Pháp y là gì? Giám định pháp y là nghề gì ?

Bạn hiểu nghề pháp y là gì? Nghề nghiệp gây nhiều ám ảnh không ai thấu. Để hiểu hơn về nghề chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nhiều người vẫn còn thắc mắc không biết nghề pháp y là gì? Và luôn tò mò không biết nghề này làm những công việc gì. Để nắm rõ được hơn những góc khuất của nghề này thì hãy cùng news.timviec.com.vn trong bài viết này nhé.

Pháp y là gì?

Đây là từ chỉ chuyên ngành trong lĩnh vực y tế. Đây là những người hoạt động trong quá trình giám định trong y khoa để phục vụ cho những nhu cầu như:

  • Kiểm tra xác người
  • Tình trạng sức khỏe
  • Mổ xác
  • Kiểm tra các dấu hiệu bất thường bị xâm phạm
Pháp y là gì? Giám định pháp y là nghề  gì ? - Ảnh 1
Đây là công việc mà không phải ai cũng dám làm

Một công việc hết sức ám ảnh và ghê rợn nhưng không phải ai cũng có thể làm. Nó đồi hỏi những người có bản lĩnh mà còn phải có tinh thần thép và không sợ hãi mới có thể làm nghề này lâu dài.

Pháp y có bao nhiêu loại?

Hiện nay, công việc này được phân thành ba nội dung cơ bản như:

Pháp y là gì? Giám định pháp y là nghề  gì ? - Ảnh 2
Pháp y gồm có 3 loại cơ bản
  • Giám định hình sự: Các hoạt động giám định y khoa về nghiên cứu có liên quan đến xâm hại sức khỏe con người. Vụ án đánh đập thương vong, xâm hại tình dục, giao cấu, loạn luân với trẻ em. Mẫu vật nguy cơ và nguồn gốc từ cơ thể liên quan đến vụ án như dấu vân tay, máu, tóc, da, gàu và lông để lại trên hiện trường xảy ra vụ án.
  • Giám định nhân sự: Các vấn đề có liên quan đến các vụ kiện dân sự thực hiện giám định huyết thống, tranh chấp, xác định tình trạng sức khỏe và bồi thường thiệt hại sức khỏe nạn nhân trong tai nạn giao thông. Giả vờ các dấu hiệu như ốm đau, bệnh, đặc biệt có những trường hợp mất năng lực hành vi hay không như tâm thần.
  • Giám định nghề nghiệp: Vụ liên quan đến bệnh nhân chết trong trạm xá, bệnh viện, các cơ sở y tế để xác định nhân viên y tế thiếu trách nhiệm, y đức, sai sót về chuyên môn.

Làm thế nào để trở thành chuyên viên pháp y?

Để thành công, bạn cần tìm hiểu các cẩm nang nghề nghiệp với kỹ năng chuyên môn chính quy về chuyên ngành y khoa. Công việc này không những đòi hỏi khả năng nhận diện nhanh nhẹn chính xác mà còn đòi hỏi độ chính xác cao.

Pháp y là gì? Giám định pháp y là nghề  gì ? - Ảnh 3
Để theo ngành này, bạn cần phải nắm bắt rõ về kiến thức chuyên môn y khoa

Nghề pháp y hiện nay được đào tạo tại các trường chuyên như:

  • Đại học Y Hà Nội.
  • Đại học Y Hải Phòng.
  • Đại học Y dược Huế.
  • Đại học Y dược Cần Thơ.
  • Đại học Y thành phố Hồ Chí Minh.
  • Viện pháp Y Quốc gia.

Bên cạnh đó, để trở thành một pháp y bạn cần phải mạnh dạn để chứng kiến những hình ảnh ghê rợn và không bị ám ảnh. Nếu bạn ám ảnh và sợ hãi thì chắc chắn không thể theo được nghề này. Bởi bạn thường xuyên phải tiếp cận các vụ án giao thông hay những vụ án đánh nhau thiệt mạng đẫm máu.

Với những chia sẻ trên đây chắc chắn các bạn cũng hiểu được pháp y là gì và công việc chính của nghề này là gì? Nếu bạn muốn làm nghề này thì không nên bỏ qua bài viết đầy ý nghĩa này nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.