Nha sĩ là gì? Bác sĩ nha khoa có phải là công việc nhàn hạ?

Vị trí nha sĩ là ngành nghề được đánh giá là công việc không lo thất nghiệp trong tương lai. Để hiểu kĩ hơn về công việc nha sĩ là gì? Mức thu nhập có cao không? Cùng nhau tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Nha sĩ là gì?

Nha sĩ là là bác sĩ nha khoa chuyên thực hiện khám và chữa các bệnh liên quan đến răng miệng, các bệnh lý thuộc về nha khoa. Sau đó đưa ra các phương án điều trị hợp lý. Các bác sĩ nha khoa cần phải đảm bảo đã hoàn thành khóa đào tạo sau đại học, tốt nghiệp tại trung cấp y khoa

Nha sĩ là gì? Bác sĩ nha khoa có phải là công việc nhàn hạ? - Ảnh 1
Nha sĩ là gì?

Xem thêm: Điểm danh các trường Y ở Hà Nội chất lượng nhất

Mô tả chi tiết công việc của nha sĩ 

Ngoài khám các bệnh liên quan đến răng miệng, dưới đây là các nhiệm vụ cơ bản của bác sĩ nha khoa:

  • Kiểm tra và chẩn đoán bệnh theo định kỳ bằng các công cụ, máy móc thiết bị hỗ trợ.
  • Đối với các bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến: Viêm nướu, sâu răng,…sẽ thực hiện điều trị lâm sàng
  • Tư vấn cho bệnh nhân lựa chọn ra nha khoa phù hợp
  • Đưa ra phương án điều trị răng miệng tốt nhất cho khách hàng
  • Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng đúng cách
  • Lưu trữ lại hồ sơ của bệnh nhân để đảm bảo quá trình thăm khám, điều trị được diễn ra thuận lợi
  • Đối với ca bệnh phức tạp thực hiện chụp X quang và chẩn đoán
  • Thực hiện phục hồi các chức năng răng như: Ghép răng, phẫu thuật răng, trồng răng, lấy tủy,…
  • Thực hiện các phương pháp phục hồi răng thẩm mỹ như: Điều trị nội nha, lắp răng giả, niềng…
  • Thực hiện kê toa thuốc cho bệnh nhân
  • Quản lý, đào tạo nhân viên
  • Đề xuất sửa chữa và mua mới các thiết bị nha khoa phục vụ cho khám chữa bệnh.

Ngành – Răng – Hàm – Mặt học trường nào

Ngành Răng – Hàm – Mặt hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các bạn thí sinh. Có nhiều trường đào tạo ngành này như:

– Khu vực miền Bắc:

  • Đại học Quốc gia Hà Nội khoa Y Dược
  • Đại học Y Hà Nội
  • Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
  • Đại học Y Dược Thái Nguyên
  • Đại học Y Dược Hải Phòng

– Khu vực miền Trung:

  • Đại học Duy Tân
  • Đại học Y Dược – Đại học Huế
  • Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng

– Khu vực miền Nam:

  • Đại học Y Dược TP.HCM
  • Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đại học Trà Vinh
  • Đại học Y Dược Cần Thơ

Điểm chuẩn ngành Răng – Hàm – Mặt khá cao có thể nên đến 24-27 điểm, tùy theo phương thức xét tuyển của từng trường. Ngành học Răng – Hàm – Mặt có tiềm năng phát triển rất lớn nên thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn thí sinh, đặc biệt là đối với các bạn có lực học khá giỏi và giỏi thì ngành này là sự lựa chọn đầu tiên nếu thí sinh có mong muốn theo đuổi và làm việc trong lĩnh vực y tế.

Mức lương của nha sĩ có cao không? 

Theo thống kê của Bộ y tế có tới khoảng 90% người Việt mắc các bệnh liên quan đến răng miệng nên nhu cầu về bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp ngày càng cao. Tuy nhiên, tỷ lệ đáp ứng chỉ khoảng 1/25.000 – 30.000. Nên để chiêu mộ nhân tài về các bệnh viện, mức lương mà nha sĩ nhận được đánh giá là rất cao, nằm trong top các ngành nghề có thu nhập cao nhất, cụ thể:

Nha sĩ là gì? Bác sĩ nha khoa có phải là công việc nhàn hạ? - Ảnh 2
Mức lương của nha sĩ có cao không?

