Nghiệp vụ an ninh là gì? Tìm hiểu về một số nghiệp vụ an ninh cơ bản

Nghiệp vụ an ninh là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người, vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé!

Nghiệp vụ an ninh là gì?

Trước tiên, để giúp các bạn có thể hiểu rõ về nghiệp vụ an ninh, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích từng ý để có được cái nhìn chính xác nhất.

Nghiệp vụ chính là những khái niệm dùng để miêu tả những kỹ năng, hay phương thức thực hiện công việc có chuyên môn riêng của một nghề nghiệp, một vị trí bất kỳ nhằm hoàn thành xuất sắc nhất nhiệm vụ được giao.

Nghiệp vụ an ninh là gì? Tìm hiểu về một số nghiệp vụ an ninh cơ bản - Ảnh 1
Tìm hiểu về nghiệp vụ an ninh

Còn đối với “an ninh“, nó chính là tình trạng bình yên của xã hội, của chính phủ, và sự ổn định một cách vững vàng của các chế độ chính trị trong xã hội. Trong đó quan trọng có an ninh về chủ quyền và độc lập dân tộc, an ninh lãnh thổ … An ninh tổ quốc sẽ bao gồm:

  • An ninh đối ngoại
  • An ninh đối nội
  • An ninh trên tất cả mọi lĩnh vực (chính trị, kinh tế, quốc phòng, xã hội, văn hóa …)

Mọi hành vi gây xuất phát mà xâm phạm tới an ninh đất nước sẽ được quy vào những tội cực kỳ nguy hiểm, nhất là trong những tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự và có khung hình phạt nặng nhất.

Như vậy ta có thể nắm bắt rõ hơn về khái niệm nghiệp vụ an ninh là gì? Đó chính là hành động sử dụng những nghiệp vụ chuyên môn được đào tạo qua những khóa huấn luyện bài bản. Mục đích chính là nhằm giữ gìn nền an ninh trật tự trên mọi mặt, mọi lĩnh vực của quốc gia.

Tham khảo thêm: Các kiến thức ngành nghề bổ ích khác hiện nay để phục vụ trong công việc.

Ngành nghiệp vụ an ninh ra làm gì?

Nghiệp vụ an ninh hàng không

Đối với nghiệp vụ an ninh hàng không, đây chính là công việc đảm bảo sự an toàn và thông suốt cho những chuyến bay tại các cảng hàng không. Cụ thể hơn, nghiệp vụ an ninh hàng không chính là việc thực hiện theo những quy định đã được đề ra tại các cảng hàng không.

Nghiệp vụ an ninh là gì? Tìm hiểu về một số nghiệp vụ an ninh cơ bản - Ảnh 2
Nghiệp vụ an ninh tại cảng hàng không

Với những biện pháp có sẵn như nhân lực, trang thiết bị để ngăn ngừa những hoạt động trái phép, trực tiếp đe dọa đến những hoạt động hàng không dân sự. Điều này nhằm tránh gây nguy hiểm cho:

  • Tàu bay
  • Đội bay
  • Hành khách
  • Những người dưới mặt đất

Nghiệp vụ an ninh hàng không sẽ được lực lượng chức năng thi hành tại các cảng hàng không. Đây là lực lượng được tuyển chọn và đào tạo nhằm ứng phó với những sự cố và duy trì trật tự tại cảng hàng không.

Nghiệp vụ an ninh ngân hàng

Ngày nay, ngân hàng được cho là địa điểm tập trung nguồn tài chính dân dụng lớn. Với sự luân chuyển dòng tiền một cách cực kỳ mạnh mẽ, đó không chỉ là những giao dịch trực tiếp mà còn có cả những giao dịch trực tuyến với những thông tin cá nhân của khách hàng cần được bảo mật.

Nghiệp vụ an ninh là gì? Tìm hiểu về một số nghiệp vụ an ninh cơ bản - Ảnh 3
Nghiệp vụ an ninh ngân hàng

Bởi thế mà những ngân hàng hiện nay cũng cực kỳ chú trọng đến những biện pháp nghiệp vụ an ninh ngân hàng. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho những hoạt động giao dịch tài chính, dòng tiền được luân chuyển một cách thuận tiện. Cùng với đó là những thông tin khách hàng luôn được bảo mật một cách tốt nhất.

Một số những nghiệp vụ an ninh mà các ngân hàng hiện nay thường sử dụng như:

  • Đào tạo đội ngũ nhân viên an ninh, nhằm duy trì tình trạng trật tự tại các ngân hàng
  • Lắp đặt các camera an ninh
  • Lắp đặt hệ thống chống trộm
  • Thực hiện tuần tự các nguyên tắc trong giao dịch đối với khách hàng để đảm bảo không có sai sót

Hy vọng qua những gì vừa chia sẻ trên đây đã giúp các bạn có được cái nhìn chính xác nhất về định nghĩa nghiệp vụ an ninh là gì cũng như tầm quan trọng của việc duy trì nghiệp vụ an ninh trong các lĩnh vực gắn bó mật thiết với đời sống xã hội hiện nay.

► Theo dõi những kiến thức, cẩm nang tìm kiếm việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.