Nhân viên pháp chế là gì? Kỹ năng nào cần có?

Đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các công việc liên quan đến hợp đồng, pháp luật của một doanh nghiệp, nhân viên pháp chế là gì? Trách nhiệm công việc như thế nào? Vẫn là thắc mắc của rất nhiều người. Để hiểu hơn về vị trí công việc này, hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Nhân viên pháp chế là gì? 

Nhân viên pháp chế là người sẽ đại diện cho công ty giải quyết các vấn đề liên quan tới mặt pháp lý dựa theo quy định của pháp luật. Giúp công ty hoàn thiện các giấy tờ thủ tục có liên quan khác để đảm bảo cho sự hợp tác, phát triển tốt đẹp không xảy ra kiện tụng, tranh chấp.

Nhân viên pháp chế là gì? Kỹ năng nào cần có? - Ảnh 1
Nhân viên pháp chế là gì?

Xem thêm: Trách nhiệm pháp lý là gì? Có mấy loại pháp lý trong hiến pháp ?

Vai trò của nhân viên pháp chế rất quan trọng trong một doanh nghiệp, tất cả các thủ tục kinh doanh sẽ thường được xem xét rất kỹ lưỡng và cẩn thận trước khi thực hiện giao dịch, đảm bảo các giấy tờ, thủ tục đều được thuận lợi và phát hiện nhanh các sơ hở trong hợp đồng để tránh thiệt hại nghiêm trọng về sau.

Nhân viên pháp chế làm gì? 

Để bảo vệ danh tiếng và quyền lợi cho một doanh nghiệp, nhân viên pháp chế sẽ phải thực hiện những công việc cơ bản sau:

Nhân viên pháp chế là gì? Kỹ năng nào cần có? - Ảnh 2
Nhân viên pháp chế làm gì?

Xem thêm: Học luật ra làm gì? Ngành luật có dễ xin việc như bạn nghĩ?

  • Tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá các  rủi ro khác nhau có liên quan đến quyết định, hoạt động kinh doanh
  • Thực hiện áp dụng phương pháp quản trị rủi ro và đưa ra lời khuyên về vấn đề pháp lý có khả năng xảy ra
  • Tư vấn kịp thời cho lãnh đạo, ban điều hành của công ty về vấn đề pháp lý
  • Thực hiện đàm phán với bên ngoài tổ chức nhằm mở rộng mối quan hệ tin cậy
  • Phối hợp cùng cùng quản lý để thực hiện xây dựng chiến lược phòng vệ đạt hiệu quả cao
  • Thực hiện soạn thảo hợp đồng, các tài liệu pháp lý khác để đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của công ty
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến pháp lý trong quá trình kinh doanh
  • Giải thích các ngôn ngữ pháp lý cho các thành viên trong tổ chức
  • Xử lý các vấn đề khác với các bên liên quan
  • Thường xuyên cập nhật các kiến thức hiện hành về luật sửa đổi
  • Phối hợp các bên liên quan tổ chức các khóa đào tạo để phổ biến kiến thức pháp luật cần thiết
  • Thực các công việc có liên quan khác dựa theo yêu cầu của Ban lãnh đạo

Mức thu nhập của nhân viên pháp chế bao nhiêu?

Mức lương của nhân viên pháp chế trên thị trường lao động Việt Nam được đánh giá là khá ổn định, thuộc nhóm trung bình cao. Dựa vào trình độ kinh nghiệm, năng lực làm việc cũng như quy mô của công ty thì mức lương sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, cụ thể:

  • Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thường các công ty này sẽ không có nhân viên pháp chế riêng, mà khi cần sẽ lựa chọn các công ty luật cung cấp các dịch vụ tư vấn. Mức thu nhập của nhân viên pháp chế khi làm tại đây sẽ dao động từ 11 – 15 triệu đồng/tháng
  • Đối với doanh nghiệp, tập đoàn lớn: Thu nhập sẽ dao động trung bình khoảng từ 15 – 25 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, nếu làm tại các doanh nghiệp nước ngoài hay doanh nghiệp Việt Nam có vốn nước ngoài thì thu nhập sẽ còn cao hơn rất nhiều.