Xem thêm: Ngành răng hàm mặt học trường nào? Và những điều bạn nên biết

Tại nước ngoài

Mức lương của một bác sĩ nha khoa sẽ rơi vào khoảng 229.475 USD/năm ( Tương đương khoảng 5,3 tỷ đồng Việt Nam)

Tại Việt Nam

Thực tập sinh: Chưa có kinh nghiệm thu nhập dao động từ 3 – 9 triệu đồng/tháng 

Thử việc: Thu nhập khoảng từ 6 – 8 triệu đồng/tháng 

Làm việc tại phòng khám tư nhân: Thu nhập khoảng từ 20 – 30 triệu đồng/tháng 

Đã có nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề cao: Thu nhập có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng

=> Ngoài ra, còn được nhận các mức lương thưởng, đãi ngộ theo quy mô của đơn vị đang làm việc. Đây là vị trí công việc không chỉ có thu nhập hấp dẫn mà còn rất rộng mở về con đường thăng tiến trong tương lai

Bật mí yếu tố để trở thành nha sĩ giỏi 

Vốn là ngành nghề thu hút nhiều bạn trẻ, nhưng để theo đuổi công việc này và trở thành một nha sĩ có tâm có tầm, dưới đây là các yếu tố bạn không thể bỏ qua:

Nha sĩ là gì? Bác sĩ nha khoa có phải là công việc nhàn hạ? - Ảnh 3
Bật mí yếu tố để trở thành nha sĩ giỏi

Xem thêm: Mức lương bác sĩ mới ra trường bao nhiêu? Cách tính như thế nào

Kiến thức chuyên môn

  • Sở hữu bằng tiến sĩ về Phẫu thuật Nha khoa hoặc Nha khoa
  • Am hiểu và nắm vững các kiến thức giáo dục nâng cao
  • Được cấp phép hành nghề
  • Được đào tạo các kiến thức liên quan như: X quang, nha chu, gây mê, giải phẫu
  • Thường xuyên cập nhật, nghiên cứu các phương pháp y tế tốt nhất

Kỹ năng cần thiết 

Bên cạnh các kiến thức về chuyên môn, nha sĩ còn cần phải trang bị cho mình các kỹ năng mềm cần thiết để dễ dàng thành công theo đuổi công việc này:

Khả năng tập trung cao

Với tính chất công việc, tư thế ngồi của bác sĩ nha khoa cũng rất quan trọng, phải ngồi nghiêng trong thời gian rất lâu. Nên không tránh được sự mất tập trung, vì thế nên rất cần rèn luyện sự tập trung cao độ để thực hiện các thủ tục thật chính xác.

Kỹ năng giao tiếp

Trong quá trình làm việc, trong chỉ tiếp xúc với các nhân viên mà còn trực tiếp gặp gỡ các khách hàng đến thăm khám, chính vì vậy mà khả năng giao tiếp trở nên rất quan trọng. Đặc biệt, với đối tượng khách hàng là trẻ em thì kỹ năng này cũng giúp cho nha sĩ khéo léo thuyết phục và chấn an các bé, để quá trình chữa được diễn ra thuận lợi

ĐỐi với các thành viên trong nhóm, nhờ có kỹ năng này mà nha sĩ có thể truyền đạt rõ ràng các thông tin kỹ thuật một cách dễ hiểu nhất. Đối với bệnh nhân, có thể giúp họ hiểu về kế hoạch điều trị cũng như cách để phòng ngừa và chăm sóc răng miệng.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng này sẽ phát huy vai trò mạnh nhất ở việc quản lý và hướng dẫn các nhân viên trong team từ việc: Kỹ thuật, vệ sinh,….Và kỹ năng này sẽ giúp nha sĩ dễ dàng phân công nhiệm vụ và đào tạo nhân viên để quá trình điều trị cho bệnh nhân được diễn ra tốt nhất

Kỹ năng làm việc nhóm

Tưởng chừng như nha sĩ chỉ làm việc độc lập nhưng trên thực tế, sẽ phải phối hợp công việc với các vị trí: Nhân viên vệ sinh nha khoa, nha sĩ khác, bác sĩ phẫu thuật răng miệng, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, bác sĩ chỉnh hình răng,….

Ngoài ra, còn làm việc với một số bộ phận khác như: Trợ lý hành chính, nhân viên lễ tân, nhân viên y tế,….Nên rất cần đến kỹ năng làm việc nhóm, giúp nha sĩ dễ dàng kết nối và tạo mối quan hệ tốt trong quá trình làm việc.

Nha sĩ có phải việc làm nhàn hạ không?

Theo nhận định của nhiều người, nghề nha sĩ là một nghề nhàn hạ có mức thu nhập khủng, khi chỉ làm việc trong các phòng khám “không bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Đặc biệt là các bệnh viện tư nhân, còn được hưởng các đãi ngộ hấp dẫn.

Nhưng trên thực tế, công việc của bác sĩ nha khoa là không hề dễ dàng và nhẹ nhàng như nhiều người vẫn nghĩ. Họ phải chịu áp lực rất lớn và để có thể đạt được mức lương hậu hĩnh bản thân cũng phải cố gắng học hỏi và trau dồi chuyên môn rất vững vàng, chịu sự giám sát của đạo đức nghề nghiệp. Thu nhập sẽ tương đương với hiệu quả và số giờ làm việc, làm việc càng nhiều giờ thì thu nhập càng cao.

Trên đây, chính là toàn bộ những thông tin xoay quanh về nha sĩ là gì? Bật mí yếu tố để trở thành bác sĩ nha khoa giỏi. Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí này và xác định lựa chọn công việc phù hợp trong tương lai. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.