Chuyên viên phân tích tài chính và tố chất để thành công

Chuyên viên phân tích tài chính đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động quản lý doanh nghiệp. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn chuyên viên phân tích tài chính là gì? Đồng thời bật mí cách để có thể trở thành chuyên viên chuyên nghiệp nha!

Định nghĩa chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Nhân viên phân tích tài chính là người thực hiện các công việc tổng hợp, phân tích những thông tin tài chính. Bên cạnh đó là thu thập các bản thống kê tài chính, báo cáo kinh doanh và kế toán từ. Đồng thời phân tích các xu hướng và đưa ra dự báo nhằm phân tích tài chính cho ban giám đốc, các khách hàng và đồng nghiệp. Trong tiếng Anh, chuyên viên phân tích tài chính được hiểu là Financial Analyst.

Chuyên viên phân tích tài chính và tố chất để thành công - Ảnh 1
Khái niệm về nghề nhân viên phân tích tài chính

Những người làm công việc này sẽ cần dựa trên những bản báo cáo phân tích tài chính để định lượng tính khả thi lợi nhuận, khả năng sinh lời của dự án. Ví dụ, một người chuyên về phân tích chứng khoán sẽ biết đánh giá được những doanh nghiệp nào nên đầu tư cổ phiếu. Từ những phân tích thị trường chứng khoán đưa ra những dự đón và tư vấn giúp khách hàng cách đầu tư hiệu quả.

Chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp là một chuyên ngành thuộc tài chính ngân hàng. Công việc đặc thù là nghiên cứu những vấn đề về tài chính, ngân sách tiền bạc của doanh nghiệp. Vậy nhân viên phân tích tài chính doanh nghiệp chính là những người đưa ra những giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển. Hiểu đơn giản hơn họ sẽ là những người trả lời giúp doanh nghiệp câu hỏi”làm cách nào để doanh nghiệp sinh lời?”

Bộ phận tài chính doanh nghiệp sẽ phải làm rất nhiều những nhiệm vụ khác nhau để đưa ra được những giải pháp hợp lý nhất. Vai trò của những chuyên viên phân tích chính là giúp bộ phận tài chính doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, đánh giá thị trường, đề xuất hướng giải quyết hợp lý nhất.

► CẬP NHẬT THÊM: Những thông tin tìm việc làm nhanh và hot nhất hiện nay tại https://news.timviec.com.vn/

Mô tả công việc của nhân viên phân tích tài chính 

Trong chuyên ngành tài chính, có lẽ công việc của các nhân viên phân tích tài chính là áp lực và mệt mỏi nhất. Bởi lẽ, họ là những người chịu trách nhiệm chính trong việc đề xuất hướng phát triển cho một công ty hoặc doanh nghiệp nào đó. Những đánh giá, phân tích của họ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của công ty.

Vậy cụ thể những công việc của chuyên viên phân tích tài chính cần làm gồm có:

  • Thực hiện việc thiết lập và thẩm định nguồn tài chính trong các dự án được đầu tư.
  • Phân tích, đánh giá, chọn lựa những phương án huy động vốn, phân phối lợi nhuận phù hợp.
  • Đưa ra những dữ liệu sau quá trình phân tích và đánh giá những khó khăn tài chính đang gặp. Đề xuất những định hướng để có thể giải quyết triệt để các khó khăn, cải thiện tình hình.
  • Thực hiện việc lập kế hoạch và xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ nguồn tài chính hợp lý
  • Nhạy cảm trong các vấn đề nhận biết rủi ro hay những nhân tố mới sẽ ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh.
  • Phân tích các dữ liệu tài chính có liên quan.

Tố chất cần thiết đối với một chuyên gia phân tích tài chính

Để trở thành một chuyên gia tài chính thì người làm công việc này cần phải trang bị cho bản thân mình rất nhiều khối kiến thức khác nhau. Bên cạnh đó là những kỹ năng nghiệp vụ cùng kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương mới có thể hoàn thành tốt công việc. Chúng ta cùng điểm qua những tố chất để trở thành chuyên gia tài chính là gì nha!

Có năng khiếu trong lĩnh vực toán học

Ngay từ ban đầu, để học tập trong lĩnh vực tài chính thì chắc chắn bạn cần phải có khả năng tính toán. Bởi lẽ, hiện nay tại tất cả các cơ sở đào tạo chuyên ngành tài chính kinh doanh, tài chính doanh nghiệp đều có rất nhiều môn học liên quan đến toán học. Một số môn học có liên quan đến toán học như: kinh tế vĩ mô, xác suất thống kê, tư duy logic, toán cao cấp,…

Chuyên viên phân tích tài chính và tố chất để thành công - Ảnh 2
Tố chất của một chuyên gia

Từ đó, có thể thấy được được tiêu chí đầu tiên mà một chuyên gia tài chính bạn cần có năng khiếu trong các toán học. Bởi toán học là đặc thù của lĩnh vực này, bạn cần phải chứng minh được năng lực khi làm việc với các con số. Bạn cần phải xử lý tốt các số liệu mới có được những kết quả rõ ràng nhất.

