Nhân viên thời vụ là gì? Ưu, nhược điểm của công việc thời vụ

Nhân viên thời vụ là gì? Cơ hội mang lại từ những việc làm thời vụ hiện nay ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu điều này!

Nhân viên thời vụ là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản nhân viên thời vụ chính là những người đảm nhận công việc chỉ trong khoảng thời gian nhất định, từ đó đáp ứng nhu cầu về lợi ích với cả 2 bên.

Khi xuất hiện những trường hợp khẩn cấp như chậm trễ tiến trình hay cần cung cấp một số lượng lớn hàng hóa chỉ trong một khoảng thời ít ỏi. Những tổ chức hay doanh nghiệp sẽ thường chọn giải pháp đi thuê thêm những nhân viên làm việc thời vụ để có thể đẩy nhanh được đúng tiến độ và hoàn thành công việc một cách nhanh gọn.

Nhân viên thời vụ là gì? Ưu, nhược điểm của công việc thời vụ - Ảnh 1
Tìm hiểu về khái niệm nhân viên thời vụ là gì?

Có thể thấy việc làm thời vụ là một hình thức công việc còn khá mới mẻ. Tuy nhiên nó đã chẳng còn xa lạ đối với nhiều người lao động hiện tại nữa. Đặc biệt là với các bạn trẻ đang là lực lượng nòng cốt tham gia những loại hình công việc này.

Thường nhóm đối tượng lao động trẻ sẽ tìm tới những loại hình thời vụ tại những nhà máy sản xuất để có thể kiếm thêm thu nhập chỉ trong một quãng thời gian ngắn mà các doanh nghiệp cần.

► CẬP NHẬT: Những thông tin nhanh và mới nhất về cơ hội tìm kiếm việc làm hiện nay tại https://news.timviec.com.vn/

Ưu, nhược điểm của loại hình công việc thời vụ

Ưu điểm

  • Công việc thời vụ giúp bạn không gặp phải tình trạng nhàm chán
  • Đây chính là điều kiện để bạn có thể trải nghiệm những môi trường làm việc và công việc mới
  • Tích lũy cho mình những kỹ năng để giúp bản thân ngày càng chững chạc hơn
  • Tăng thu nhập cho chính bạn hay cuộc sống gia đình của bạn
Nhân viên thời vụ là gì? Ưu, nhược điểm của công việc thời vụ - Ảnh 2
Ưu nhược điểm của việc làm thời vụ
  • Tuy rằng loại hình việc làm thời vụ này chỉ diễn ra trong một quãng thời gian ít ỏi nhưng công việc lại luôn sẵn ở tất cả các thời điểm trong năm nên nó có thể dễ dàng cung cấp đủ cho nhu cầu việc làm cực kỳ lớn cho lực lượng lao động hiện nay.
  • Đối với những người sở hữu quỹ thời gian ít ỏi và không cụ thể trong hàng ngày thì làm công việc thời vụ này sẽ cực kỳ phù hợp.
  • Đây chính là là những công việc mà các đối tượng được tuyển dụng sẽ có sự đa dạng, từ trình độ cho tới tuổi tác.
  • Thu nhập từ những công việc thời vụ thường là khá ổn.

Nhược điểm

  • Bởi công việc thời vụ được thực hiện trong quãng thời gian ngắn nên người là sẽ không thu lại được nhiều kinh nghiệm.
  • Với những muốn tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm thì có thể lựa chọn những công việc phù hợp với bản thân mình hơn.
  • Do bản chất của công việc này là để giải quyết những phát sinh đột xuất và những vấn đề khẩn cấp thì thời gian để người làm có thể hoàn thành công việc cũng rất gấp gáp nên nhiều khi có tạo áp lực cho chính những người lao động.
  • Thu nhập của những người lao động thời vụ sẽ phụ thuộc khá nhiều vào khả năng cũng như năng suất lao động của chính họ.

► XEM THÊM: Cách tạo CV giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng một cách tuyệt đối

Một vài điều cần biết khi làm lao động thời vụ

Hợp đồng

Đối với hợp đồng làm việc thời vụ sẽ có thể chính là những giao kèo giữa người chủ sử dụng lao động với những người lao động trên mặt thời gian lao động. Khoản lương được chi trả khi làm việc theo công việc được sắp xếp hoặc cũng có thể là theo mùa vụ, có bản chất không liên tục, thường thì sẽ là dưới 1 năm.

Đối với loại hình của hợp đồng lao động có thời hạn dưới 90 ngày thì hoàn toàn có thể giao kèo bằng chính lời nói. Còn với quãng thời gian trên 90 tháng thì sẽ bắt buộc phải có giấy tờ cùng với hợp đồng lao động thời vụ cụ thể để giao ước.

Ưu đãi của lao động thời vụ

Hiện tại, nhà nước cùng với một số những đơn vị đã có những ưu đãi riêng dành cho những người lao động thời vụ khi sẽ có hợp đồng lao động thời vụ ký kết giữa những người lao động và chủ sử dụng lao động.

Nhân viên thời vụ là gì? Ưu, nhược điểm của công việc thời vụ - Ảnh 3
Những điểm cần lưu ý về việc làm thời vụ

Đối với những nhân viên thời vụ sẽ được hưởng những chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, họ cũng được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi đáp ứng được những điều kiện để có thể hưởng trợ cấp:

  • Thất nghiệp
  • Hưu trí
  • Chế độ thai sản
  • Tai nạn lao động

Lao động thời vụ cũng sẽ Được pháp luật bảo trợ vệ quyền lợi chính đáng theo đúng như quy định của luật lao động Việt Nam mới nhất hiện nay, như không được chỉ trả thu nhập đúng hạn hay bị cho thôi việc không có lý do…

Thôi việc

Trong trường hợp người lao động muốn tự mình phá bỏ hợp đồng với chủ sử dụng lao động thì sẽ cần phải báo trước từ 3 ngày trở lên cùng với những tình huống như:

  • Không được chi trả thu nhập đúng thời gian hợp đồng
  • Bị đối xử bất công
  • Gia đình bất ngờ có hoàn cảnh khó khăn
  • Đau ốm

Đối với những trường hợp nghỉ theo quy định thai sản thì sẽ được nghỉ dưới đúng chỉ định của đơn vị y tế thăm khám thì thời hạn sẽ phải báo trước cho chủ sử dụng lao động được tùy thuộc vào quãng thời gian do chính cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền đưa ra quy định.

Vừa rồi là toàn bộ những chia sẻ về nhân viên thời vụ là gì cùng với những lợi ích đáng lưu ý nếu như bạn đang có ý định lựa chọn ngành nghề công việc thời vụ cho bản thân. Hy vọng các bạn đã có được cái nhìn bao quát nhất cũng như nhận thức rõ ràng về việc làm nhân viên thời vụ hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.