Nhân viên thu hồi nợ là gì? Mô tả công việc làm những gì?

Tại lĩnh vực ngân hàng, doanh nghiệp, khi nhắc đến vị trí nhân viên thu hồi nợ sẽ được nhất nhiều người biết đến với trách nhiệm thu các khoản nợ về đúng theo quy định. Nhưng thực thế thì nhân viên thu hồi nợ là gì? Và công việc mà họ đảm nhận có thực sự nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ không? Cùng tìm hiểu nhé!

Nhân viên thu hồi nợ là gì?

Nhân viên thu hồi nợ là vị trí công việc tại các tổ chức tài chính, ngân hàng, công ty cung cấp dịch vụ thu hồi nợ. Có trách nhiệm đại diện cho các bên cho vay thực hiện thu hồi các khoản nợ của khách hàng, đối tác, đảm bảo đúng thời hạn thanh toán.

Được các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự đánh giá là nghề phải chịu lực lớn, đối mặt với những căng thẳng nên cần bình tĩnh và chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự.

Nhân viên thu hồi nợ là gì? Mô tả công việc làm những gì? - Ảnh 1
Nhân viên thu hồi nợ là gì?

Xem thêm: Nhân viên tín dụng là gì? Mức thu nhập liệu có “khủng”?

Hiện có 2 hình thức thu hồi nợ nổi bật:

  • Thu hồi nợ bằng pháp lý: Kết hợp với các cơ quan chức năng, tòa án thực hiện thu hồi nợ dựa trên các điều khoản đã được thỏa thuận, cam kết trước đó, đúng theo quy định của pháp luật
  • Thu hồi nợ qua thương lượng: Đây là hình thức không có sự tham gia của pháp luật, mặc dù là hình thức giúp doanh nghiệp giữ được mối quan hệ với khách hàng nhưng lại rất khó khăn cho nhân viên thu hồi nợ. Đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng để có thể khéo léo đàm phán với khách hàng.

Nhân viên thu hồi nợ làm những công việc gì? 

Dựa vào nơi mà bạn làm việc sẽ được phân công đảm nhận những nhiệm vụ tương ứng, khối lượng ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào khả năng làm việc của mỗi người:

Nhân viên thu hồi nợ là gì? Mô tả công việc làm những gì? - Ảnh 2
Nhân viên thu hồi nợ làm những công việc gì?

Xem thêm: Nhân viên hỗ trợ tín dụng là gì? Cần nắm những nghiệp vụ cơ bản nào?

  • Lên kế hoạch thu hồi các khoản quá hạn chưa thanh toán.
  • Kiểm tra và theo dõi các khoản nợ quá hạn bị tồn đọng
  • Xác định địa chỉ phía bên nợ, sau đó liên hệ thương lượng
  • Đàm phán và thống nhất thời hạn trả nợ.
  • Trường hợp số nợ không khớp cần giải quyết ngay
  • Nhận và phản hồi, xử lý các khiếu nại của khách hàng
  • Duy trì mối quan hệ với bên nợ để hạn chế các rủi ro phát sinh
  • Thường xuyên cập nhật các trạng thái thanh toán của khách hàng
  • Hỗ trợ hành động pháp lý trong trường hợp cần thiết
  • Lập các báo cáo theo tuần, tháng và quý để báo cáo và thực hiện theo các yêu cầu công việc của cấp trên

Mức lương của nhân viên thu hồi nợ có cao?

Đây là một trong những điều mà rất nhiều người quan tâm, tương tự như nhiều vị trí ngành nghề khác trên thị trường lao động, mức thu nhập của nhân viên thu hồi nợ sẽ phụ thuộc vào quy mô, kinh nghiệm làm việc, cụ thể:

  • Đối với người mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm: Thu nhập sẽ dao động từ 4 – 7 triệu đồng/tháng 
  • Đối với người có từ 2 – 3 năm kinh nghiệm: Thu nhập sẽ dao động từ 8 – 10 triệu đồng/tháng 
  • Đối với người đã có nhiều thâm niên, kinh nghiệm làm việc: Thu nhập có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng 

=> Ngoài mức lương cứng thì thu nhập của nhân viên thu hồi nợ còn thay đổi dựa nhờ vào phần trăm hoa hồng khi đạt KPI hay doanh số cao hơn mức yêu cầu.

