Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ của một số ngành nghề hiện nay

Bạn đã từng tìm hiểu những vẫn chưa biết nghiệp vụ là gì? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó!

Tìm việc làm tốt TẠI ĐÂY

Nghiệp vụ là gì? Tầm quan trọng của nghiệp vụ

Cho dù bạn là ứng viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm hay đã là nhân sự trong bất kỳ doanh nghiệp, đơn vi nào thì cũng cần đến ít nhất là một lần nghe qua hai từ “nghiệp vụ”. Đây thậm chí còn được xem là một trong số những ưu điểm không hề nhỏ giúp bạn tạo ấn tượng cực kỳ tốt với nhà tuyển dụng, đồng thời nó cũng giúp bạn phục vụ hay hoàn thành tốt hơn cho công việc mà bạn sắp đảm nhận. Vậy thực chất nghiệp vụ là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản nghiệp vụ chính là những kỹ năng cần có như trình độ chuyên môn nhất định mà người tìm việc, nhân sự tại bất kỳ một vị trí nào đó cần phải có để có thể hoàn thành một cách tốt nhất những nhiệm vụ và công việc được giao. Cá nhân có chuyên môn nghiệp vụ tốt thường sẽ thực hiện công việc với năng suất cũng chất lượng, hiệu quả tốt hơn người chỉ có nghiệp vụ thấp.

Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ của một số ngành nghề hiện nay - Ảnh 1
Nghiệp vụ là gì? Vai trò của nghiệp vụ quan trọng như thế nào?

Chính bởi vậy mà hiện nay trong một vài trường hợp ở những ngành nghề nhất định, nghiệp vụ còn được coi là thước đo năng lực đối với mỗi nhân viên khi thực hiện công việc làm căn cứ hay phê duyệt chế độ khen thưởng, tăng lương hay lên chức.

Cũng tương tự như vậy, Khi đi nộp hồ sơ xin việc, thì hiển nhiên là người có nghiệp vụ giỏi hơn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá tốt hơn hơn, từ đây khả năng xin được việc cũng vì thế mà cao hơn so với người có chuyên môn nghiệp vụ thấp hoặc là chưa có nghiệp vụ gì.

Nói đến đây có lẽ bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của chuyên môn nghiệp vụ đối với bất kể mọi công việc ngày nay. Người có chuyên môn nghiệp vụ tốt trước tiên là sẽ có cơ hội việc làm cao hơn khi đi xin việc, còn đối với những người đã có việc làm thì người sở hữu chuyên môn nghiệp vụ tốt sẽ được cấp trên ưu ái tạo điều kiện tăng lương, thưởng hay thăng tiến rộng mở hơn những người có chuyên môn nghiệp vụ không được đánh giá cao.

► Tham khảo: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.

Tìm hiểu nghiệp vụ của một số ngành nghề cơ bản

Dưới đây sẽ là những nghiệp vụ của một vài ngành nghệ phổ biến hiện nay, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ nghiệp vụ là gì? 

Nghiệp vụ ngân hàng

  • Nghiệp vụ thu nhận tiền gửi của khách hàng: Thu và giữ tiền gửi của khách hàng dưới những hình thức tiền gửi không có kỳ hạn hay tiền gửi có kỳ hạn hay những khoản tiền tiết kiệm…
  • Nghiệp vụ tín dụng: Nhân viên ngân hàng sẽ thực hiện những hoạt đông chia thành các nghiệp vụ với mục đích, theo đầu tư bằng cách đầu tư, mua hoặc bán chứng khoán trên sàn giao dịch và thu về lợi nhuận từ đây
  • Ngoài ra còn một vài những nghiệp vụ khác như kinh doanh đối ngoại, nghiệp vụ chuyển tiền, Nghiệp vụ ủy thác, Nghiệp vụ mua bán hộ.
Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ của một số ngành nghề hiện nay - Ảnh 2
Nghiệp vụ trong ngành ngân hàng

Nghiệp vụ kế toán

  • Giống như nhân viên ngân hàng thì kế toàn cũng cần phải có những nghiệp vụ riêng. Đầu tiên là thu tiền những sản phẩm đã giao dịch,  mang đến những dịch vụ nhập quỹ tiền mặt, thực hiện việc thống kê những khoán thuế phải đóng.
  • Lập phiếu thu-chi, đơn hàng ngay trong ngày khi nhận được giao dịch của khách hàng
  • Bảo quản và lưu giữ những sổ sách, tài liệu quan trọng.
  • Ngoài ra kế toán cũng cần phải thành thạo những kỹ năng quan trọng khác như tin học, sử dụng thành thạo phần mềm chuyên dụng, nhanh nhậy trong tính toán, có khả năng ghi nhớ tốt và hơn hết là thích nghi được với áp lực từ công việc.

Nghiệp vụ sư phạm

Đối với người làm trong lĩnh vực sư phạm, nghiệp vụ của họ bao gồm:

  • Xây dựng giáo án, bài giảng cho các tiết học lên lớp.
  • Tổ chức giảng dạy, điều hành lớp học.
  • Lên các bài kiểm tra.
  • Chấm thi và làm điểm.
  • Rèn luyện các kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ sư phạm như kỹ năng giảng bài, đặt câu hỏi…
Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ của một số ngành nghề hiện nay - Ảnh 3
Nghiệp vụ trong ngành sư phạm

Nghiệp vụ lễ tân khách sạn

Một lễ tân khách sạn sẽ phải thực hiện các nghiệp vụ cơ bản sau:

  • Tiếp nhận thông tin đặt phòng từ khách hàng và đặt phòng cho khách.
  • Tiếp đón khách ra vào khách sạn.
  • Thực hiện các thủ tục check in, check out cho khách.
  • Cập nhật thông tin phòng và tư vấn về các loại dịch vụ tại khách sạn.
  • Tiếp nhận các yêu cầu của khách và thông tin đến các bộ phận liên quan.
  • Giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ tại khác sạn.
  • Thực hiện thủ tục thanh toán cho khách.

Cách để nâng cao nghiệp vụ trong công việc 

Để đạt được hiệu quả cao trong công việc và nhận được đánh giá tốt từ cấp trên thì việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ là rất cần thiết. Tuy nhiên, muốn cải thiện và nâng cao nghiệp vụ, người lao động cần thực hiện các yêu cầu sau:

  • Luôn cố gắng để nâng cao hiệu suất công việc, nâng cao tay nghề.
  • Chủ động tìm tòi những kiến thức mới bổ sung cho công việc hiện tại.
  • Tham gia các khóa học chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao kiến thức.
  • Tham gia vào các group, cộng đồng chia sẻ kiến thức liên quan đến lĩnh vực công việc để mở rộng kiến thức, mở rộng mối quan hệ.
  • Luôn có tính kỷ luật với bản thân để nhắc nhở bản thân hoàn thành mọi công việc một cách tốt nhất.
Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ của một số ngành nghề hiện nay - Ảnh 4
Cách nâng cao nghiệp vụ trong công việc 

Có thể thấy, mỗi ngành nghề sẽ có những nghiệp vụ riêng mà bạn cần tìm hiểu và thành thục. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về nghiệp vụ là gì cũng như các nghiệp vụ cơ bản của một số ngành nghề phổ biến hiện nay và lựa chọn được công việc phù hợp nhất với mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.