Học bổng là gì? Bạn đã thực hiểu đúng về học bổng hay chưa?

Học bổng là gì? Ý nghĩa của học bổng với người dành được nó như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Học bổng là gì?

Học bổng là phần thưởng dành cho những người có thành tích học tập tốt nhất, hoạt động nổi bật hay có những hoàn cảnh đặc biệt để khuyến khích, cổ vũ người nhận. Đặc biệt, học bổng có thể là tiền hoặc những món quà giá trị khác thuộc lĩnh vực giáo dục.

Học bổng là gì? Bạn đã thực hiểu đúng về học bổng hay chưa? - Ảnh 1
Có rất nhiều người chưa thực sự nắm rõ về bản chất của học bổng

Việc trao học bổng thường là dành cho học sinh, sinh viên, học viên được đào tạo trong một đơn vị giáo dục nào đó. Tùy vào mục đích trao học bổng mà điều kiện trao học bổng được xét duyệt theo tiêu chí khác nhau.

Những mức học bổng thường được trao

Việc trao học bổng cũng được phân chia theo từng mức độ khác nhau. Có thể phân chia các mức học bổng thông thường được phân chia như sau:

  • Học bổng toàn phần: Là loại học bổng mang giá trị cao nhất, được tính tổng theo mỗi năm học bao gồm các loại chi phí như: học phí, sinh hoạt phí, tài liệu học tập … Ở nước ta học bổng toàn phần không nhiều thường đến từ các tổ chức lớn tài trợ hoặc Nhà nước tài trợ cho những người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, nghiên cứu.
  • Học bổng bán phần : Các suất học bổng này thường được chia theo mức độ 100%; 75%; 70%; 50%; 25%… Đa phần sẽ tính vào tiền học phí của người nhận trong một kì học hoặc một năm học.

► Theo dõi những tin tức việc làm cập nhật đầy đủ nhất hiện nay để luôn tự tin khi đi xin việc.

Việc nhận học bổng có thể tính bằng tiền mặt và trao trực tiếp cho sinh viên, hoặc có thể trực tiếp trừ vào những khoản theo quy định của giá trị học bổng.

Học bổng là gì? Bạn đã thực hiểu đúng về học bổng hay chưa? - Ảnh 2
Hiện nay, có rất nhiều loại học bổng khác nhau dành cho học sinh, sinh viên

Đặc biệt, ở nước ta với những bạn học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình khó khăn, dân tộc thiểu số vùng cao, khuyết tật. Các trường hợp này sẽ được Nhà nước hỗ trợ quỹ học bổng miễn trừ học phí riêng. Những điều kiện đặc biệt này còn nhận được những ưu tiên trong quá trình xét duyệt các chính sách của nhà trường.

Điều kiện để xét duyệt học bổng

Mỗi đơn vị sẽ quy định về điều kiện xét duyệt học bổng theo những tiêu chí khác nhau. Thông thường những trường hợp sẽ được xét duyệt học bổng bao gồm:

Học bổng dựa trên những học sinh, sinh viên, học viên có thành tích học tập xuất sắc. Những người được trao học bổng thường sẽ có điểm tổng kết cao nhất trong một lớp, một khối, một khoa, hoặc trong cả trường. Điều kiện tiên quyết là không vi phạm bất kì nội quy, kỉ luật của nhà trường, pháp luật.

Học bổng là gì? Bạn đã thực hiểu đúng về học bổng hay chưa? - Ảnh 3
Học bổng tài chính giúp học sinh, sinh viên giảm tải được một phần áp lực học phí

Với loại học bổng này thì thành tích học tập chắc chắn là điều kiện để đánh giá đầu tiên. Ở các trường Đại học, Cao đẳng sẽ được phân là học bổng cho những bạn đạt loại giỏi và loại khá. Nếu trường hợp có 2 người cùng thành tích, sẽ lựa chọn người có hoạt động xã hội, tham gia hoạt động của lớp, của trường năng nổ hơn.

Học bổng dựa trên nhu cầu về tài chính của học sinh, sinh viên. Để có thể được xét học bổng này thì sẽ là những bạn có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định. Nếu số suất học bổng ít hơn số lượng học sinh đủ điều kiện thì bắt đầu áp dụng xét thành tích để lựa chọn người nhận học bổng.

Vai trò của học bổng

Học bổng đóng một vai trò quan trọng đối với mỗi học sinh, sinh viên. Đó như mục tiêu mà nhiều người hướng đến để thêm nỗ lực hơn trong công việc học tập. Không chỉ mang ý nghĩa khuyến khích, động viên, học bổng còn tạo động lực cho những người được nhận cần phải cố gắng hơn cũng như những người chưa may mắn được nhận.

Học bổng là gì? Bạn đã thực hiểu đúng về học bổng hay chưa? - Ảnh 4
Học bổng mang ý nghĩa khích lệ nhân văn

Với những người nhận học bổng dựa vào tài chính đó cũng là một số tiền hỗ trợ cuộc sống của các bạn đó bớt khó khăn hơn. Đó cũng giúp họ có thêm năng lượng, sức mạnh, kiên cường để không bỏ dở việc học của mình.

Học bổng là gì? Qua bài viết này chắc độc giả cũng đã hiểu tường tận hơn về thuật ngữ này. Dù không phải là thuật ngữ mới mẻ nhưng nếu không hiểu đúng sẽ khiến mọi người có những hiềm nghi không đáng có. Mong rằng những thông tin của chúng tôi thực sự hữu ích với quý độc giả. Xin cảm ơn!

► Tìm hiểu ngay: Cẩm nang tất cả các ngành nghề hiện nay để có sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai tốt nhất cho mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.