Điều kiện để trở thành nhân viên thu hồi nợ

Trình độ kinh nghiệm

Để có thể trở thành một nhân viên thu hồi nợ, bạn cần phải đảm bảo những điều kiện sau đây:

  • Có trình độ học vấn từ trung học trở lên.
  • Am hiểu các kiến thức về pháp lý, điều luật liên quan đến công tác thu hồi nợ.
  • Có đầy đủ trình độ chuyên môn
  • Có kinh nghiệm dày dặn về nghiệp vụ ở vị trí thu hồi nợ.

Kỹ năng cần thiết 

Ngoài trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn thì kỹ năng mềm cũng là một trong các yếu tố giúp công việc trở nên thuận lợi và suôn sẻ hơn:

Nhân viên thu hồi nợ là gì? Mô tả công việc làm những gì? - Ảnh 3
Điều kiện để trở thành nhân viên thu hồi nợ

Xem thêm: Trả góp là gì? Cần lưu ý điều gì khi tham gia các gói vay trả góp

Kỹ năng giao tiếp tốt

Khi làm việc dựa trên phương diện về tiền bạc, rất cần sự rõ ràng và minh bạch, nhân viên thu hồi nợ cần phải thể hiện được sự tự tin và nói chính xác thay vì cố gắng lừa dối người nợ. Khi xác định được người nợ là ai? và mục đích của cuộc hội thoại, cần lên kế hoạch rõ ràng và đặt lịch hẹn chính xác. Sau đó sử dụng kỹ năng giao tiếp khéo để nói chuyện với khách hàng

Kỹ năng đàm phán

Khi vận dụng khả năng đàm phán, nhân viên thu hồi nợ sẽ giúp khách hàng nợ hiểu được những mong đợi và có thể hợp tác giải quyết mà không quá căng thẳng.

Bởi một số khách hàng khi xác định “bùng” khoản nợ đó, thì kỹ năng này càng trở nên quan trọng, để có thể giải thích cho họ hiểu những điều khoản mà họ vi phạm sẽ phải chịu hình thức phạt như thế nào và đàm phán hợp lý nhất.

Kỹ năng đọc hiểu

Thường xuyên phải làm việc dựa trên tài liệu, giấy tờ tài liệu liên quan đến khoản nợ, nên kỹ năng đọc hiểu sẽ giúp nhân viên thu hồi nợ hiểu được chuyên sâu vấn đề, tìm ra phương án giải quyết thích hợp.

Hiểu được các thủ tục pháp lý sẽ dễ dàng giải thích cho người nợ dễ hiểu về những hình thức phạt mà họ phải chịu. Giải quyết mọi chuyện theo hướng đơn giản và êm xuôi nhất.

Hiểu biết về luật pháp 

Hiểu được luật pháp thì nhân viên thu hồi nợ sẽ xác định được việc họ làm có hợp pháp, có tuân theo các luật và quy định hiện hành hay không? Đảm bảo được cam kết của mình với khách hàng là thực hiện trả nợ trong một khoảng thời gian nhất định nhưng vẫn tôn trọng pháp luật. Và đây cũng chính là công cụ để nhân viên thu hồi nợ thực hiện thương lượng thay vì là đe dọa hay ép buộc bất kỳ cá nhân nào.

Trên đây là những thông tin xoay quanh về nhân viên thu hồi nợ là gì? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec bạn sẽ hiểu đúng về vị trí công việc này. Đây không phải là công việc trái pháp luật, vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ và ứng tuyển ngay nếu bạn yêu thích nhé! Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.