng nghiên cứu độc lập
  • Có khả năng kết nối kết quả để hình thành lên những luận điểm sâu rộng.
Phd là gì? Làm thế nào để có được bằng phd degree hiện nay - Ảnh 3
Yêu cầu để có thể được học bằng Phd là gì

Phân biệt Phd, MA, MSC, BA, BSC

Bên cạnh Phd là dạng viết tắt của Doctor of philosophy thì vẫn còn có những thuật ngữ khác nhau dùng để chỉ các bậc học hàm, học vị trong hệ thống giáo dục như:

  • MA – Master of Art: Thạc sĩ thuộc các lĩnh vực về văn học, xã hội
  • Ms hoặc MSc – Master of Science: Thạc sĩ thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên
  • BA – Bachelor of Art: Cử nhân trong các lĩnh vực văn học, xã hội
  • BSc – BS – Bachelor of Science: Cử nhân các ngành khoa học tự nhiên

Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về Phd là gì? Cùng với đó là những thông tin chi tiết về yêu cầu nhập học của bằng tiến sĩ này trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.