Nhân viên thống kê là gì? Kỹ năng nào cần có?

Mặc dù không còn là nghề quá mới lạ trên thị trường lao động, nhưng có nhiều người vẫn đang có chung thắc mắc về nhân viên thống kê là gì? Nhiệm vụ cơ bản mà họ phải thực hiện là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn ở bài viết sau đây nhé!

Nhân viên thống kê là gì? 

Nhân viên thống kê là chịu trách nhiệm kiểm kê tình hình tài sản nói chung và nguyên vật liệu nói riêng cho một doanh nghiệp. Nắm giữ vai trò quan trọng là quản lý tình hình tài sản nên mọi việc đều phải làm dựa trên con số chính xác, cụ thể và minh bạch nhất.

Nhân viên thống kê là gì? Kỹ năng nào cần có? - Ảnh 1
Nhân viên thống kê là gì?

Xem thêm: Chuyên viên phân tích tài chính và tố chất để thành công

Công việc của nhân viên thống kê là gì? 

Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp khác nhau thì lượng công việc và nhiệm vụ mà một nhân viên thống kê sẽ khác nhau. Dưới đây là một số nhiệm vụ cơ bản:

Nhân viên thống kê là gì? Kỹ năng nào cần có? - Ảnh 2
Công việc của nhân viên thống kê là gì?
  • Theo dõi, thống kê các số liệu về sản phẩm, hàng hóa
  • Theo dõi các số liệu phát sinh tại từng khâu sản xuất
  • Thực hiện kiểm toán tồn kho theo từng ngày
  • Tổng hợp lại số lượng hàng hóa/sản phẩm nhập xuất
  • Đảm bảo số liệu thực hiện chính xác, đúng hạn
  • Lập bản cáo công việc hằng ngày
  • Đôn đốc tiến độ sản xuất, đảm bảo giao hàng đúng hẹn đến khách hàng
  • Theo dõi và ghi lại các sự cố bất thường xảy ra
  • Lưu trữ lại số liệu thống kê
  • Phối hợp cùng các phòng ban chức năng liên quan khác trung thực thực hiện thống kê theo đúng quy định.
  • Theo dõi kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và viết kết luận để phục vụ cho việc giao ban sản xuất.
  • Thực hiện phân tích, nhận xét, đưa ra báo cáo dựa trên số liệu trên biểu đồ
  • Đưa ra định hướng, đề xuất hướng giải quyết cũng như chiến lược để cải thiện doanh nghiệp
  • Thực hiện các yêu cầu khác của cấp trên

Lương nhân viên thống kê là bao nhiêu? 

Trên thực tế, mức thu nhập của nhân viên thống kê sẽ không có con số cố định mà thay đổi nhiều hay ít dựa trên mức hậu đãi của doanh nghiệp bạn làm hay trình độ năng lực làm việc của bạn. Ngoài ra, dựa vào ngành nghề sản xuất, khu vực làm việc cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng.

Trên thị trường lao động hiện nay, mức thu nhập trung bình của nhân viên thống kê sẽ dao động từ 6 – 10 triệu đồng/tháng => Ngoài ra, còn được hưởng thêm các quyền lợi cơ bản, chế độ đãi ngộ, cũng như phụ cấp theo quy định của công ty.

=> Để đạt được mức lương đáng mơ ước, bạn cần phải trau dồi kinh nghiệm, học hỏi thường xuyên. Khi có năng lực làm việc tốt, hiệu quả công việc cao thì doanh nghiệp sẽ không ngại trả cho bạn một mức lương hậu hĩnh.

Nhân viên thống kê cần kỹ năng gì? 

Ngoài trau dồi kiến thức chuyên môn vững chắc thì kỹ năng chính là yếu tố còn lại quyết định sự thành công của bạn, trên con đường theo đuổi vị trí công việc này, cùng theo dõi cần phải có kỹ năng gì nhé:

Nhân viên thống kê là gì? Kỹ năng nào cần có? - Ảnh 3
Nhân viên thống kê cần kỹ năng gì?

Xem thêm: Nhân viên nhập dữ liệu là gì? Mô tả công việc của nhân viên nhập liệu

Kỹ năng làm việc nhóm

Ở các ngành nghề nói chung và nhân viên thống kê nói riêng, ngoài việc hoàn thành công việc độc lập thật tốt, thì có những nhiệm vụ bạn cần phải phối hợp cùng các phòng ban khác hoàn thành công việc. Chính vì thế, khả năng làm việc nhóm càng trở nên quan trọng hơn, nó giúp bạn dễ dàng hòa hợp làm việc, tạo ra kết quả đáng mong đợi nhất.

Kỹ năng tin học

Khi mọi thứ dần được công nghệ hóa, thì ngành nghề này cũng dần chuyển sang thống kê, phân tích trên máy tính, bởi tính tiện ích, đảm bảo sự chính xác. Đó là lý do mà khi tuyển nhân viên thống kê, nhà tuyển dụng rất chú trọng đến kỹ năng tin học.

Khả năng thành thạo phần mềm thống kê

Ngoài việc nắm được kỹ năng tin học thì khả năng sử dụng phần mềm thống kê càng quan trọng hơn cả, nó rất nhiều trong công việc. Nên rất cần trau dồi khả năng này để có giá trị hơn trên thị trường lao động.

Kỹ năng phân tích

Một trong các kỹ năng tối thiểu, không thể thiếu mà nhân viên thống kê cần có. Nó giúp cho bạn dễ dàng nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, thấy được bức tranh sản xuất  của công ty tại từng giai đoạn cụ thể. Càng có bộ óc nhạy bén, phân tích tốt thì càng đưa ra được phương án giải quyết tốt nhất cho công ty.

Kỹ năng tổ chức

Nhiệm vụ của nhân viên thống kê không chỉ là đi thu thập các dữ liệu mà còn phải sắp xếp, tối ưu lại sao cho thật logic và dễ hiểu nhất để quá trình phân tích được chính xác. Nhờ có khả năng tổ chức tốt, mọi việc sẽ được làm đơn giản hóa quá trình quản lý, đảm bảo công việc đạt hiệu quả cao.

Kỹ năng trình bày dữ liệu

Khi thể hiện dữ liệu trên bảng báo cáo thì ngoài diễn giải dưới dạng trực quan, hình ảnh thì cũng cần phải trình bày dưới dạng con chữ rõ ràng nhất, để người đọc có thể nắm được thông tin, dễ quản lý và theo dõi dữ liệu.

Yêu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên thống kê

Để ứng tuyển dễ dàng tại vị trí này, dưới đây là một số yêu cầu đặc trưng của nhà tuyển dụng bạn có thể tham khảo để cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ nhé:

  • Nắm vững các kiến thức cơ bản liên quan đến công thức, kỹ thuật trong thống kê dữ liệu.
  • Sở hữu bằng cấp liên quan đến các chuyên ngành như: Hệ thống thông tin, thống kê, các ngành liên quan đến số liệu, thống kê kinh tế,….
  • Có kinh nghiệm thực tập hoặc làm tại các vị trí tương đương
  • Có khả năng phân tích triển vọng, xu hướng và dự báo được hướng phát triển trong tương lai của ngành.
  • Có tính cẩn thận, tỉ mỉ
  • ….

Trên đây là những thông tin xoay quanh về chủ đề nhân viên thống kê là gì? Yêu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên thống kê. Mong rằng với chia sẻ của News.timviec bạn sẽ cập nhật được các kiến thức bổ ích và có cái nhìn tổng quan hơn về vị trí này. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.