Kỹ năng mềm linh hoạt

Tố chất tiếp theo mà các chuyên gia tài chính cần đến đó chính là kỹ năng mềm linh hoạt được sử dụng. Công việc của bạn cần phải tiếp xúc với rất nhiều những đối tượng khác nhau, mỗi đối tượng bạn cần có những cách trao đổi riêng biệt. Vậy nên, để đối phương có thể nắm được nội dung bạn muốn trao đổi thì phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp của bạn.

Tuy nhiên, đây là một kỹ năng không thể có được trong một sớm một chiều mà cần có thời gian. Những người làm việc trong lĩnh vực tài chính lâu năm chắc chắn sẽ biết được họ cần làm gì để đối phương có thể hiểu được họ.

► THEO DÕI NGAY: Cẩm nang xin việc ngành tài chính ngân hàng giúp trúng tuyển 100% phù hợp với các bạn trẻ mới ra trường hoặc người đi làm nhưng ít kinh nghiệm

Xây dựng kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả

Khối lượng công việc của những chuyên gia phân tích tài chính đều rất nặng. Vậy nên, để có thể giải quyết tốt tất cả mọi công việc thì họ cần xây dựng được kế hoạch quản lý thời gian. Nhìn vào kế hoạch quản lý thời gian thì họ sẽ biết được cần giải quyết công việc theo thứ tự nào để đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn, lại hiệu quả nhất.

Nhạy cảm với các biến động về tài chính

Một yếu tố mà các chuyên gia tài chính cần phải tự rèn luyện cho mình là sự nhạy cảm trước những biến động. Thị trường sẽ không ngừng có những sự biến động liên tục, không thể kiểm soát được. Nếu không nhanh nhạy trước những xu hướng biến động doanh nghiệp bạn sẽ phải chịu những rủi ro không lường trước được.

Vậy nên, những người làm chuyên gia trong lĩnh vực phân tích tài chính phải luôn là người tiên phong cập nhật biến động thị trường. Việc cập nhật những biến động đó có thể qua internet, tạp chí, sách báo về lĩnh vực kinh doanh, tài chính…

Học phân tích tài chính ở đâu tốt nhất?

Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều những cơ sở giáo dục đào tạo lĩnh vực tài chính uy tín, chất lượng. Vậy nên, những người có niềm đam mê với lĩnh vực này, có khả năng và năng lực có thể theo đuổi con đường này có thể lựa chọn học tập và đào tạo tại các trường học như:

  • Học viện tài chính
  • Trường Đại học Thương Mại
  • Trường Đại học Kinh tế- Tài chính TP.HCM
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân
  • Trường Đại học Ngoại Thương
  • Trường Đại học Kinh tế- ĐH QG Hà Nội
Chuyên viên phân tích tài chính và tố chất để thành công - Ảnh 3
Nơi đào tạo

Hoặc bạn cũng có thể trau dồi thêm cho mình những kiến thức qua các khóa học được mở của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính.

Cơ hội phát triển trong tương lai

Nghề phân tích tài chính là một ngành nghề chưa được biết đến rộng rãi, nó còn mang tính chuyên môn đặc thù mà chỉ những người trong ngành mới hiểu rõ. Điều này khiến nhiều người vẫn còn mơ hồ về công việc này. Thực ra xét trên tình hình phát triển hiện nay ở nước ta thì nghề phân tích tài chính có cơ hội phát triển trong tương lai rất lớn.

Mức lương đối với các nhân viên phân tích tài chính cũng dao động trong khoảng từ 12 đến 20 triệu/tháng dựa trên năng lực và kinh nghiệm làm việc. Việc làm phân tích tài chính được coi là ngành nghề có mức lương hấp dẫn nhất hiện nay. Bên cạnh những khoản lương cứng thì những người làm công việc này còn thể nhận được tiền hoa hồng đến từ những dự án.

Chuyên viên phân tích tài chính đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Vậy nên, sự đãi ngộ, ưu tiên mà các doanh nghiệp đưa ra để giữ chân các nhân tài cũng rất hấp dẫn. Nếu làm tốt bạn có nhiều cơ hội để thăng tiến và đảm nhận những chức vụ quan trọng như: Giám đốc tài chính, CEO,…

Nếu bạn quan tâm đến những công việc khác thuộc lĩnh vực tài chính. Hay đang tìm kiếm cho bản thân mình những cơ hội việc làm trong lĩnh vực TÀI CHÍNH, hãy đến với chúng tôi, bạn sẽ được trao những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất tại: https://timviec.com.vn/ke-toan-kiem-toan


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.