Ngành PLC là gì? Mô tả công việc và cơ hội việc làm kỹ sư lập trình PLC

PLC là thuật ngữ viết tắt của thiết bị điều khiển lập trình được nó cho phép thực hiện linh hoạt các thuật toán điều khiển logic thông qua một ngôn ngữ lập trình. Vậy chức năng của PLC là gì? Ứng dụng PLC trong ngành tự động hóa ra sao? Tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu khái quát ngành PLC

Ngành PLC là gì? Mô tả công việc và cơ hội việc làm kỹ sư lập trình PLC - Ảnh 1
Khái niệm ngành PLC là gì?

Ngành PLC là gì?

PLC là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Programmable Logic Controller”. Nó là thiết bị điều khiển lập trình cho phép thực hiện thuật toán điều khiển logic bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó. PLC từ lâu đã trở thành một cụm từ quen thuộc trong ngành điện tự động hóa.

Người dùng có thể tự lập trình để thực hiện các yêu cầu dù là đơn giản hay phức tạp. Những yêu cầu này sẽ đưa tín hiệu đầu vào PLC tùy theo nhu cầu thuật toán và nhu cầu của người dùng.

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật điện là gì? Mức lương của vị trí công việc này

Nguyên lý hoạt động của PLC

Khi thiết bị được kích hoạt, bộ điều khiển lập trình lặp đi lặp lại chương trình mà người dùng đã cài sẵn và chờ tín hiệu xuất hiện ở đầu vào và xuất ra ở đầu ra.

Ngành PLC là gì? Mô tả công việc và cơ hội việc làm kỹ sư lập trình PLC - Ảnh 2
Nguyên lý hoạt động

Với mục đích khắc phục các yếu điểm của bộ điều khiển bằng Relay (sử dụng dây nối), PLC đã được ra đời nhằm mang đến cho người dùng những lợi ích sau:

  • Dễ lập trình, ngôn ngữ (lập trình) dễ học
  • Hình dáng gọn nhẹ, dễ bảo quản và sửa chữa khi hỏng hóc
  • Dung lượng bộ nhớ “khủng” hơn
  • Kết nối tôt với các thiết bị điện/điện tử khác như máy tính, các môi Modul mở rộng…
  • Giá cả hợp lý với túi tiền

Những ưu nhược điểm của PLC hiện nay

  • Nó có ngôn ngữ lập trình dễ học, người dùng có thể Lập trình dễ dàng
  • PLC hiện nay được chế tạo và cải tiến Gọn nhẹ để người dùng có thể dễ dàng bảo quản và sửa chữa.
  • Các PLC đời mới hiện nay có các Dung lượng bộ nhớ lớn để có thể chứa được những chương trình phức tạp nhiều đầu In và Out.
  • PLC hiện nay được cải tiến qua nhiều năm nên có thể hoàn toàn tin cậy trong môi trường tủ bảng điện công nghiệp.
  • Giao tiếp được với các thiết bị thông minh khác như: máy tính, nối mạng, các môi Modul mở rộng đáp ứng được cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.  Do có sử cải tiến nhỉ gọn Nên giá bán của PLC rất tốt để có cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Tham khảo – Lương ngành kỹ thuật máy tính ở Việt Nam và cơ hội việc làm hiện nay

Ứng dụng PLC trong ngành tự động hóa

Bộ lập trình PLC được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực tủ bảng điện tự động hoá, phục vụ cho nhiều ngành, nhiều loại máy móc như: Cấp nước, xử lú nước thải, giám sát năng lượng, giám sát hệ thống điện, máy đóng gói, máy đánh sợi, máy se chỉ, máy chế biến thực phẩm, máy cắt tốc độ cao, hệ thống phân bổ giám sát trong dây chuyền…

Công việc kỹ sư lập trình PLC

Ngành PLC là gì? Mô tả công việc và cơ hội việc làm kỹ sư lập trình PLC - Ảnh 3
Công việc kỹ sư lập trình PLC

Mô tả công việc cụ thể

Để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của kỹ sư ngành PLC là gì cùng tìm hiểu công việc cụ thể của họ nhé!

  • Sử dụng PLC để thiết kế máy cơ và tự động
  • Thiết kế và nghiên cứu đồng thời áp dụng kiến thức của bản thân để đưa ra nhận xét, đánh giá về hệ thống điện, linh kiện, sản phẩm và các ứng dụng
  • Tiếp nhận, giải đáp, tư vấn kỹ thuật sản phẩm cho khách hàng
  • Thiết kế các phương pháp thử nghiệm để tìm ra khả năng và thành phần của hệ thống
  • Nghiên cứu yêu cầu khách hàng để phát triển các sản phẩm điện của công ty
  • Thu hút sự chú ý của các nhà khai thác
  • Lắp đặt, cài đặt, lập trình, thi công, hướng dẫn vận hành cho khách hàng.
  • Thiết kế phương pháp thử nghiệm điện để bảo đảm chất lượng của sản phẩm
  • Thu thập, phân tích thông tin đẻ làm ra báo cáo cụ thể và chi tiết nhất
  • Tuân thủ kỹ càng các điều lệ và quy định của công ty để giữ vững chất lượng sản phẩm và uy tín của công ty trong lòng khách hàng
  • Xây dựng các giải pháp kỹ thuật ứng dụng, các bộ demo kit
  • Hướng dẫn tỉ mỉ cho các kỹ thuật viên để cùng nhau hoàn thành các dự án
  • Tham dự các hội thảo liên quan đến nghiệp vụ để kiến thức chuyên môn không bị mai một theo thời gian

Mức lương của kỹ sư PLC

Tùy thuộc vào yếu tố công việc, kinh nghiệm làm việc sẽ có những cách tính lương vị trí kỹ sư lập trình PLC khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung lại công việc của kỹ sư tự động hóa sẽ có một mức lương tương đương nhau. Hiện tại, mức lương của Kỹ sư tự động hóa trung bình khoảng 12 triệu đồng/tháng, khoảng lương phổ biến là 9-17 triệu đồng/tháng.

Đây được xem là một mức lương khá cao so với các ngành nghề khác hiện nay. Những kỹ sư có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt, có khả năng ngoại ngữ sẽ có cơ hội được hưởng mức lương tốt hơn nữa. Vì vậy, với những bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành tự động hóa nên trau dồi thật tốt tay nghề, kiến thức để có thể được một công việc có thu nhập cao.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành kỹ thuật tự động hóa rất cao. Các doanh nghiệp, công ty không ngừng đưa ra những mức đãi ngộ tốt nhất để thu hút nhân tài. Vì vậy, người lao động có chuyên môn thuộc lĩnh vực này có thể nắm bắt những cơ hội việc làm hấp dẫn. Các bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ngành PLC trên website: Timviec.com.vn của chúng tôi nha!

Xem thêm: Việc làm kỹ sư cơ khí là gì? Mức thu nhập của nghề kỹ sư cơ khí ra sao?

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi “ngành PLC là gì?“. Hi vọng rằng những chia sẻ trên đã cung cấp những thông tin hữu ích nhất đến bạn đọc. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.