Vốn cố định là gì? Phân biệt vốn cố định và vốn lưu động

Hiện nay có rất nhiều cách hiểu khác nhau về vốn cố định. Vậy vốn cố định là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới để có được câu trả lời!

Vốn cố định là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng vốn cố định chính là khoản vốn tiền tệ nhất định nào đó được sử dụng để đổ vào những hoạt động đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, tài sản, công tác xây dựng. Hay đơn giản là việc lắp đặt tất cả những tài sản cố định hữu hình hay cho phép tất cả những chi phí đầu tư tới khoản tài sản cố định bất kỳ nào đó trong doanh nghiệp.

Vốn cố định là gì? Phân biệt vốn cố định và vốn lưu động - Ảnh 1
Vốn cố định là gì

Có thể nhận thấy rằng số vốn này sẽ mang tính chất đầu tư ứng trước bởi trong trường hợp có sử dụng và đem lại hiệu quả thì sẽ không thật sự bị mất đi. Phía doanh nghiệp sẽ có thể nhanh chóng được thu về lại khi dịch vụ, sản phẩm của mình được kinh doanh một cách hiệu quả.

ĐẶC ĐIỂM VỐN CỐ ĐỊNH

Do tính chất sử dụng lâu dài, vốn cố định được sử dụng vào nhiều chu kỳ sản xuất như:

  • Vốn cố định được luân chuyển theo từng giai đoạn trong chu trình sản xuất
  • Vốn cố định hoàn thành một vòng luân chuyển sau nhiều chu kỳ sản xuất

VAI TRÒ CỦA VỐN CỐ ĐỊNH

Nhằm đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh được diễn ra liên tục từ khâu sản xuất cho đến tiêu thụ sản phẩm.

  • Ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh của công ty
  • Giúp doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro, tổn thất, biến động thị trường, khủng hoảng tài chính
  • Tạo thế chủ động trong kinh doanh của doanh nghiệp

Ví dụ về vốn cố định

Mọi loại tài sản mang tính chất cố định trong khi sử dụng cũng sẽ đều đem đến những ảnh hưởng quyết định tới việc chi phối những đặc tính luân chuyển của loại hình vốn cố định. Lấy ví dụ cụ thể như trong quá trình luân chuyển của nguồn vốn cố định sẽ gồm có những đặc tính như sau:

  • Ngày nay nguồn vốn cố định tồn tại ở nhiều chu kỳ trong quá trình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
  • Nguồn vốn cố định của các doanh nghiệp cũng có thể được tiến hành chuyển giao theo từng giai đoạn,  từng phần, vào ngay trong những chu kỳ cố định của mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong doanh nghiệp.
  • Có thể nhìn thấy rõ nhất chính là công tác tham gia vào quá trình hoạt  động sản xuất bất kỳ nào đó, có một số bộ phận nhất định của nguồn vốn cố định có thể sẽ được luân chuyển tới nơi khác và biến thành một khoản chi phí mang tính cố định tương ứng với những mảng đã bị hao hụt đi của những tài sản cố định trong doanh nghiệp.

► XEM THÊM: Các kỹ năng nghề nghiệp để bạn có thêm nhiều kiến thức tìm kiếm công việc phù hợp và dễ dàng.

Phân biệt giữa nguồn vốn cố định và lưu động

Đối với khái niệm

Có một sự thật mà không thể phủ nhận được đó là hiện nay vẫn còn có rất nhiều người mắc phải lỗi nhầm lẫn giữa hai nguồn vốn là “cố định và vốn lưu động“. Thế những giữa 2 định nghĩa này lại tồn tại những sự khác biệt vô cùng rõ ràng mà cần bạn phải phân biệt một cách rạch ròi.

Vốn cố định là gì? Phân biệt vốn cố định và vốn lưu động - Ảnh 2
Phân biệt vốn cố định và lưu động

Không giống như khái niệm của nguồn vốn cố định, nguồn vốn lưu động đang được hiểu là cách biểu hiện bằng tiền của những loại tài sản có tính chất ngắn hạn. Do vậy, đặc điểm của nguồn vốn lưu động là sẽ luôn phải chịu nhiều ảnh hưởng cũng như sự chi phối từ những đặc điểm của tất cả khối tài sản ngắn hạn.

Xét về tính đặc trưng

 Với nguồn vốn lưu động:

  • Vốn lưu động sở hữu tốc độ lưu chuyển khá nhanh.
  • Vốn lưu động cũng có cả những sự dịch chuyển nhưng nó sẽ chỉ diễn ra một lần duy nhất ở chính những quá trình sản xuất hay kinh doanh trong doanh nghiệp.
  • Nguồn vốn lưu động sau khi đã hoàn chính thức hoàn thành một quá trình sản xuất hay kinh doanh cũng sẽ chính là lúc mà nó có thể hoàn thiện một vòng tuần hoàn của chu kỳ đó.
  • Cuối cùng để điểm qua sự khác biệt lớn nhất của hai nguồn vốn là lưu động với vốn cố định sẽ chính là vốn lưu động sẽ chuyển toàn bộ những giá trị của chúng vào trong giá trị của một sản phẩm theo chu kỳ của quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Vốn cố định là gì? Phân biệt vốn cố định và vốn lưu động - Ảnh 3
Không nên nhầm lẫn giữa 2 loại vốn này!

Đối với vốn cố định:

  • Đặc điểm dễ nhận thấy của loại vốn cố định là có sự luân chuyển qua khá nhiều những chu kỳ trong kinh doanh và sản xuất.
  • Nó sẽ được chia ra 2 phần khác nhau trong ngay quá trình sản xuất, đầu tiên là để bù đắp những giá trị mang tính hao hụt của những tài sản cố định, một đại biểu cho giá trị sót lại sau khi hao tổn.

Bài viết trên đây đã vừa giải đáp những thắc mắc xung quanh câu hỏi vốn cố định là gì? Cũng như cung cấp các kiến thức để các bạn có được cái nhìn tổng quan hơn để biết cách phân biệt rõ ràng giữa hai loại hình vốn là cố định và lưu động!

► TÌM HIỂU THÊM: Các thông tin tìm việc được xem nhiều nhất hiện nay giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.