=> Ngoài ra, còn được hưởng các chế độ lương thưởng khi thực hiện hỗ trợ hoạt động luật pháp tại các dự án lớn, cùng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn theo quy định của công ty.

Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên pháp chế

Là một vị trí công việc khá phức tạp, có liên quan đến pháp luật nên trình độ kiến thức là yếu tố tiên quyết mà mỗi cá nhân khi làm nhân viên pháp chế đều cần phải nắm chắc. Ngoài ra, để có thể làm tốt công việc này, dưới đây là các kỹ năng không thể thiếu:

Nhân viên pháp chế là gì? Kỹ năng nào cần có? - Ảnh 3
Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên pháp chế

Xem thêm: Hé lộ lương luật sư ở Việt Nam: Nghề luật sư có thực sự giàu?

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Đây là một kỹ năng rất quan trọng, bởi tính chất công việc không chỉ tiếp xúc với các ban lãnh đạo trong công ty mà còn làm việc trực tiếp với các bên đối tác, cơ quan quản lý, phóng viên,….Nên kỹ năng này sẽ giúp nhân viên pháp chế dễ dàng xử lý và ứng phó với các trường hợp xảy ra một cách tốt nhất

Kỹ năng làm việc nhóm và độc lập

Khi có cả 2 kỹ năng trên bạn sẽ linh hoạt làm tốt ngay cả khi một mình hay phải làm việc nhóm, thông thường sẽ làm cùng khoảng 1 – 2 người tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp. Ngoài ra, do làm việc với nhiều bộ phận khác nhau nên khả năng làm việc nhóm và độc lập trở nên rất quan trọng.

Kỹ năng giao tiếp 

Đây là kỹ năng cần trau dồi thật tốt bởi khi tiếp xúc với nhiều lãnh đạo cấp cao, cùng các bộ phận lớn nhỏ khác, khả năng giao tiếp sẽ giúp bạn linh hoạt và khéo léo ứng phó trong mọi tình huống

Khả năng trung thực, cẩn trọng 

Nắm giữ và chịu trách nhiệm với nhiều thông tin quan trọng của công ty, nhân viên pháp chế phải luôn giữ cho mình tố chất trung thực để thể hiện được sự uy tín của mình đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, khả năng tỉ mỉ cẩn thận cũng rất quan trọng, giúp đảm bảo các thông tin được bảo mật trước các cá nhân, tổ chức bên ngoài công ty.

Chấp hành theo quy định

Do vị trí nhân viên pháp chế vẫn thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp nên khi làm việc, cần phải có ý thức chấp hành theo đúng các quy định của công ty. Từ văn hóa đến quy định về thời gian làm việc.

Cơ hội nghề nghiệp với nhân viên Pháp chế

Hiện nay, theo đánh giá tuy không nằm trên top đầu các ngành nghề được lựa chọn nhưng vị trí nhân viên pháp chế vẫn luôn giữ ở mức độ trung bình. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều các doanh nghiệp khi muốn đảm bảo an toàn cho công ty mình đã chú trọng hơn vào việc tuyển dụng vị trí này.

Do là công việc phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn rất cao nên để làm được ở môi trường chuyên nghiệp và nhận mức thu nhập hậu hĩnh bạn cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức, tham gia vào các khóa học đào tạo chuyên môn hay tiếp cận với nhiều tình huống thực tế để rút ra kinh nghiệm cho mình, cũng như hỗ trợ tốt nhất cho công việc đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, cũng cần phải rèn luyện các kỹ năng, tác phong làm việc chuyên nghiệp, năng động và linh hoạt mới có thể thành công và nhiều cơ hội tốt đến với bạn.

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhân viên pháp chế là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai có mở rộng không? Mong rằng với những giải đáp trên bạn sẽ nắm bắt được những thông tin hữu ích và đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.