Hé lộ lương luật sư ở Việt Nam: Nghề luật sư có thực sự giàu?

Luật sư là ngành nghề khá quan trọng tại Việt Nam, thu hút không ít những người theo đuổi nghề. Những câu hỏi như mức lương luật sư bao nhiêu? thu nhập có thực sự khủng? Cách để trở thành luật sư? là đắn đo thắc mắc của không ít người. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

VIỆC LÀM LUẬT/PHÁP LÝ LƯƠNG CAO!

Luật sư là gì?

Luật sư là những người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện làm việc liên quan đến lĩnh vực pháp luật,bằng kiến thức của bản thân thực hiện các dịch vụ, hoạt động pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức nhằm phụng sự tìm công lý, đóng góp tích cực trong việc pháp chế.

Hé lộ lương luật sư ở Việt Nam: Nghề luật sư có thực sự giàu? - Ảnh 1
Luật sư là gì?

Xem thêm : Mẫu cv xin việc ngành luật Hot hiện nay

Luật sư tranh tụng là gì?

Luật sư tranh tụng là người đại diện cho khách hàng, tham gia vào quá trình tranh tụng tại phiên tòa để bào chữa, tranh luận, giải quyết vụ án, bảo vệ quyền và lợi ích cho thân chủ. Kết thúc tranh tụng khi có bản án, quyết định sẽ có hiệu lực từ tòa án/trọng án.

Luật sư tư vấn là gì?

Luật sư tư vấn là người thực hiện tư vấn, cung cấp các thông tin pháp luật,các ý kiến và giải pháp cụ thể cho vấn đề của khách hàng. Dựa trên những đề xuất đó,khách hàng có thể đưa ra cho mình những quyết định đúng đắn,chính xác và an toàn đảm bảo tính hiệu quả.

 Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương luật sư

So với các ngành nghề khác, thời gian đào tạo luật sư lâu hơn do tính chất phức tạp của công việc. Quá trình rèn luyện để phát triển và có thu nhập ổn định trong nghề cần đảm bảo những yếu tố sau đây:

Hé lộ lương luật sư ở Việt Nam: Nghề luật sư có thực sự giàu? - Ảnh 2
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương luật sư.

  •  Ngoại ngữ:

Khi đất nước đang chuyển mình hội nhập với thế giới, ngoại ngữ là yếu tố vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực ngành nghề. Đặc biệt,đối với nghề luật sự không chỉ giúp tạo ra chỗ đứng mà còn tạo ra nhiều cơ hội làm việc với khách hàng nước ngoài. Luật sư thông thạo ngoại ngữ sẽ có lợi thế hơn rất nhiều.

  •  Tư duy pháp lý:

Nhiều tổ chức hành nghề luật sư yêu cầu những luật sư của mình cần phải có tư duy pháp lý, bỏ qua các yếu tố ngoại cảnh, tập trung nhìn sự việc dưới con mắt cẩn trọng của người luật sư và góc độ pháp lý.

  • Kinh nghiệm:

Các luật sư từng hợp tác hoặc làm việc tại các tổ chức, cơ quan lớn, có ảnh hưởng lớn tầm cỡ quốc tế sở hữu kiến thức chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm thực tế thường được xem xét và đánh giá về mức lương luật sư cao hơn so với những người khác.

  •  Chứng chỉ hành nghề luật sư:

Đối với các đơn vị khi tuyển dụng  chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư đôi khi là yêu cầu không thể thiếu.

 Xem thêm: Ngành luật: Điểm đầu vào cao, cơ hội việc làm và mức lương thế nào

 Lương luật sư ở Việt Nam là bao nhiêu?

Lương trung bình một tháng của luật sư dựa vào thâm niên và kinh nghiệm làm việc của họ, cụ thể như sau:

Hé lộ lương luật sư ở Việt Nam: Nghề luật sư có thực sự giàu? - Ảnh 3
Luật sư lương bao nhiêu?

Trên thị trường pháp lý Việt Nam, mức lương trung bình của các luật sư được phân cấp theo độ dày kinh nghiệm thực tế và trình độ. Nếu từng xử lí, giải quyết những vụ án lớn nổi tiếng hoặc có thâm niên cao điều hành được các văn phòng luật sư thì thu nhập sẽ cao hơn những người chưa từng xử lí độc lập bất kì vụ kiện hay vụ án nào. Vì vậy lương của luật sư mới ra trường sẽ thường thấp nhất.

Kinh nghiệm Mức lương/tháng
Người chưa có kinh nghiệm 4 – 6 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm 3-5 năm 6 – 10 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm 5-10 năm 15 – 20 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm trên 10 năm 50 – 80 triệu đồng/tháng

Để trở thành luật sư cần những điều kiện gì?

Theo thông kê,Việt Nam hiện có hơn 20.000 người theo làm luật sư,con số không nhiều cũng không ít nhưng lại đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Để có thể trở thành luật sư cần đảm bảo những điều sau đây:

Hé lộ lương luật sư ở Việt Nam: Nghề luật sư có thực sự giàu? - Ảnh 4
Các bước để trở thành một luật sư.

  • Có tấm bằng cử nhân ngành luật:

Hoàn thành tốt nghiệp tại trường Luật hoặc khoa Luật khoảng 4 năm tại trường đại học

  • Có bằng tôt nghiệp chương trình đào tạo luật sư:

Các cá nhân đăng ký các lớp đào tạo nghiệp vụ luật sư tại Học viện tư pháp trong vòng 12 tháng. Sau đó, nếu vượt qua kì thi các ứng viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp lớp luật sư.

  • Làm tập sự tại tổ chức hành nghề luật sư:

sau khi trải qua chương trình đào tạo,các cá nhân bắt buộc phải đăng ký làm tập sự trong vòng 12 tháng tại một tổ chức hành nghề và trải qua kì kiểm tra nếu đạt điểm sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề luât sư.

  • Gia nhập đoàn luật sư:

cá nhân sẽ làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề tại Bộ tư pháp cấp và cấp thẻ hành nghề luật sự tại Liên đoàn Luật sư Viêt Nam cấp.

Xem thêm:Cẩm nang xin việc ngành Luật hiệu quả cho sinh viên mới ra trường

Tuy nhiên,ngoài những điều kiện trên thì yếu tố quan trọng hơn cả để có thể trở thành một luật sư có tâm, có tầm và sở hữu mức lương luật sư khủng bạn phải nỗ lực học tập trau dồi và rèn luyện rất nhiều.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.